22/04/2017 13:40 GMT+7

Betty Trần: Không đâu khiến tôi hạnh phúc bằng về Việt Nam

QUỲNH NGUYỄN thực hiện
QUỲNH NGUYỄN thực hiện

TTO - Nhà thiết kế người Úc quốc Việt Betty Trần sẽ về nước giới thiệu bộ sưu tập mới nhân Tuần lễ thời trang Quốc tế Việt Nam Xuân Hè 2017. Dịp này cô cũng dành cho Tuổi Trẻ cuộc phỏng vấn độc quyền.

Nhà thiết kế thời trang Betty Trần. Bộ sưu tập Cuộc sống tươi đẹp của cô sẽ được giới thiệu trong show thứ ba của đâm khai mạc Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam vào ngày 25-4 tại Gem Center (TP.HCM) -  Ảnh: NVCC
Nhà thiết kế thời trang Betty Trần. Bộ sưu tập Cuộc sống tươi đẹp của cô sẽ được giới thiệu trong show thứ ba của đâm khai mạc Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam vào ngày 25-4 tại Gem Center (TP.HCM) - Ảnh: NVCC

Có thể nói Betty Trần là một niềm tự hào của cộng đồng người Việt tại Úc khi đã khẳng định được tên tuổi của mình trong làng thời trang của “quốc gia Chuột túi”.

Trong sự nghiệp của mình, Betty Trần đã từng cộng tác với những siêu sao hàng đầu thế giới như như giám khảo chương trình X-Factor – cựu thành viên nhóm nhạc Spice Girl - ca sĩ Mel B, siêu mẫu Jessica Hart của Victoria’s Secret, người mẫu quốc tế Nicole Trunfio, Hoa hậu Hoàn vũ Úc Jasinta Campbell, nhà vô địch quần vợt Serena và Venus Williams…

Nhân dịp Betty Trần trở về Việt Nam để trình diễn trong Tuần lễ thời trang Quốc tế Việt Nam Xuân Hè 2017 (VIFW - diễn ra từ ngày 25 đến 28-4 tại Trung tâm hội nghị Gem Center, Q.1, TP.HCM), chị đã dành cho Tuổi Trẻ một buổi trò chuyện cởi mở và chân thành. 

Bắt đầu sự nghiệp từ chiếc…máy may

Betty Trần (trái) trong buổi tuyển người mẫu cho show diễn trong  Tuần lễ thời trang Quốc tế Việt Nam Xuân Hè 2017 sắp tới - Ảnh: MultiMedia
Betty Trần (trái) trong buổi tuyển người mẫu cho show diễn trong Tuần lễ thời trang Quốc tế Việt Nam Xuân Hè 2017 sắp tới - Ảnh: MultiMedia

Chào Betty, cơ duyên nào đã dẫn dắt chị đến với nghề thiết kế thời trang?

- Không dễ dàng để trở thành một nhà thiết kế thời trang nhưng đối với tôi đó là một cuộc hành trình tìm hiểu tôi là ai. Tôi bắt đầu từ một chiếc máy may và sau đó tôi gõ cửa nhà người khác để có thể sản xuất những đơn hàng lớn hơn.

Không ai muốn giao cho tôi việc sản xuất bởi vì họ nói rằng "Tôi cảm thấy thoải mái với nhà cung cấp của tôi tại sao tôi lại thay đổi?".Và để thuyết phục họ tôi đã nói tôi sẽ làm đơn đặt hàng đầu tiên miễn phí để bạn có thể tin rằng tôi sẽ không làm hỏng vải của bạn, bởi vì vải là thứ rất tốn kém.

Công việc của tôi sau đó khá suôn sẻ và tôi bán sỉ cho 30 cửa hàng trên khắp nước Úc. Vào thời điểm đó, trong khi tôi đang giúp đỡ cho việc kinh doanh gia đình thì thật không may chúng tôi đang sống trong thời kỳ suy thoái kinh tế.

Đôi khi trong kinh doanh, bạn có thời điểm để tỏa sáng và sau đó đôi khi bạn trải qua rất nhiều khó khăn. Vì vậy, 30 cửa hàng đã không trả tiền cho tôi và 19 tuổi tôi đã có một khoản nợ 60.000 USD. Tôi quyết định đã đến lúc phải quay trở lại bán lẻ và làm việc cho các thương hiệu để có thể trả nợ. Công việc cuối cùng của tôi là một quản lý các sản phẩm bán lẻ cho Armani.

Chị đã làm gì để bước qua quãng thời gian khó khăn đó ở vào độ tuổi đôi mươi?

- Khi làm việc, tôi đã nhận ra rằng có những khoảng hở trên thị trường để cho thời trang sang trọng có thể kết nối. Tôi tự hào về bản thân mình là một người phụ nữ làm việc chuyên nghiệp và tôi muốn mình  giống những cô gái trong tạp chí, tôi muốn mặc những trang phục đó. 

Vì vậy, tôi bắt đầu đặt câu hỏi, tại sao tôi lại phải làm việc cho Armani? Tôi dành rất nhiều thời gian để phân loại hàng hóa và nghĩ nếu nó là chi nhánh của tôi thì tôi sẽ làm gì? Sau đó, tôi đã nhanh chóng bắt đầu lại thương hiệu của mình.

Đó là một khoảng thời gian thật sự đáng sợ đối với tôi bởi vì tôi luôn luôn né tránh nó. Tôi đã chia sẻ với bạn của tôi rằng tôi muốn làm bộ sưu tập này và anh ấy nói tại sao em không đặt tên mình? Tôi nghĩ rằng tôi không thể đặt tên của tôi vào  vì sự nghi ngờ về bản thân của mình? Liệu mọi người có chấp nhận tôi không? Rồi tôi bắt đầu một thương hiệu từ nguồn cảm hứng của tôi về phụ nữ hàng ngày.

Từng làm việc với nhiều ngôi sao lớn của thế giới, chị học được gì khi làm việc chung với họ?

- Bạn nhìn thấy người nổi tiếng nhưng họ cũng giống như chúng tôi, họ không phải là một ai đó không thể tiếp cận.

Giống như Serena Williamas – huyền thoại sống của làng quần vợt nữ thế giới hiện nay, cô ấy là người đã trải qua rất nhiều thời gian để rèn luyện, bất cứ ai dành thời gian cho đam mê của mình cũng sẽ tới vị trí đó. Bạn phải xác định những thông điệp chính của bạn là gì.

Trở về Việt Nam lần này, với tư cách là một nhà thiết kế gốc Việt tham gia chương trình VIFW, và mang trong mình trọng tách của một đại sứ thời trang cho chương trinh Tatse of Australia, cảm xúc của chị như thế nào?

- Tôi rất vinh dự và cảm ơn bà Karen Lang, tổng lãnh sự Úc tại TP.HCM, đã giới thiệu tôi cho chương trình . Được sự công nhận bởi chính phủ Úc bởi vì họ nhận ra trong nhiều năm tôi đã gửi thông điệp của mình đến những người phụ nữ như thế nào.

Bạn có thể nữ tính, hoặc có thể mạnh mẽ. Sắc nét hoặc sang trọng thanh lịch, nhưng quan trọng nhất là cảm thấy bạn là bất cứ ai mà bạn muốn. Tôi thực sự thích sức mạnh của sự tự do.

Con gái tôi sẽ nói và hiểu văn hóa Việt Nam

Một mẫu trong bộ sưu tập Cuộc sống tươi đẹp của Betty Trần -  Ảnh: NVCC
Một mẫu trong bộ sưu tập Cuộc sống tươi đẹp của Betty Trần - Ảnh: NVCC

Lần trở về này có khiến chị cảm thấy mình Việt Nam hơn không?

- Tôi luôn cảm thấy mình là người Việt Nam mặc dù tôi sống ở Úc. Là một người Úc gốc Việt, tôi có nghĩa vụ báo đáp, tìm những dự án có ý nghĩa như dự án này. Cảm giác rất đặc biệt khi trở lại Việt Nam trong Tuần lễ Thời trang quốc tế Việt Nam, bởi vì không giống như bất kỳ tuần lễ thời trang nào khác, nơi bạn mang bộ sưu tập của mình đến khắp thế giới như New York, Paris.

Ở Việt Nam, quốc gia nơi bạn sinh ra đó là một niềm vinh dự. Tôi cảm thấy như công việc khó khăn đã được nhìn nhận, tiếng nói của tôi đã được lắng nghe .Tôi cảm thấy rằng đây là một trách nhiệm và cơ hội để giáo dục thế hệ trẻ không chỉ về thời trang mà còn về sự tự do tạo ra bất cứ điều gì họ muốn tạo ra.

Chị có thể chia sẻ một chút về bộ sưu tập lần này của mình khi đem đến trình diễn trong VIFW?

- Bộ sưu tập này mà tôi trình diễn được gọi là 'La belle vive' được dịch từ tiếng Pháp là Cuộc sống tươi đẹp và nó đã tạo cảm hứng cho cuộc hành trình gần đây của tôi trở thành một người Mẹ. Tôi đã có một bé gái tên là Sofia, vào tháng năm này bé sẽ tròn 1 tuổi. Tôi cảm thấy rằng kể từ khi tôi trở thành một người mẹ, tôi trở nên mềm mại hơn và bình tĩnh hơn.

Chúc mừng chị vì đã trở thành một người mẹ. Chị sẽ hướng con chị về những văn hoá, giá trị của người Việt Nam chứ?

-  Tất nhiên rồi, bé Sofia chưa được một tuổi nhưng đã về Việt Nam hai lần rồi. Sắp tới tôi sẽ có nhiều dự án ở đây, nên tôi nghĩ chắc chắn Sofia sẽ lớn lên với văn hoá này và sẽ nói cả tiếng mẹ đẻ. Nhất là mẹ tôi, bà luôn nhắc nhở tôi rằng con phải dạy cho Sofia nói tiếng Việt.

Xem thêm mẫu trong bộ sưu tập Cuộc sống tươi đẹp của Betty Trần:

 
 

 

 

 

QUỲNH NGUYỄN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên