18/04/2017 08:57 GMT+7

Những chú mèo hoang thống lĩnh phòng vé

NGỌC ĐÔNG
NGỌC ĐÔNG

TTO - Sau 9 tuần ra mắt, bộ phim tài liệu về những con mèo hoang của đạo diễn người Thổ Nhĩ Kỳ Ceyda Torun thu về hơn 2,2 triệu USD (gần 50 tỷ đồng), theo trang Indie Wire.

Một chú mèo trong phim Kedi 

Kedi hiện là bộ phim có doanh thu cao thứ 2 mọi thời đại của hãng Oscilloscope, thậm chí có khả năng vượt mặt quán quân Samsara từng đạt 2,67 triệu USD năm 2012 .

Đây là một con số bất ngờ cho một bộ phim tài liệu, đặc biệt là khi bộ phim chẳng hề có sự góp mặt của tên tuổi nổi tiếng nào.

Keidi cũng từng được giới thiệu tại nhiều liên hoan phim quốc tế, như Göteborg Film Festival ở Thụy Điển, Asian Film Archive ở Singapore, Vancouver International Film Festival ở Canada, Melbourne International Film Festival ở Australia.

Trailer phim Kedi

“Một bộ phim tài liệu thần kỳ và rất đáng ghi nhận”, nhà phê bình phim Joe Leydon viết trên tạp chí Variety. Vậy điều gì làm nên sức hút của một bộ phim tài liệu về mèo hoang?

7 “ngôi sao” mèo

Nhân vật chính trong phim là 7 con mèo hoang có tên Sari, Duman, Bengü, Aslan Parçasi, Gamsiz, Psikopat, và Deniz, cùng tính cách rõ ràng.

Sari là một bà mẹ hay nóng nảy, Bengü ngọt ngào như một người tình, Psikopat là nhà tâm lý, Duman lịch lãm như một quý ông, Deniz quảng giao, Aslan Parçasi dũng mãnh như một thợ săn, còn Gamsiz lại là một “tay chơi” phóng khoáng.

Thông qua 7 con mèo hoang này, bộ phim khắc họa thế giới mèo hoang tại Istanbul, nơi được mệnh danh là “vương quốc” của chúng bởi người dân ở đây cực kỳ yêu mến và quan tâm các thành viên của cộng đồng mèo đường phố.

Với nữ đạo diễn Ceyda Torun, người lớn lên ở Instanbul và nhìn thấy những con mèo hoang hàng ngày, Kedi cho cô cơ hội được bày tỏ tình cảm của mình với những người bạn bốn chân từ thời thơ ấu.

“Tôi có một món nợ với những chú mèo này khi lớn lên ở Istanbul, chúng thật sự là những người bạn thân của tôi từ năm tôi lên 6 tuổi”, Ceyda chia sẻ.

Khi nữ đạo diễn Ceyda Torun cùng chồng mình, nhà quay phim Charlie Wuppermann, quyết định mở công ty sản xuất phim riêng, họ mong muốn làm nên một tác phẩm có thể thể hiện được đam mê và tư tưởng nghệ thuật của mình, vậy là Kedi ra đời.

Một bộ phim về mèo đòi hỏi phải có nhân vật chính là mèo, và để tìm kiếm được những “ngôi sao” trong phim không phải là công việc dễ dàng.

“Chúng tôi tìm kiếm trên phố và sau đó hỏi mọi người rằng có con mèo đặc biệt ở gần chỗ họ không”, Ceyda kể lại quá trình tìm kiếm nhân vật, tập trung vào những chú mèo được nhiều người biết đến.

Nữ đạo diễn chia sẻ một trong những khó khăn lớn của cô là cô chỉ có 8 tuần để quay và ekip thì lại ít người. “Chúng tôi giống như một nhóm di động, ở suốt trên xe”, Ceyda kể. “Sáu người chất lên xe và đi hết nơi này đến nơi khác”.

Mỗi lần nhóm làm phim nhận được điện thoại của người dân báo tin là họ nhìn thấy mấy con mèo cần quay, nhóm lại tất cả chạy đến địa điểm đó, nhưng nhiều khi chạy đến nơi thì người bạn 4 chân đã chạy đi mất.

“Tôi nghĩ là chúng tôi không lúc nào ngừng quay cả, chắc chỉ trừ khi mấy con mèo đi ngủ”, Ceyda vui vẻ chia sẻ. Ekip của Ceyda quay đủ tư liệu để khắc họa chân dung đến 19 chú mèo và những người xung quanh chúng, tuy nhiên sau cùng chỉ có 7 nhân vật được lên phim.

Chiến lược phát hành khôn ngoan

“Bộ phim này không chỉ là một tác phẩm dễ thương về những con mèo”, trưởng bộ phận thu mua phim của Oscilloscope Aaron Katz phát biểu với IndieWire. “Nó còn khắc họa sở thích, lòng yêu thương của con người thông qua hành trình khám phá đời sống của những cô cậu mèo ở Istanbul”.

Oscilloscope dành ra một chiến lược ra mắt bộ phim khá khôn ngoan khi “để dành” Kedi đến tháng 2 năm nay mới công chiếu, dù đã mua được quyền phân phối bộ phim từ tháng 9 năm ngoái. 

Theo hãng này, thời điểm ra mắt đó là thích hợp bởi lúc đó thị trường phim ảnh “bớt nhộn nhịp”, Kedi sẽ có ít đối thủ cạnh tranh tại phòng vé. Để thu hút sự chú ý, Oscilloscope còn đăng đến 75 video ngắn liên quan đến bộ phim lên Facebook, từ những lời nhận xét tích cực về bộ phim, đến các đoạn giới thiệu nhân vật.

Một đoạn vidoe giới thiệu chàng mèo lịch lãm Duman

Kedi dự kiến được chiếu tại 130 rạp ở Mỹ đến cuối tháng 5, nhưng chủ tịch Oscilloscope Dan Berger bày tỏ “tham vọng” sẽ tiếp tục mở rộng thị trường trong những tuần tới, trước tín hiệu tích cực là nhiều người xem đi xem lại bộ phim đến mấy lần.

Một số thành phố lớn như New York, Los Angeles, Washington và Boston cũng đang chiếu Kedi đến tháng thứ 3. 

NGỌC ĐÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên