27/04/2017 13:54 GMT+7

Trấn Thành diễn lố, nhà đài không vô can

HOÀNG LÊ
HOÀNG LÊ

TTO - Thông tin Đài PT-TH Vĩnh Long “loại” Trấn Thành ra khỏi game show mới Tuyệt đỉnh song ca nhí đã trở thành tâm bão của dư luận trên báo chí và Facebook. Trên tuoitre.vn, đến chiều 26-4 đã nhận gần 300 ý kiến bạn đọc.

Trấn Thành làm MC trong một chương trình truyền hình thực tế trên truyền hình - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Trấn Thành làm MC trong một chương trình truyền hình thực tế trên truyền hình - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Thật ra hài nhảm tràn ngập sóng truyền hình trên cả VTV, HTV, THVL trong thời gian vừa qua là câu chuyện đã cũ. Tuổi Trẻ đã liên tục lên tiếng về vấn nạn này qua nhiều loạt bài. Một điều dễ nhận thấy là các nhà đài đã tận dụng triệt để các nghệ sĩ hài để chọc cười khán giả.

Hài nhảm nhí cười sao nổi

Trong đông đảo các nghệ sĩ hài tham gia hàng loạt chương trình truyền hình, Trấn Thành góp mặt khá nhiều và luôn là một nhân tố quan trọng góp phần tạo nên tiếng cười - nhiều khi quá lố - cho khán giả.

Chỉ tính riêng trên truyền hình Vĩnh Long, Trấn Thành đã góp mặt trong các chương trình: Làng hài mở hội, Diêm vương xử án, Cười xuyên Việt...

Trong thời gian vừa qua, cách dẫn và cách diễn của Trấn Thành đã nhiều lần bị khán giả phản ứng. Vì thế, khi Đài PT-TH Vĩnh Long loại Trấn Thành trong một game show nhí, phần lớn ý kiến gửi đến Tuổi Trẻ đều ủng hộ quyết định của nhà đài.

Người xem đài cho rằng: “Nói thật lòng, các chiêu trò thọc lét nhảm nhí, lố bịch khiến khán giả “ngán” lắm rồi!”. Phan Thanh Phước nhận định: “Cái gì cũng cần có chừng mực. Quá lố sẽ xàm”. Nickname khán giả cho rằng: “Nhiều nghệ sĩ ngộ nhận cứ tưởng rằng cái tính bốc đồng của mình là tài năng”.

Tuy nhiên, thay thế Trấn Thành bằng Thanh Bạch - người từng xuất hiện trong Gương mặt thân quen nhí, Siêu nhí tranh tài... có thật sự là một chọn lựa thuyết phục?

Ông Lê Quang Nguyên - giám đốc Đài PT-TH Vĩnh Long - cho rằng việc tìm một nghệ sĩ không có tì vết là rất khó. Thanh Bạch gần đây không có xìcăngđan, còn Trấn Thành đang rơi vào “tâm bão”.

Loại Trấn Thành, hài có bớt nhảm?

Một câu hỏi khác cũng được đặt ra là một mình Trấn Thành có tạo nên hài nhảm? Khán giả Châu Chấu nói: “Tôi muốn xem nhà đài khi không có Trấn Thành có còn chương trình hài nhảm nữa không nhé. Đâu phải một Trấn Thành đâu!”.

Bạn đọc Xman bình luận: “Thi thoảng xem hài khi đầu óc căng thẳng, thấy Trấn Thành diễn cũng vui, thông minh. Đôi khi vì ăn quá nhiều, bị bội thực thì ta lại đổ thừa cho thức ăn. Trấn Thành cũng nên rút kinh nghiệm”.

Nhưng đáng nói hơn, hầu hết các chương trình truyền hình có Trấn Thành đều không phải là truyền hình trực tiếp, nên khán giả có quyền đặt ra câu hỏi: Nhà sản xuất, nhà đài ở đâu sao không biên tập, sàng lọc để loại bỏ những hạt sạn trước khi lên sóng? Vì trong thực tế có rất nhiều hạt sạn to đùng đập vào mắt người xem, gây phản cảm, thậm chí bất bình vì sự nhảm nhí, vô bổ.

Dưới con mắt của người am hiểu, đạo diễn Chánh Trực - người thực hiện một số chương trình truyền hình thực tế như Làng hài mở hội, Cặp đôi hài hước... - cho rằng: “Theo tôi, quyết định của Đài truyền hình Vĩnh Long là hành động nên làm vì nó là hồi chuông cảnh báo cần thiết cho các nghệ sĩ”. Tuy nhiên theo đạo diễn, việc làm này chỉ giải quyết phần ngọn.

Ông lý giải: “Một mình Trấn Thành không thể gây ra chuyện. Một chương trình lên sóng phải trải qua rất nhiều khâu từ kịch bản, nhà sản xuất và nhất là nhà đài - khâu kiểm duyệt sau cùng và vô cùng quan trọng”.

Ông cũng nhấn mạnh rằng: “Vai trò của đạo diễn quan trọng cho một chương trình truyền hình. Diễn viên là người tạo miếng, đạo diễn tạo mảng để gắn miếng vào. Đạo diễn phải là người giỏi nghề và nghiêm túc để định hướng nghệ sĩ biết cách tiết chế mình và diễn sao cho hợp lý”.

Đổ cho nghệ sĩ thì tội lắm!

Rất nhiều phóng viên gọi điện hỏi tôi về chuyện xảy ra giữa Đài pt-th Vĩnh Long và Trấn Thành. Theo tôi, đài nào cũng có bộ phận biên tập, để hài nhảm diễn ra nhan nhản trên sóng truyền hình vậy bộ phận kiểm duyệt ở đâu?

Đành rằng nghệ sĩ phải có trách nhiệm với những gì mình thể hiện trong chương trình nhưng đổ hết tội cho nghệ sĩ thì tội lắm!

Gần đây tôi có nhận lời tham gia một số game show, như làm giám khảo một chương trình hài. Tuy nhiên mới làm được hai buổi thì họ ngưng không làm với tôi nữa, vì tôi tuyên bố kiểu hài mà đem những câu chửi vần điệu tràn lan, giả gái uốn éo là tôi cho điểm thấp hết.

Nói thế để thấy là có những game show hiện nay không cần nghĩ đến chuyên môn, nghệ thuật mà chỉ để kiếm tiền, lợi nhuận.

Có thể nói hoạt động giải trí, biểu diễn giờ như dòng nước chảy xiết mà game show, chương trình truyền hình như những bụi lục bình cho nghệ sĩ bám víu. Trấn Thành như em út của tôi, Trấn Thành cũng đang phải lội trong dòng nước xiết mà nếu không bản lĩnh thì bị cuốn trôi lúc nào cũng không biết...

Sắp tới, tôi sẽ tham gia một số game show bởi đời sống sân khấu bây giờ dựng một vở đàng hoàng mỗi đêm cũng chỉ bán được mấy chục vé thì nghệ sĩ sống bằng gì? Tôi cũng phải chấp nhận sống chung với lũ.

Và bản thân mình khi tham gia cũng cố gắng cẩn thận, cân nhắc để lựa chọn những chương trình giải trí vui, lành mạnh, thư giãn nhẹ nhàng. Nhưng mình kiểm soát bản thân mình chứ không thể kiểm soát được đồng nghiệp.

Hơn nữa, khán giả không phải là người chọn lọc chương trình mà chính nhà sản xuất phải là người chọn lọc. Nếu cứ để tình trạng hài nhảm diễn ra trên sóng truyền hình sẽ làm ảnh hưởng đến đời sống tinh thần của công chúng.

Vì vậy, hơn ai hết những người làm công tác kiểm duyệt, các nhà đài cần phải làm việc hết sức trách nhiệm và gắt gao hơn!

Nghệ sĩ TRUNG DÂN (LINH ĐOAN ghi)

HOÀNG LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên