09/04/2017 11:04 GMT+7

MTV phá vỡ rào cản giới tính

NGỌC ĐÔNG
NGỌC ĐÔNG

TTO - Theo danh sách đề cử của giải thưởng phim MTV Movie and TV Awards vừa công bố ngày 6-4, thể lệ trao giải năm nay có một số thay đổi, bao gồm một số hạng mục tách biệt giữa điện ảnh và truyền hình..

Diễn viên Asia Kate Dillon - Ảnh: Getty
Diễn viên Asia Kate Dillon - Ảnh: Getty

Và gây chú ý nhất là việc lần đầu tiên xóa bỏ hai hạng mục trước đây vốn riêng biệt là Nam diễn viên xuất sắc nhất và Nữ diễn viên xuất sắc nhất.

Theo đó, năm nay nữ diễn viên Emma Waston và Hailee Steinfeld sẽ tranh giải tại hạng mục Diễn viên điện ảnh xuất sắc nhất cùng với các nam diễn viên như Hugh Jackman và James McAvoy.

Trong khi đó, nữ minh tinh Mandy Moore và nữ diễn viên Emilia Clarke sẽ cùng cạnh tranh với các nam diễn viên Donald Glover và Jeffrey Dean Morgan tại hạng mục Diễn viên truyền hình xuất sắc nhất.

Sự thay đổi trên là động thái phá vỡ rào cản về giới tính của chương trình, sau khi xuất hiện nhiều ý kiến tranh cãi xung quanh các hạng mục phân biệt rạch ròi giới tính nghệ sĩ.

Theo báo The Guardian, tranh cãi bùng phát trong tuần qua sau khi diễn viên Asia Kate Dillon - một người không nhận mình là giới tính nam hay nữ (gender non-binary) - viết thư gửi đến ban tổ chức giải Emmy khi được yêu cầu chọn hạng mục nam hay nữ diễn viên xuất sắc nhất để tranh giải.

“Tôi muốn biết trong mắt các bạn, “nam diễn viên” và “nữ diễn viên” là từ mô tả về mặt cơ thể học hay là đặc điểm nhận dạng, và tại sao lại cần phải mô tả như vậy ngay từ đầu?” - Dillon viết.

Đáp lại, ban tổ chức nói rằng cô có thể nộp đơn cho bất cứ hạng mục nào.

Cuối cùng, Dillon chọn hạng mục dành cho “actor”, thường được xem là dành cho nam diễn viên, nhưng theo Dillon, bản thân từ “actor” trong tiếng Anh cũng là một từ chỉ giới tính trung tính, có nghĩa là một người đóng phim/kịch nói chung, không phân biệt giới tính.

Trong những năm gần đây, dù nhiều lễ trao giải lớn như Oscar, Emmy và Bafta vẫn phân loại riêng biệt các hạng mục dành cho nam giới và phụ nữ, nhưng một số lễ trao giải đã trở nên trung lập về giới tính.

Năm 2012, Grammy không còn phân biệt giữa nam và nữ nghệ sĩ trong các hạng mục như Ca khúc nhạc pop hay nhất, Ca khúc nhạc rock hay nhất...

NGỌC ĐÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên