05/04/2017 18:10 GMT+7

Chợ Bình Tây được xếp hạng di tích cấp thành phố

MAI HƯƠNG
MAI HƯƠNG

TTO - UBND TP.HCM vừa có quyết định xếp hạng di tích cấp thành phố đối với kiến trúc nghệ thuật chợ Bình Tây (địa chỉ số 57 đường Tháp Mười, phường 2, quận 6, TP.HCM).

Chợ Bình Tây, TPHCM 
Ảnh Quang Định
Chợ Bình Tây, TP.HCM - Ảnh T.T.DŨNG

Theo đó, mọi hoạt động xây dựng, khai thác trong khu vực di tích đã khoanh vùng bảo vệ bị nghiêm cấm. Trường hợp đặc biệt sử dụng đất đai ở khu vực di tích phải được phép của chủ tịch UBND TP.

Chợ Bình Tây được xây dựng vào những năm 20 của thế kỷ XX trên diện tích hơn 17.000m2 thuộc thôn Bình Tây cũ, chợ xây theo lối kiến trúc cổ mang đậm phong cách Á Đông. 

Chợ Bình Tây với nhiều lớp mái chồng, lợp bằng ngói, tạo nên kiến trúc độc đáo, cầu kỳ có một không hai ở các chợ Việt Nam. Điều này cũng tạo ra các khoảng không gian thoáng mát cho ngôi chợ từng là một trong những nơi buôn bán sầm uất bậc nhất Sài Gòn.

Chợ Bình Tây cũng là chợ đặc biệt của Sài Gòn khi có sân rộng rãi trồng cây xanh ngay giữa lòng chợ. Đây cũng là nơi đặt khu thờ cúng người xây chợ - ông Quách Đàm.

Các ngành hàng chủ lực của chợ bao gồm: bào ngư, vi cá, bong bóng cá, kim châm, các loại nấm… phục vụ nấu ăn; mứt, bánh các loại, quần áo may sẵn, giày dép, túi xách da, đồ gia dụng, bách hóa tổng hợp, trang sức xi mạ, vàng bạc đá quý.

Các mặt hàng tại chợ rất phong phú và đa dạng về chủng loại, giá cả phù hợp với sức mua của người có thu nhập trung bình. Hình thức kinh doanh tại chợ chủ yếu vẫn là bán buôn đi các địa phương.

MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên