04/04/2017 11:30 GMT+7

Tháo dỡ biệt thự cổ ngoài 100 tuổi ở Huế

M.TỰ
M.TỰ

TTO - Ngôi biệt thự cổ ngoài 100 tuổi tọa lạc ở khu đất 5 Lý Thường Kiệt, TP Huế đang được chủ nhân là Công ty CP đầu tư kinh doanh nhà Thành Đạt cho tháo dỡ để mở rộng quy mô cho khách sạn Heritage.

Ngôi biệt thự đang bị phá dỡ - Ảnh: XUÂN ĐÀO
Ngôi biệt thự đang bị phá dỡ - Ảnh: XUÂN ĐÀO

Việc tháo dỡ này đã gây sự quan tâm của người dân Huế, bởi một năm trước (tháng 5-2016), khi chủ đầu tư có công văn đề nghị cho tháo dỡ thì đã có nhiều ý kiến đề nghị cần phải nâng cấp để bảo tồn, vì ngôi nhà này có nhiều giá trị về kiến trúc và lịch sử.

Ngày 3-4, trả lời báo Tuổi Trẻ về việc này, Sở Xây dựng Thừa Thiên - Huế cho biết theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Huế đến năm 2030 thì ngôi biệt thự này không nằm trong danh sách các công trình kiến trúc Pháp tiêu biểu, và đường Lý Thường Kiệt không nằm trong các tuyến du lịch kiến trúc Pháp.

Công trình này cũng không phải là di tích lịch sử, lại xuống cấp nặng nề. Trung tâm kiểm định xây dựng Thừa Thiên - Huế đã kết luận: công trình hết tuổi thọ, xếp loại nhà nguy hiểm cấp C, không đảm bảo cho việc cải tạo.

Ngoài ra, tổng thể kiến trúc cảnh quan của khu vực này thiếu sự đồng bộ, với nhiều công trình mang phong cách hiện đại đan xen các công trình mang phong cách khác.

Vì vậy, Sở Xây dựng nhận thấy việc tháo dỡ công trình này là phù hợp nhằm đảm bảo an toàn sử dụng, nâng cao hiệu quả sử dụng đất và góp phần chỉnh trang kiến trúc cảnh quan khu vực đô thị này.

Ông Lê Toàn Thắng, phó giám đốc Sở Xây dựng Thừa Thiên - Huế, cho biết kết luận này còn dựa trên nhiều cuộc họp với các cơ quan chuyên môn của tỉnh như Sở Văn hóa - thể thao, Hội Kiến trúc sư, Hội Quy hoạch phát triển đô thị tỉnh...

Trước đó vào tháng 5-2016, Công ty Thành Đạt đã gửi công văn xin phép tháo dỡ ngôi biệt thự nói trên.

Tuy nhiên, cuộc họp ngày 11-8-2016 của Sở Xây dựng với các cơ quan chuyên môn đã thống nhất báo cáo UBND tỉnh cần giữ lại công trình biệt thự nói trên vì có giá trị về kiến trúc, lịch sử.

M.TỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên