04/04/2017 15:21 GMT+7

Văn nghệ không thể thờ ơ những vấn đề nóng bỏng của đất nước

V.V.TUÂN
V.V.TUÂN

TTO - 'Văn nghệ nếu thờ ơ với những vấn đề nóng bóng của đất nước, của thời đại thì khó hoàn thành sứ mệnh' - ông Võ Văn Thưởng, trưởng Ban Tuyên giáo trung ương, phát biểu tại lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Hội Nhà văn Việt Nam.

Nhà thơ Hữu Thỉnh (phải) tặng hoa cám ơn ông Võ Văn Thưởng - Ảnh: V.V.TUÂN
Nhà thơ Hữu Thỉnh (phải) tặng hoa cảm ơn ông Võ Văn Thưởng - Ảnh: V.V.TUÂN

Sáng 4-4 tại Hà Nội, hơn 500 hội viên Hội Nhà văn Việt Nam đã tới tham dự lễ kỷ niệm 60 năm xây dựng và phát triển của hội (1957-2017). 

Nhà thơ Hữu Thỉnh, chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, nhấn mạnh sự ra đời của một hội chuyên ngành văn học cách đây 60 năm đã đánh dấu bước phát triển mới của văn nghệ nước nhà, thể hiện tầm nhìn và quyết tâm của các nhà văn đưa sự sáng tạo lên trình độ chuyên nghiệp. 

“Văn học trở thành binh chủng đặc biệt bên cạnh các binh chủng hợp thành trong chiến tranh. Biết bao tác phẩm được viết bằng máu và nước mắt phát đi thông điệp nóng bỏng về lòng yêu nước, ý chí quật cường của toàn dân tộc ta trong cuộc chiến đấu vì độc lập tự do cũng là cuộc chiến đấu cho những giá trị phổ biến toàn nhân loại” - ông Hữu Thỉnh nêu bật những đóng góp của Hội Nhà văn Việt Nam suốt 60 năm qua.  

Nếu như trong chiến tranh nhiều nhà văn mặc áo lính xông pha khắp chiến trường, thì trong thời bình các nhà văn đã đóng vai trò cảnh tỉnh, phê phán và dự báo. 

Vì thế theo ông Hữu Thỉnh, trách nhiệm của các hội viên Hội Nhà văn Việt Nam trong thời gian tới là cần chuẩn bị hành trang tinh thần cho người đọc bước vào ngôi nhà của xã hội công nghiệp và xây dựng con người văn hóa.  

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, ông Võ Văn Thưởng, ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Trung ương Đảng, trưởng Ban Tuyên giáo trung ương, đánh giá Hội Nhà văn Việt Nam có nhiều đóng góp to lớn cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước.

Hội Nhà văn đã thực hiện tốt lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Văn hóa, nghệ thuật là một mặt trận. Anh chị em là những chiến sĩ trên mặt trận ấy”.

Tuy nhiên, ông Võ Văn Thưởng cho rằng: “Văn học nghệ thuật có những đặc trưng, đặc thù nhưng sự tiếp cận, nhận thức, phản ánh hiện thực của nhà văn phải góp phần cải biến xã hội theo hướng nhân văn, khoa học, phát triển. Văn nghệ hướng tới chân thiện mỹ nhưng nếu thờ ơ với những câu hỏi lớn, những vấn đề nóng bóng của đất nước, của thời đại thì khó hoàn thành sứ mệnh".

Ông nhấn mạnh một trong những vấn đề các nhà văn cần quan tâm hơn nữa là bám sát hơi thở đời sống đương đại, đi sâu phản ánh, phân tích, lý giải những vấn đề nóng bỏng đang đặt ra cho cả xã hội, trong đó có người nghệ sĩ.

Văn học nghệ thuật không chỉ khắc họa một cách sinh động con người Việt Nam vừa truyền thống, vừa hiện đại mà cần đề cập đến nhiều vấn đề bức thiết của xã hội đương đại. 

Hội nhà văn Việt Nam lần đầu truy tặng giải thưởng cho các nhà văn có nhiều đóng góp - Ảnh: V.V.TUÂN

Hội Nhà văn Việt Nam lần đầu truy tặng giải thưởng cho các nhà văn có nhiều đóng góp - Ảnh: V.V.TUÂN

Tại lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập, Hội Nhà văn Việt Nam đã truy tặng Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam lần 1 cho các nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu lý luận phê bình và dịch giả văn học đã qua đời. 

Theo Hội Nhà văn Việt Nam, những tác giả được truy tặng giải thưởng đều có những tác phẩm, công trình nghiên cứu và dịch thuật văn học có giá trị, để lại những dấu ấn trong tiến trình phát triển văn học Việt Nam 60 năm qua. 

Vì những lý do khác nhau, những tác giả này chưa được trao tặng những giải thưởng văn học tương xứng với những đóng góp của họ.

Trong đợt đầu truy tặng giải thưởng, có 22 tác giả được tôn vinh bao gồm: 10 nhà văn: Hà Minh Tuân, Nguyễn Thế Phương, Huy Phương, Đỗ Quang Tiến, Bùi Bình Thi, Siêu Hải, Xuân Sách, Võ Hồng, Nhật Tuấn, Nguyễn Văn Xuân (văn xuôi); 7 nhà thơ: Cầm Giang, Ngô Kha, Lê Văn Ngăn, Trần Quang Long, Xuân Miễn, Dương Kiều Minh, Nguyễn Lương Ngọc; 3 nhà lý luận phê bình văn học: Vũ Đức Phúc, Trần Thanh Mại, Trần Thanh Đạm;  2 dịch giả: Nam Trân, Nguyễn Thụy Ứng.

 

V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên