14/04/2017 21:50 GMT+7

Duy Thanh ấn tượng với cả những vai phản diện và chính diện

V.V.TUÂN - V.HÀ
V.V.TUÂN - V.HÀ

TTO - Một trong những vai diễn nổi tiếng của nghệ sĩ Duy Thanh, được đông đảo công chúng biết và nhớ đến là vai Bí thư Đảng uỷ Trịnh Bá Thủ trong bộ phim Đất và người phát sóng trên VTV1, năm 2002.

Lựa chọn cuối cùng không ngờ cũng là phim cuối cùng của nghệ sĩ Duy Thanh - Ảnh: ĐPCC

Bộ phim Đất và người do Nguyễn Hữu Phần và Phạm Thanh Phong đạo diễn. 

Khi biết tin nghệ sĩ Duy Thanh qua đời, đạo diễn Hữu Phần (đạo diễn Nguyễn Hữu Phần và Phạm Thanh Phong) chia sẻ: “Từ khi anh ấy vào viện điều trị lại vì bệnh ung thư ngày càng nặng hơn, chúng tôi có vào thăm anh ấy và rất lo lắng. Ai cũng biết rồi điều gì đến cũng sẽ phải đến thôi, dù thế tin anh Duy Thanh mất với tôi rất đột ngột."

Chu đáo và nhiệt tình

Đạo diện Hữu Phần nói: "Duy Thanh đã làm việc với tôi và rất nhiều đạo diễn ở nhiều vai diễn. Nhưng quan trọng hơn, Duy Thanh là một diễn viên lao động nghiêm túc. Vậy nên bất cứ ai khi làm việc với anh ấy đều rất yên tâm không chỉ về trình độ tài năng nghệ sĩ mà còn ở đạo đức, tác phong nghề nghiệp. 

Bao giờ anh ấy cũng chuẩn bị rất chu đáo cho vai diễn, đúng giờ giấc và làm việc rất nhiệt tình. Đó là đặc điểm “đáng yêu” của anh ấy.

Ngoài ra, anh ấy cũng là người có đầu óc tổ chức nên nhiều lần anh ấy không chỉ làm diễn viên mà còn làm phó đạo diễn hoặc trợ lý đạo diễn.

Ở vị trí nào, Duy Thanh cũng làm việc hết sức chu đáo và nhiệt tình. Vậy nên anh em khi làm việc đều cảm phục và trân trọng tinh thần làm việc của anh ấy.

Gần đây, bộ phim cuối cùng mà Duy Thanh tham gia là Lựa chọn cuối cùng, dù ốm đau nhưng anh ấy vẫn diễn xuất hết mình và nghiêm túc.

Một người bị bạo bệnh, biết rằng mình không sống được lâu nữa, nhưng vẫn muốn cống hiến những thời khắc cuối cùng của cuộc đời cho điện ảnh, cho công chúng là điều thực sự cảm động.

Anh ấy được chọn nhiều vào vai phản diện nhưng không phải là xã hội đen, du đãng mà thường vào vai cán bộ thoái hoá, biến chất. Anh ấy luôn có thể diễn được cả vai chính diện và phản diện. Ở một vai diễn nào đấy người ta thấy Duy Thanh rất chính diện, nhưng ở một vai khác, người ta lại thấy một con người đầy mánh khoé, thủ đoạn.

Đó là điều làm nên sức sống những vai diễn của Duy Thanh trong lòng công chúng”.

Vai Hòa "Vâu” của Lựa chọn cuối cùng

Không để đoàn phim chờ đợi, luôn tới đúng giờ, không kêu ca phàn nàn khi phải quay đi quay lại nhiều đúp. Giữa những cảnh quay, lại lặng lẽ uống thuốc theo đơn bác sĩ kê. Đó là hình ảnh NSƯT Duy Thanh trong những ngày quay bộ phim Lựa chọn cuối cùng (đạo  diễn Vũ Hồng Sơn)

Hòa “Vâu” của nghệ sĩ Duy Thanh là chủ của tập đoàn Đức Hòa. Nhiều mánh lới, nham hiểm và lạnh lùng là những gì khán giả nhìn thấy ở ông trong vai diễn trên phim. Nhưng ngoài đời NSƯT Duy Thanh là người dễ gần, nghiêm túc, đầy trách nhiệm với công việc.

Bốn năm chống chọi với căn bệnh ung thư, nhưng nhiều đồng nghiệp không biết ông mắc bệnh vì bề ngoài vẫn vui vẻ, lạc quan và làm việc bất kể phải diễn ban ngày hay ban đêm. Kể cả phải quay ngoại tỉnh cách Hà Nội cả trăm cây số, ông vẫn đến đúng hẹn.

Đạo diễn Vũ Hồng Sơn cho biết NSƯT Duy Thanh tham gia rất nhiều phim của ông, từ  thời làm Chạy án. 

“Tôi ấn tượng nhất vai diễn của anh Thanh ở phim Chạm tay vào nỗi nhớ, nhiều người nhìn anh ấy trên phim thì thấy đầu trọc lốc, trông rất “xã hội đen” lại tưởng đó là ý đồ của đạo diễn muốn tạo hình như thế nhưng thực ra anh bị rụng hết tóc sau thời gian hóa trị”, đạo diễn Vũ Hồng Sơn chia sẻ.

Những người biết anh mang bệnh đều lo lắng, nhưng ông vẫn đi tiếp hết phim này đến phim khác. Khi đóng vai Hòa Vâu trong phim Lựa chọn cuối cùng cũng có giai đoạn ông bị rụng tóc, rất may đó là phân đoạn Hòa Vâu bị bắt nên một lần nữa cũng không ai biết đó là dấu hiệu của những lần điều trị.

Giai đoạn phim Lựa chọn cuối cùng làm hậu kì, NSƯT Duy Thanh nhận tự lồng tiếng cho vai của mình. Khi đó ông vừa phải vào viện một  đợt.

Nhìn ông sụt cân rõ rệt, giọng trầm khàn hơn nhưng ông vẫn lạc quan. Ông rút trong túi ra hai cái chai, một chai thuốc, một chai nước carot ép bảo đã chuẩn bị sẵn sàng để “chiến đấu”.

Ba ngày trước khi ông đi, chúng tôi tới thăm ông ở bệnh viện, kể lại chuyện làm phim, ông cười hiền lành nói “mình phải nghiêm túc thế để anh em không phê bình”.

Ông cầm tay từng người trong đoàn phim Lựa chọn cuối cùng như muốn nói lời chia tay.

"Tên phim là Lựa chọn cuối cùng, thế cũng hiệu nghiệm vì nó là phim cuối cùng của tôi đấy”. Ai biết ông từ trước thì đều quen với việc ông hài hước với cả cái chết đang tới gần. Thực ra, đó là cách ông đón nhận cái chết thanh thản.

Lễ viếng NSƯT Duy Thanh từ 15h15 đến 16h30 ngày 17-4. Lễ truy điệu lúc 17h cùng ngày tại nhà Tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông Hà Nội.

Lễ hỏa táng tại Đài hóa thân Hoàn Vũ, Văn Điển, Hà Nội.

V.V.TUÂN - V.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên