01/04/2017 11:00 GMT+7

​10 vai diễn kinh điển của Trương Quốc Vinh trên màn bạc

THỤC NGHI - Theo HK01
THỤC NGHI - Theo HK01

TTO - Ninh Thái Thần, Trình Điệp Y, Hà Bảo Vinh… là những vai diễn ấn tượng của cố nghệ sĩ Trương Quốc Vinh trên màn bạc.

Trong 24 năm hoạt động nghệ thuật, Trương Quốc Vinh đã đóng 56 bộ phim điện ảnh, hình tượng của anh trên màn bạc vô cùng đa dạng, có thể nói mỗi vai diễn là một phần cuộc sống của anh. 

Ngày 1-4, kỷ niệm 14 năm ngày mất của Trương Quốc Vinh, hãy cùng ôn lại 10 vai diễn kinh điển của anh ấy!

Vai Louis trong phim Liệt hỏa thanh xuân (1982)

Liệt hỏa thanh xuân được xem là bộ phim đầu tiên có ý nghĩa đối với Trương Quốc Vinh. Trong phim, anh đóng vai công tử con nhà giàu Louis lãng mạn chu đáo, nhưng nội tâm vô cùng trống trải, anh cùng đám bạn sống bất cần, nổi loạn, rời xa xã hội.

Thời đó, Trương Quốc Vinh vẫn còn nét non trẻ, nhưng ánh mắt khó che giấu được vẻ u uất.

Năm 1982, Trương Quốc Vinh nhờ vai Louis trong phim Liệt hỏa thanh xuân được đề cử tranh giải Nam diễn viên xuất sắc - LHP Kim Tượng Hong Kong.

Vai Tống Tử Kiệt trong phim Anh hùng bản sắc (1986)

Trong phim Anh hùng bản sắc, tuyến vai cảnh sát Tống Tử Kiệt của Trương Quốc Vinh có nhiều đất diễn và không gian phát huy. Nhưng, thời đó diễn xuất của anh vẫn chưa thể sánh bằng Châu Nhuận Phát và Địch Long.

Sự thành công của bộ phim Anh hùng bản sắc là bước ngoặt quan trọng giúp Trương Quốc Vinh được khán giả biết đến rộng rãi. Kiểu tóc mái rẽ ngôi giữa của anh thời đó đã tạo ra trào lưu mới.

Nhân vật Tống Tử Kiệt là một cảnh sát trẻ tuổi, có lý tưởng nhưng cố chấp, tỏa sáng rực rỡ như Trương Quốc Vinh thời trẻ.

Vai Ninh Thái Thần trong phim Thiện nữ u hồn (1987)

Trong phim Thiện nữ u hồn, Ninh Thái Thần đầy khí chất thư sinh, nhát gan và hiền lành, vì vậy cả ma nữ Nhiếp Tiểu Thiện (Vương Tổ Hiền đóng) cũng không nhẫn tâm làm hại anh.

Đạo diễn Trình Tiểu Đông của bộ phim Thiện nữ u hồn từng nhận xét, Trương Quốc Vinh có nhiều điểm giống với Ninh Thái Thần như thẳng thắn, hiền lành, ngây thơ.

Có thể nói, Ninh Thái Thần của Trương Quốc Vinh là hình tượng thư sinh điển hình nhất trên màn bạc Hong Kong.

Vai Trần Chấn Bang (Thập nhị thiếu gia) trong phim Yên chi khâu (1988)

Trong phim Yên chi khâu, Trương Quốc Vinh và Mai Diễm Phương là đôi uyên ương âm dương chia cách.

Danh kỹ Như Hoa (Mai Diễm Phương đóng) và công tử nhà giàu Trần Chấn Bang (Trương Quốc Vinh đóng) yêu nhau tha thiết, nhưng bị gia đình phản đối.

Như Hoa đã tự tử vì tình, dưới âm phủ không tìm được Trần Chấn Bang nên đã trở lại nhân gian, lúc này cô mới phát hiện anh là người đàn ông nhu nhược sợ chết.

Vẻ si tình của nhân vật Trần Chấn Bang được Trương Quốc Vinh thể hiện một cách xuất sắc, đó là kiểu si tình mà những công tử nhà giàu không có, nhưng anh cũng nhát gan như họ.

Vai A Phi trong phim A Phi chính truyện (1990)

Vương Gia Vệ tiết lộ, lúc đầu chỉ định mời Trương Quốc Vinh tham gia diễn xuất với tư cách khách mời. Tuy nhiên, đất diễn của nhân vật A Phi càng thêm càng nhiều, Trương Quốc Vinh từ vai phụ trở thành vai chính.

Đặc biệt, Trương Quốc Vinh đã nhờ vai A Phi trong phim A Phi chính truyện đoạt giải thưởng đầu tiên trong sự nghiệp diễn xuất - Nam diễn viên xuất sắc tại LHP Kim Tượng Hong Kong lần thứ 10.

Bộ phim lấy bối cảnh Hong Kong thập niên 60, A Phi là chàng trai bất kham, quen hết người phụ nữ này đến người phụ nữ khác, nhưng nội tâm chưa bao giờ cảm thấy vui vẻ.

Vai Trình Điệp Y trong phim Bá Vương biệt Cơ (1993)

Nếu nói về vinh dự, thì Trình Điệp Y là vai diễn giúp Trương Quốc Vinh nhận được nhiều đề cử giải thưởng điện ảnh nhất.

Trình Điệp Y là nam diễn viên Kinh kịch đóng vai Ngu Cơ luôn ái mộ sư huynh Đoàn Tiểu Lâu (Trương Phong Nghị đóng).

Trình Điệp Y đã bị lẫn lộn về thân phận nam nữ của bản thân, nhưng lại vô cùng cố chấp với nghệ thuật và Đoàn Tiểu Lâu, thậm chí không thể thoát khỏi vai diễn, phân biệt rõ đâu là sân khấu đâu là đời thật.

Có thể nói, Trình Điệp Y dường như đã hòa làm một với Trương Quốc Vinh ngoài đời.

Vai Cố Gia Minh trong phim Kim chi ngọc diệp (1994)

Cố Gia Minh là nhà sản xuất âm nhạc nổi tiếng, đã lăng xê thành công nhiều nghệ sĩ, bao gồm Mai Khôi (Lưu Gia Linh đóng).

Cố Gia Minh đầy tài hoa đã yêu ngôi sao mới Lâm Tử Dĩnh nữ cải nam trang (Viên Vịnh Nghi đóng), vì cô mà anh chấp nhận từ bỏ tất cả mọi thứ, bao gồm danh tiếng và rào cản giới tính, nhưng cũng nhờ đó mà anh tìm lại con người thật của mình.

Vai diễn Hà Bảo Vinh trong phim Happy Together (1997)

Lê Diệu Huy (Lương Triều Vỹ đóng) và Hà Bảo Vinh (Trương Quốc Vinh đóng) là cặp đồng tính, hai người từ Hong Kong lên đường sang Argentina.

Hà Bảo Vinh luôn bướng bĩnh, không ngừng đòi hỏi được yêu nhưng nội tâm lại rất yếu đuối, liên tục chia tay và làm lại từ đầu. Đối với khán giả, Hà Bảo Vinh là một người đáng ghét nhưng không thể không tội nghiệp, bởi chưa ai nghi ngờ anh ta không thật lòng.

Với vai Hà Bảo Vinh đầy ấn tượng, Trương Quốc Vinh đã lọt vào danh sách đề cử Nam diễn viên xuất sắc tại LHP Cannes lần thứ 50.

Vai Bành Dịch Hành trong phim Súng vương (2000)

Bành Dịch Hành là một cao thủ bắn tỉa, trong một cuộc thi bắn súng do giơ súng tự vệ mà lỡ tay giết người, từ đó anh chìm đắm vào khoái cảm giết người, thậm chí công khai khiêu chiến với cảnh sát.

Bành Dịch Hành là một kẻ khát máu, điên cuồng nhưng lại bị đạo đức trói buộc. Ánh mắt của Bành Dịch Hành đầy tia máu, âm u, có lẽ đây là vai diễn đáng sợ nhất mà Trương Quốc Vinh từng diễn qua.

Vai La Bổn Lương trong phim Dị độ không gian (2002)

Đây là bộ phim cuối cùng của Trương Quốc Vinh, vai bác sĩ khoa thần kinh La Bổn Lương do anh đóng, đã gặp phải bệnh nhân Chương Hy (Lâm Gia Hân đóng) thường hay kêu la “có ma”.

Bác sĩ La Bổn Lương vốn có yêu cầu cao đối với bản thân, đã cố gắng hết sức để giúp Chương Hy, nhưng không ngờ quá khứ của cô đã khiến bác sĩ La nhớ lại quá khứ bản thân mà anh luôn cố tình quên lãng, từ đó anh bắt đầu biến thành một bệnh nhân…

Trong phim này, Trương Quốc Vinh đã thể hiện một cách xuất sắc nỗi ám ảnh trong lòng của nhân vật bác sĩ và nỗi đau khổ do cố tình kìm nén cảm xúc.

THỤC NGHI - Theo HK01
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên