24/04/2017 12:58 GMT+7

Cô gái thỏ và những bức tranh nude của Nguyễn Phan Bách

NGUYỄN ĐỨC DƯƠNG
NGUYỄN ĐỨC DƯƠNG

TTO - Từ sau khi bức tranh Cô gái thỏ của họa sĩ Nguyễn Phan Bách được ông Christopher, tổng giám đốc điều hành Playboy tại Việt Nam, mua với giá 25.000 USD nhiều người không khỏi tò mò về tranh nude của anh.

Bức Cô gái thỏ đã bán với giá 25.000 USD - Ảnh: NVCC

Vốn vẽ đa dạng nhiều thể loại, nhiều phong cách khác hẳn nhau, tranh nude chỉ là một mảng thể nghiệm của họa sĩ Nguyễn Phan Bách. 

Nhưng khác với nhiều họa sĩ khác, tranh nude của Nguyễn Phan Bách dẫu khỏa thân hoàn toàn vẫn không hề gợi dục hoặc dấy lên những tạp niệm.

Tranh nude của anh, ngoài việc thể hiện vẻ đẹp của người phụ nữ, phần lớn còn gửi gắm nhiều thông điệp khác ý vị và sâu xa.

Có lẽ chính nhờ những ý nghĩa sâu lắng ẩn dưới những vẻ đẹp da thịt lồ lộ đó, bức tranh đã khiến người xem phải quyến luyến mãi không rời.

Bởi vậy, bức tranh Cô gái thỏ đã bán với giá 25.000 USD cũng chứa đựng ẩn ý sâu xa. Với chất liệu sơn dầu, miêu tả một cô gái khỏa thân với mặt nạ thỏ đứng cạnh cái ti vi cũ trên để một cây đèn.

Cây đèn trong quan niệm người phương Đông không chỉ là ánh sáng, mà còn là một biểu tượng thời gian, một sự giác ngộ tư duy và soi rọi đường đi.

Có lẽ chính vì vậy, Cô gái thỏ đã được ông Christopher đánh giá là “bức tranh có chiều sâu, chứa đựng được sự giao thoa văn hóa Đông - Tây”, và không tiếc tiền mua.

Trao đổi với Nguyễn Phan Bách, họa sĩ cho biết anh vẽ tranh nude theo phong cách biểu hiện. “Khi làm việc, tôi tự tạo ra một không gian riêng biệt. Mọi suy nghĩ cũng như tâm trạng được tạo ra theo cách của riêng cá nhân mình. Mẫu chỉ là hình đầu tiên nhìn thấy, còn tâm trạng của mẫu hình thành trong lúc vẽ.”.

Họa sĩ cũng chia sẻ anh thích nhất hai họa sĩ nước ngoài là Egon Schiele (người Áo), Lucian Freud (người Đức) vì tranh nude của họ ngoài yếu tố riêng ra còn chứa đựng những triết lý sống và câu chuyện của bản thân ẩn chứa bên trong.

Tuy nhiên Nguyễn Phan Bách cũng cho biết anh chưa bị ảnh hưởng trực tiếp phong cách của họa sĩ nào vì với anh, sáng tác là một chặng đường tự tìm kiếm, và nhiều thay đổi tới bất ngờ.

Mẫu trong tranh nude của Nguyễn Phan Bách được xuất hiện với rất nhiều trạng thái cảm xúc, lúc thơ thẩn ngẩn ngơ ngồi bên chú chó nhỏ trong loạt tranh thuộc bộ Thiếu nữ và chú chó nhỏ, lúc mơ màng huyền bí trong loạt Cô gái với hoa phù dung, lúc lại bí hiểm đầy thách thức bên cạnh các loạt đồ dùng thời hiện đại như ti vi, điện thoại…

Đặc biệt với cách thể hiện mới lạ, bộ tranh Cô gái thỏ khiến người xem gợi nhiều ấn tượng và khó quên.

Trong loạt tranh này, các cô gái khỏa thân, lúc đeo mặt nạ đứng hoặc cuộn tròn trong ti vi, thách thức thời gian với chiếc đèn dầu để bên cạnh… khiến người xem không khỏi tò mò, và thôi thúc muốn khám phá.

Những mặt nạ đen và trắng tượng trưng cho cái thiện và cái ác, cái đúng và cái sai, cái chính thiện và cái tà tâm, mặt trái và mặt phải… tồn tại trong mỗi con người.

Với Nguyễn Phan Bách, tranh nude chỉ là một cách dẫn dụ người xem lạc lối vào những câu chuyện mà anh giấu kín, lặng chờ người ta khao khát kiếm tìm.

Họa sĩ Lý Choang Bằng cùng con gái và bức tranh nude của ông - Ảnh: Weibo

Họa sĩ người Tứ Xuyên Trung Quốc Lý Choang Bằng từng gây xôn xao dư luận khi con gái ông là người mẫu trong các tác phẩm nude của ông trưng bày tại triển lãm tranh nude chủ đề Thần nữ phương Đông hồi tháng 5-2015.

Giải thích về điều này, họa sĩ Bằng cho biết, ông quyết định mời con làm mẫu nude vì tạo hình của con gái phù hợp với ý tưởng bộ tranh trên, và trong quá trình sáng tác, ông không hề thấy gì ngại ngùng hoặc vướng mắc về tâm lý, đơn thuần như khi tắm cho con gái hồi nhỏ vậy. 

“Nếu thưởng thức tranh nude ở góc độ nghệ thuật và tấm lòng trong sáng thì không thể có tà niệm,” họa sĩ Bằng nói.

Con gái của họa sĩ Bằng đang độ tuổi trăng rằm cũng xác nhận cô rất thoải mái khi làm mẫu cho bố mình, và việc làm mẫu nude này cũng được mẹ cô ủng hộ.

Xem một số tranh nude của Nguyễn Phan Bách:

Tác phẩm thuộc bộ tranh Cô gái thỏ- Ảnh: NVCC
Tác phẩm thuộc bộ Thiếu nữ và chú chó nhỏ- Ảnh: NVCC
Tác phẩm thuộc bộ Thiếu nữ và chú chó nhỏ- Ảnh: NVCC
Tác phẩm thuộc bộ Thiếu nữ và chú chó nhỏ- Ảnh: NVCC
Tác phẩm thuộc bộ Thiếu nữ và chú chó nhỏ- Ảnh: NVCC
Tác phẩm thuộc bộ Cô gái với hoa phù dung- Ảnh: NVCC
Một số tranh nude khác của Nguyễn Phan Bách- Ảnh: NVCC
Một số tranh nude khác của Nguyễn Phan Bách- Ảnh: NVCC
NGUYỄN ĐỨC DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên