04/04/2017 21:54 GMT+7

Mỹ không tha tội ấu dâm của đạo diễn lừng danh Roman Polanski

ĐỨC TRẦN lược dịch
ĐỨC TRẦN lược dịch

TTO - BBC vừa đưa tin, nhà làm phim có đời tư bê bối này không nhận được sự đồng thuận từ tòa án Mỹ và sẽ… bị bỏ tù nếu quay trở lại Mỹ.

Đạo diễn lừng danh Roman Polanski

 Năm 1977, ông bị cáo buộc có hành vi tình dục với nạn nhân 13 tuổi và sống lưu vong tại châu Âu từ đó đến nay.

Tác giả những cuốn phim kinh điển như Chinatown (1974), Rosemary's Baby (1968)… nổi tiếng không chỉ vì tài dẫn dắt câu chuyện đầy tính giật gân, mà ông còn được biết đến với thân phận chịu nhiều tổn thương tâm lý.

Cha mẹ ông bị phát xít Đức bắt tại Krakow khiến ông khi đó mới là cậu bé 8 tuổi phải sống đời lang thang. Nhưng có một giai thoại ít ai nhắc tới là khi đã thành danh và có cuộc sống hạnh phúc, bi kịch vẫn đeo bám Roman khi vợ ông (đang mang thai tháng thứ 9) và bốn người bạn của ông bị sát hại tại nhà riêng năm 1969.

Vượt qua nỗi đau, Roman Polanski được sùng bái như một huyền thoại cho đến khi chính ông dập tắt hào quang đó. Trong cơn say rượu, Roman đã cưỡng bức Samantha Geimer, một cô bé mới 13 tuổi. Trong quá trình tạm giam tại Mỹ, ông từng bị đưa đi giám định tâm thần.

Sau tai tiếng đó, Roman chủ yếu hoạt động nghệ thuật tại Pháp, Đức, Cộng hòa Séc… và chưa từng quay trở lại Mỹ dù năm 2002, với tuyệt tác The Pianist, ông đã giành được ba giải Oscar và vẫn là “thánh sống” ở các quốc gia châu Âu.

Trở lại với câu chuyện luật pháp, luật sư của Roman cho biết ông muốn trở về Mỹ sau hơn 40 năm bị cấm đoán, với điều kiện ông không phải đối mặt với bất kì án tù nào nữa. Tuy nhiên, công chúng tại Mỹ khá dị ứng với hai từ “ấu dâm” và Tòa án Mỹ cũng đồng thuận với tư tưởng đó.

Công tố viên cho biết Roman Polanski không nhận sự khoan hồng hay ưu tiên nào dù là người nổi tiếng, phát biểu này giống với tuyên bố của tài tử Arnold Schwarzenegger từng là thống đốc bang Cali, cho rằng Roman cần phải được xử phạt đúng tội trạng.

Tòa án Mỹ đã nhiều lần tìm cách dẫn độ Roman Polanski về Mỹ chịu tội nhưng đều không thành công, thậm chí có lần ông suýt bị bắt tại Zurich khi nhận giải thưởng cá nhân xong chuyện đâu lại vào đấy, Roman vẫn yên ổn ở quê nhà nước Pháp - nơi ông không thực hiện hành vị đáng bị lên án trên.

Ở tuổi 83, Roman Polanski đang gây chú ý với tác phẩm vừa thực hiện xong có nhan đề Based on a True Story được dự đoán sẽ tranh giải Cành cọ vàng tại LHP Cannes, Pháp vào tháng tới.

Xem ra khát vọng trở lại nước Mỹ của Roman sẽ đi cùng ông đến cuối đời bởi Tòa án Mỹ quyết kiên định với điều luật nghiêm khắc của mình, bất kể tội ác đã trôi qua hàng chục năm.

ĐỨC TRẦN lược dịch
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên