23/04/2017 20:03 GMT+7

Nhà văn vạn bản Anh Khang: 'Trời vẫn còn xanh em vẫn còn anh'

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TTO - Nhà văn vạn bản Anh Khang vừa có buổi gặp gỡ bạn đọc tại Đường sách TP.HCM chiều 23-4 trong buổi ra mắt tập truyện ngắn mới nhất: 'Trời vẫn còn xanh, em vẫn còn anh'.

Nhà văn Anh Khang và MC Diệu Bình tại buổi ra mắt sách - Ảnh: L.Điền
Nhà văn Anh Khang và MC Diệu Bình tại buổi ra mắt sách - Ảnh: L.Điền

Vẫn với nhan đề mang âm hưởng của những cuộc tình, một chút hoài niệm và cách thế ứng xử của người trẻ trong cuộc, tập truyện lần này thoát ra khỏi những tản văn mang đậm chất “ướt át trữ tình” trước đây: Ngày trôi về phía cũ, Buồn làm sao buông, Thương mấy vẫn là người dưng... từng làm đình đám như những đầu sách bán chạy nhất tại Hội sách TP.HCM các năm 2014 và 2016.

Và ngay đầu buổi ra mắt sách, một tin vui từ Đà Nẵng vừa kịp vào đến cho cả Anh Khang và đông đảo bạn đọc của anh đến buổi giao lưu từ rất sớm: Anh Khang vừa trở thành tác giả có sách bán chạy nhất tại Hội sách Hải Châu - Đà Nẵng: trên 10 ngàn bản cho 6 đầu sách.

Tập truyện Trời vẫn còn xanh, em vẫn còn anh được Phương Nam in 30.000 bản cho lần in đầu.

Tâm sự với những bạn đọc đã “theo” mình suốt hành trình 5 năm viết văn kể từ tập tản văn Ngày trôi về phía cũ năm 2012, Anh Khang cho rằng các tác phẩm của mình trong thời gian qua được phát triển như diễn biến tình cảm của một bạn trẻ khi vừa lớn lên:

Bắt đầu từ những kỷ niệm với bạn bè từ những ngày xưa cũ, đã thành kỷ niệm, rồi cảm tình chớm nở, rồi những buồn vui phải nếm trải, cả những thất bại trong tình yêu...

Chính những thất bại trong chuyện tình làm nảy sinh ý định đi đâu đó để tạm quên những gì vừa gắn bó đã chia xa, tạm xa những con đường góc phố quán xá mà nhìn đâu cũng thấy hình dáng “người kia”..., vì vậy mà có tập du ký Đi đâu cũng nhớ Sài Gòn và em ra đời.

Tập truyện ngắn lần này cũng xây dựng trong không gian của những chuyến đi. Bạn đọc sẽ bắt gặp những bối cảnh truyện diễn ra ở những nơi xa lạ.

Nhân vật người Việt của Anh Khang đang nếm trải những sự cố, tai nạn, các nhân duyên gặp gỡ, những chân trời mới lạ đầy bất ngờ mở ra qua các chuyến đi, hay chính Anh Khang cũng vừa có những trải nghiệm của chính mình trong hành trình sống - thu nạp chất liệu - và trải lòng qua trang viết.

 Sách do Phương Nam Books ấn hành với 30.000 bản cho lần in đầu - Ảnh: L.Điền
Sách do Phương Nam Books ấn hành với 30.000 bản cho lần in đầu - Ảnh: L.Điền

Có thể, Trời vẫn còn xanh, em vẫn còn anh cũng là một thử nghiệm mới của Anh Khang, khi anh cố tình dẫn bạn đọc của mình đến những không gian ngoài Việt Nam, để cảm nhận những không gian văn hóa đa dạng trong các trạng huống khác nhau.

Đó là Hy Lạp trong truyện Trời vẫn còn xanh, là Pháp với truyện Kinh thành ký ức, Hàn Quốc (Rồi sẽ có một ai đó thương em), Hong Kong (Khóc dưới chân nguyệt lão), Nhật Bản (Đừng nhắc chuyện đã từng), Úc (Đôi lúc cũng nên hoang đường)...

Điểm thú vị để níu mắt bạn đọc của mình là cho dù đi đâu, nhân vật của Anh Khang cũng giữ trong tìm mình một bóng hình, một tình yêu. Nhân vật có chín chắn, có sâu sắc, có lợi khẩu đến đâu, nhưng vẫn hồn hậu một tấm lòng bao dung hướng thiện.

Và, đây cũng chính là thông điệp mà Anh Khang chia sẻ với bạn đọc ngay tại buổi giao lưu: Mình phải tin rằng rồi chúng ta sẽ hạnh phúc, luôn phải lạc quan để tin rằng mình cũng như bầu trời trên đầu kia: sau tất cả bao nhiêu giông bão, bầu trời vẫn xanh và trong trẻo, chúng ta vẫn luôn có nhau như vậy".

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên