02/04/2017 20:52 GMT+7

​Trên 2 triệu lượt khách về Đền Hùng sau hai ngày khai hội

CHÍ TUỆ
CHÍ TUỆ

TTO - Đã có trên 2 triệu lượt khách thập phương về lễ hội Đền Hùng, TP Việt Trì, Phú Thọ để tri ân và tưởng nhớ các Vua Hùng sau hai ngày diễn ra lễ hội.

Trên 2 triệu du khách đã về đất Tổ để thắp nén hương tưởng nhớ các Vua Hùng trong hai ngày đầu tiên diễn ra lễ hội. Hình ảnh lực lượng chức năng lập chốt để tạm thời ngăn dòng người đổ lên đền Thượng do quá đông - Ảnh: Chí Tuệ
Lực lượng chức năng lập chốt để tạm thời ngăn dòng người đổ lên đền Thượng do quá đông - Ảnh: Chí Tuệ

Ông Lưu Quang Huy, Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2017 cho biết trong hai ngày đầu tiên diễn ra lễ hội đã có trên 2 triệu lượt du khách về Đền Hùng.

“Ngày đầu tiên lượng du khách bình thường, nhưng ngày hôm nay lượng du khách gia tăng đột biến. Đặc biệt theo báo cáo sơ bộ trong chiều ngày 2-4 không có tình trạng bị ngất, ngã, va quệt, tai nạn giao thông nào xảy ra. 

Tình hình thực hiện mục tiêu '5 không' của BTC lễ hội cho đến ngày hôm nay cơ bản đã được thực hiện tốt” - ông Huy cho biết thêm.

Du khách về dâng hương tăng đột biến

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, từ sáng sớm 2-4, rất đông người dân địa phương và du khách đã có mặt tại khu di tích lịch sử Đền Hùng để tham quan, thắp nén hương tri ân các Vua Hùng.

Tuy nhiên, do lượng du khách về lễ hội tăng đột biến nên trong buổi sáng tại khu vực sân Công quán hướng lên trên đền đã diễn ra tình trạng ùn tắc cục bộ.

Lực lượng chức năng phải lập chốt mềm tạm thời để ngăn dòng người đổ lên đền Thượng. Ban tổ chức liên tục tuyên truyền, nhắc nhở người dân tạm thời dừng lại ở sân Công quán, không lên các Đền để giảm ùn tắc, không chen lấn, xô đẩy và ưu tiên cho người già, em nhỏ.

Từ Nam Định hành hương về với đất Tổ từ sáng sớm, bà Đào Kim Phượng (Giao Thủy, Nam Định) cho biết đây là lần thứ 2 bà cùng con cháu về với đất Tổ.

Dù khá mệt mỏi sau khi leo lên tới đền Thượng nhưng bà Phượng cảm thấy rất thiêng liêng và ý nghĩa khi một lần nữa được về đây để cùng hàng vạn người dân và du khách thắp nén hương tưởng nhớ các Vua Hùng.

Điều chỉnh thời gian để tránh ùn tắc

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 2-4, ông Lưu Quang Huy - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức (BTC) Giỗ Tổ Hùng Vương cho biết BTC Lễ hội Đền Hùng 2017 đã có những giải pháp để tránh ùn tắc tại khu vực Công quán trong ngày 10-3 âm lịch.

Thứ nhất, Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm Đinh Dậu 2017 được tổ chức tại Đền Thượng vào hồi 6h30 phút ngày 6-4 (tức ngày 10-3 âm lịch), sớm hơn 1 tiếng so với những năm trước.

Thứ hai, trong quá trình tổ chức dâng hương sẽ hết sức gọn gàng nhưng vẫn đảm bảo được các nghi lễ theo truyền thống, dự kiến sẽ giảm được thêm khoảng 15 phút.

Thứ ba, ban tổ chức sẽ thông báo thường xuyên không nên tập trung vào khu vực cổng đền và sẽ có những hàng rào mềm nhắc nhở người dân để tránh hiện tượng ùn tắc như các năm trước.

Trước lo ngại về việc có thể tái diễn tình trạng ùn tắc như những năm trước ông Huy cho biết thêm:

“Giải pháp căn cơ nhất theo tính toán của BTC thì những năm trước thì du khách chủ yếu tập trung từ khoảng 7h đổ đi. Qua theo dõi tỉnh đã quyết định đẩy sớm hơn 1 giờ và phân nấc từ xa, nếu đông quá thì sẽ tuyên truyền nhắc nhở du khách bình tĩnh không vội vàng lên trên đền”.

CHÍ TUỆ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên