08/05/2017 18:30 GMT+7

Trưởng thành qua nỗi buồn và hạnh phúc hôn nhân trẻ

NGUYỄN ĐỨC DƯƠNG
NGUYỄN ĐỨC DƯƠNG

TTO - Đa dạng cả về thể loại và đề tài, các tác phẩm văn học của tác giả trẻ Việt năm 2017 đã thoát ra được những cảm xúc cá nhân, mang hơi thở cuộc sống và nhịp đập của thời đại.

Một số tác phẩm của người trẻ

Trưởng thành qua nỗi buồn

Trong số các tác giả trẻ ăn khách nhất, Anh Khang 28 tuổi vẫn vững vàng ở vị trí số một với tập truyện ngắn thứ 6 Trời vẫn còn xanh, em vẫn còn anh ra mắt vào cuối tháng 4 qua.

Khác với 5 tác phẩm trước với những dòng chữ mang nhiều màu sắc hoài niệm, trầm mặc trong những câu chuyện về tình yêu dở dang, hồi ức về một người từng yêu thương gắn bó, tác phẩm mới viết về tình yêu với những câu chữ dịu dàng, suy tư.

Anh Khang của 2017 có lẽ đã trưởng thành hơn trong ngòi bút lẫn tâm tình khi anh chọn đối diện với nỗi buồn bằng thái độ bình thản, lạc quan và hướng người đọc tin tưởng vào chính sức mạnh ý chí của bản thân.

Những nhân vật của anh điềm đạm hơn khi nghĩ về mất mát quá khứ và họ cố gắng để sống tích cực hơn ở hiện tại, những câu chuyện dù kết thúc vui hay buồn đều ươm mầm trong đó một tia sáng hi vọng.

Hạnh phúc của hôn nhân trẻ

Vượt qua những câu chuyện về cái tôi ngông cuồng, những khát khao  tình yêu, những xúc cảm cá nhân và triết lý sống trong các tác phẩm trước, Mẹ, em bé và bố - tác phẩm mới nhất của Gào (một tác giả trẻ ăn khách 29 tuổi) đã mang đến cảm hứng sống, niềm yêu thương và hạnh phúc.

Đã từng thành danh với những trang văn dằn vặt, phẫn nộ với cuộc đời, thậm chí với từ ngữ đầy màu “tiêu cực” như trong các tác phẩm Cho em gần anh thêm chút nữa, Tự sát,…người đọc sẽ rất bất ngờ với những thủ thỉ nhẹ nhàng dịu êm, đằm thắm và ngọt ngào của Gào khi đã trở thành người mẹ.

Mẹ, em bé và bố như đưa người đọc đang đi vào một vùng trời bình yên, nhẹ nhàng, đầy sắc thái cảm xúc mà ở đó bạn sẽ cảm nhận tình cảm gia đình, tình vợ chồng, tình cha, tình mẹ len lỏi trong từng câu chữ. 

Bằng những lời thủ thỉ tâm tình với con gái, cuốn sách như một cuốn nhật ký yêu thương ghi lại những câu chuyện giản dị trong đời sống hôn nhân trẻ, với những khoảnh khắc, kỷ niệm đáng nhớ.

Nhà văn ăn khách Dương Thụy bất ngờ chuyển sang viết sách thiếu nhi. Các tác phẩm mới (SuSu và GoGo đi Paris, SuSu và GoGo đi Tokyo, SuSu và GoGo đi Singapore) của chị được kể bằng lối viết miêu tả sống động, duyên dáng, cùng những tình tiết bất ngờ.

Qua câu chuyện của các con khi đi du lịch, tận hưởng các món ăn ngon, tiếp xúc với nền văn hóa mới, trải qua hành trình bên ông bà…, nhà văn Dương Thụy đã gửi gắm những bài học về kỹ năng nuôi dạy trẻ với thông điệp: khi ta thương yêu con trẻ thì cũng là khi ta cần thương yêu hơn cha mẹ mình. 

Đồng hành cùng người trẻ

Hợp tác để viết chung cũng là xu hướng của các tác giả trẻ trong 2017 với các thể loại tản văn, cùng chia sẻ cảm xúc với người trẻ và lan tỏa những thông điệp cuộc sống. Hai tác giả trẻ ăn khách Iris Cao và Hamlet Trương là một trong số đó. 

Tác phẩm viết chung của họ mang tên Mình sinh ra đâu phải để buồn đã phát hành. Cuốn sách tập hợp hơn 30 tản văn về cuộc sống, hành trình trải nghiệm của một người trẻ trước những vấp ngã đầu tiên, dễ rơi vào cảm giác chơi vơi, lạc lõng và không biết mình muốn gì.

Còn tác giả Quỳnh Thy với Thương một người đến đau lòng cũng tập hợp những câu chuyện nhỏ của những người trẻ đã, đang và sẽ đi qua tuổi thanh xuân của mình, đi qua quãng thời gian đáng nhớ nhất trong cuộc đời.

Ở đó, cuộc sống của họ như những mảnh ghép đầy màu sắc, là những nỗi niềm riêng, nhưng cùng chung một khát khao yêu thương cháy bỏng. Có thể số phận xô ngã chúng ta, nhưng ta hoàn toàn có thể tiếp tục yêu và sống trọn vẹn những năm tháng ấy.

Không giống như những cuốn tản văn lãng mạn khác, tác giả Nguyễn Khánh Linh đã đưa vào tác phẩm Ai cũng có một khoảng trời giấu kín những phân tích tâm lý vừa sắc bén nhưng cũng đầy thấu hiểu, cảm thông như một chuyên gia tâm lý thực thụ về những vấn đề chúng ta vẫn gặp phải hàng ngày nhưng chưa từng một lần nói ra. 

Trong khi đó cuốn Lỗi - Error 404 của tác giả Plaaastic lại viết về trầm cảm, về những nỗi buồn sâu kín nhất nhưng nó không nặng nề, tiêu cực hay mang màu sắc “muốn quay lưng với cuộc sống”. 

Từng là tác giả của nhiều cuốn sách ăn khách như Sex và Những thứ khác, Yêu như là Sống, tác giả Tâm Phan thế hệ 7x cũng vừa ra mắt tác phẩm thứ 5 mang tên 50 ghi chép ngắn từ lịch sử lâu dài của Hạnh phúc.

Cuốn sách dễ thu hút độc giả nữ, bởi nội dung xoay quanh những vấn đề trong cuộc sống gia đình, đặc biệt đề cập tới nhiều vấn đề được xã hội quan tâm như: người thứ ba, sống chung tiền hôn nhân… 

Trong năm 2017, nhiều tác phẩm xoay quanh đề tài tình yêu của các tác giả trẻ vẫn được tiếp tục tái bản như: Thương được cứ thương đi (Hồng Hải), Vẽ em bằng màu nỗi nhớ (Tâm Phạm)…

NGUYỄN ĐỨC DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên