29/03/2017 09:17 GMT+7

Hành trình của lửa: 500.000 đồng làm được một phim

MINH TRANG
MINH TRANG

TTO - Đó là những người rất trẻ, chỉ mới 16-17 tuổi nhưng đã thuyết phục ban giám khảo với những kịch bản phim đầy tiềm năng, dự trù kinh phí chỉ vài trăm ngàn đồng.

Nhóm Illuminady mang đến SFilm Contest dự án Chuyện phiếm được ban giám khảo đánh giá cao - Ảnh: M.Trang
Nhóm Illuminady mang đến SFilm Contest dự án Chuyện phiếm được ban giám khảo đánh giá cao - Ảnh: M.Trang

85 dự án phim ngắn được chào mời. Gần 20 dự án trong số này sẽ được đầu tư thiết bị để biến những giấc mơ trên giấy thành hiện thực.

Hai ngày pitching (đấu thầu) dự án (26 và 27-3) phim ngắn trong khuôn khổ SFilm Contest 2017 tại ĐH Hoa Sen TP.HCM thật sự gay cấn, tươi mới, bám sát chủ đề cuộc thi năm nay là "Hành trình của lửa".

Đây là mùa phim ngắn thứ 5 của SFilm, nhưng là mùa đầu tiên các nhóm dự thi có cơ hội ngang nhau để trình bày, thuyết phục các nhà đầu tư thông qua đấu thầu - một hình thức phổ biến tại các kỳ liên hoan phim dành cho những nhà làm phim trẻ.

Mang đến cuộc thi dự án có tên Chuyện phiếm (Chattee), nhóm Illuminady chia sẻ: “Chúng tôi từng làm phim chỉ với 200.000 đồng, nên dự án lần này dự trù kinh phí 500.000 đồng là khả thi”.

Thật bất ngờ khi người trẻ nhất của nhóm mới chỉ 16 tuổi, “già” nhất mới là sinh viên năm đầu đại học. Một nhóm làm phim “tưng bừng” đúng nghĩa, từ khi bước chân vào phòng đấu thầu đến khi bước ra, sự trẻ trung và say sưa của họ khiến người nghe chẳng thể làm ngơ.

Chuyện phiếm là câu chuyện về một tương lai không hoàn hảo, một con người không hoàn hảo đã lập ra một kế hoạch không hoàn hảo để mang đến một thành công hoàn hảo. Đây là một trong những kịch bản được các giám khảo đánh giá cao nhất trong ngày 26-3.

Cũng như Illuminady, Prometheus chỉ gồm 2 thành viên: Đông Phương là dân kinh tế tài chính, Chấn Hưng là dân quản trị kinh doanh, đều sinh năm 1997.

Đặt tên dự án phim của mình là Trung Bình - một câu chuyện về nỗ lực của một người trẻ có xuất phát điểm “trung bình” về mọi thứ, hai chàng trai trẻ đang háo hức với dự án phim câm đầu tay của mình.

Rời khỏi phòng dự án với nụ cười mãn nguyện, Hồ Sĩ Tâm - tác giả kịch bản của dự án phim ngắn Mùi của rác - chia sẻ: “Giả sử không được chọn, tôi cũng thấy mình “rất lời” khi tham gia liên hoan năm nay vì chúng tôi đã được tham gia những buổi học miễn phí về diễn xuất, pitching dự án, thiết kế trong phim”.

Ngồi ghế giám khảo, lắng nghe từng nhóm dự thi của SFilm năm nay, nữ đạo diễn Hoàng Trần Minh Đức, người từng có phim được chọn tham gia góc Phim ngắn của Liên hoan phim Cannes 2014, nhận xét: “Chúng tôi bất ngờ về sự tự tin thể hiện bản sắc riêng của các em. Cách đặt câu hỏi riêng tư cá nhân “Tôi là ai?” cũng nhiều hơn xưa”.

Chị Vũ Thị Thu Thủy - đại diện ĐH Hoa Sen, người đồng hành SFilm từ những mùa đầu tiên - cũng tỏ ra bất ngờ về số lượng dự án tham gia năm nay.

“Năm nay, độ tuổi làm phim được nới rộng hơn từ 16-28 và mở trong phạm vi cả nước, nên rất nhiều các nhóm làm phim từ Hà Nội, Đà Nẵng, Long An… về dự thi.

Các bạn phần lớn đều còn rất trẻ, tư duy làm phim còn non nớt nên cuộc thi đối với chúng tôi không hẳn chỉ là “đấu trường”, mà còn là nơi nuôi dưỡng những tài năng trẻ, bồi đắp thêm niềm đam mê của họ dành cho phim ảnh” chị Thủy nói.

Sau những vòng pitching gay cấn, ban tổ chức sẽ chọn ra 15-20 dự án xuất sắc nhất để hỗ trợ thiết bị quay hình.

Các nhóm được chọn sẽ tiếp tục tham gia các workshop chuyên môn với những chuyên gia giàu kinh nghiệm. Giám khảo vòng trong của SFilm Contest năm nay gồm đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, diễn viên Hồng Ánh, nhà quay phim Trinh Hoan...

SFilm Contest năm nay kéo dài đến hết ngày 5-6 với 7 hạng mục giải thưởng sẽ được trao là: giải phim hay nhất, giải đạo diễn xuất sắc nhất, giải kịch bản, quay phim, nhạc phim, giải phim có poster đẹp nhất và giải phim được yêu thích nhất thông qua bình chọn của khán giả.

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên