24/03/2017 23:12 GMT+7

Phan Kim Liên ngoài đời khởi kiện đạo diễn Phùng Tiểu Cương

THỤC NGHI - Theo Hoa Thương
THỤC NGHI - Theo Hoa Thương

TTO - Có lẽ Phùng Tiểu Cương không bao giờ ngờ rằng phim Tôi không phải là Phan Kim Liên của ông lại gây ra nhiều rắc rối khi ông bị một phụ nữ tên Phan Kim Liên ở Quảng Đông lấy lý do bị xúc phạm danh dự để khởi kiện.

Trong phim Tôi không phải là Phan Kim Liên, Phạm Băng Băng đóng vai người phụ nữ tên Lý Tuyết Liên, do bị chồng vu oan là “Phan Kim Liên”, nên đã kiên trì kiện cáo suốt mười mấy năm trời để đòi lại công bằng - Ảnh: CRI
Phạm Băng Băng vai Lý Tuyết Liên kiện cáo suốt mười mấy năm trời để đòi lại công bằng - Ảnh: CRI

Ngày 21-3, hồ sơ khởi kiện đạo diễn Phùng Tiểu Cương và nhà văn Lưu Chấn Vân - tác giả tiểu thuyết cùng tên, đã được Tòa án Triều Dương Bắc Kinh thụ lý.

Nhưng, đạo diễn Phùng Tiểu Cương và Lưu Chấn Vân đều ủy thác cho luật sư đại diện ra tòa, nguyên cáo Phan Kim Liên vì lý do sức khỏe cũng vắng mặt, tòa dự kiến sẽ đưa ra phán quyết vào ngày 19-4.

Bộ phim Tôi không phải là Phan Kim Liên được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Lưu Chấn Vân, câu chuyện kể về một người phụ nữ tên Lý Tuyết Liên (Phạm Băng Băng đóng), do bị chồng vu oan là “Phan Kim Liên”, nên đã kiên trì kiện cáo suốt mười mấy năm trời để đòi lại công bằng.

Phóng viên báo Hoa Thương thông qua Hội tông thân Phan thị có được đơn kiện của Phan Kim Liên, trong đó viết:

“Căn cứ theo ghi chép ở trang 0781 trong quyển Thanh Hà Huyện Chí do nhà sách Trung Hoa xuất bản: Phan Kim Liên là thiên kim tiểu thư của Phan Tri Châu ở Bối Châu, là một người vợ hiền dâu thảo.

Nhưng, nhà văn Lưu Chấn Vân lại bóp méo sự thật, viết ra cuốn tiểu thuyết Tôi không phải là Phan Kim Liên, biến Phan Kim Liên thành một người đại diện cho mẫu người phụ nữ lẳng lơ.

Tiểu thuyết Tôi không phải là Phan Kim Liên của nhà văn Lưu Chấn Vân - Ảnh: Hoa Thương
Tiểu thuyết Tôi không phải là Phan Kim Liên của nhà văn Lưu Chấn Vân - Ảnh: Hoa Thương

Lời chú thích trong bộ phim điện ảnh Tôi không phải là Phan Kim Liên ghi: “Từ đời Tống đến thời hiện tại, mọi người đều gọi những người phụ nữ lẳng lơ là Phan Kim Liên”, vừa bóp méo sự thật, vừa trực tiếp xúc phạm danh dự của nguyên cáo, khiến tinh thần của nguyên cáo bị tổn thương nặng nề”.

Trong nguyên đơn của Phan Kim Liên nêu rõ, việc sản xuất, tuyên truyền và trình chiếu bộ phim đã làm tổn hại danh dự của bà, người nhà của bà và cả gia tộc.

Bà yêu cầu đạo diễn Phùng Tiểu Cương chấm dứt hành vi xúc phạm danh dự, đáp lễ xin lỗi, đồng thời bồi thường tổn thất tinh thần cho bà 1.000 CNY (khoảng 3 triệu VNĐ).

Phía ủy quyền của đạo diễn Phùng Tiểu Cương, nhà văn Lưu Chấn Vân thì cho rằng, Phan Kim Liên trong bộ phim điện ảnh là Phan Kim Liên trong tiểu thuyết kinh điển, chứ không phải nguyên cáo Phan Kim Liên sống ở Quảng Đông.

Ngày 22 -3, phóng viên báo Hoa Thương đã liên hệ được ông Phan Tân Phát - em họ của người phụ nữ có tên là Phan Kim Liên, ông đã từ chối yêu cầu phỏng vấn trực tiếp bà Phan Kim Liên.

Ông Phan Tân Phát nói, chị họ ông năm nay đã 60 tuổi, 6-7 năm trước bị mắc bệnh ung thư vòm họng, giờ đã là thời kỳ cuối, sau thời gian dài hóa trị, thính lực gần như đã không còn.

Hơn nữa, chị họ là một người làm nông, IQ (trí thông minh) cũng không cao, dù có phỏng vấn thì bà ấy cũng không biết cách trả lời.

Nguyên đơn là người phụ nữ tên Phan Kim Liên (60 tuổi) ở Quảng Đông, lấy lý do bị xúc phạm danh dự để khởi kiện Phùng Tiểu Cương - Ảnh: Sina
Nguyên đơn Phan Kim Liên (60 tuổi) lấy lý do bị xúc phạm danh dự để khởi kiện Phùng Tiểu Cương - Ảnh: Sina

Vậy tại sao một người phụ nữ nông thôn như vậy lại đòi kiện đạo diễn Phùng Tiểu Cương xúc phạm danh dự của bà?

Ông Phan Tân Phát nói, năm ngoái khi bộ phim Tôi không phải là Phan Kim Liên làm tuyên truyền trước khi trình chiếu, các thành viên trong Hội tông thân Phan thị nhìn thấy đoạn phim trailer đã vô cùng tức giận.

Phùng Tiểu Cương vì doanh thu phòng vé, cố tình kéo Phan Kim Liên vào cuộc, nói bà ấy là một phụ nữ lẳng lơ, điều này đã làm tổn thương những người họ Phan chúng tôi!
ông Phan Tân Phát nói

Tháng 9 năm ngoái, Hội tông thân Phan thị đã phát động hành động đòi lại danh dự cho Phan Kim Liên, đồng thời còn tổ chức buổi hội thảo tại Hợp Phì ở An Huy.

Sau khi bàn bạc, Hội tông thân Phan thị đã lên tiếng kêu gọi người trong hội tìm một người tên Phan Kim Liên để người này ra mặt kiện Phùng Tiểu Cương, chi phí tố tụng do một thành viên trong Hội tông thân Phan thị tài trợ.

Đối với việc dân mạng nghi ngờ việc kiện cáo chỉ là chiêu tạo scandal, Phan Tân Phát cho biết, việc khởi kiện đạo diễn Phùng Tiểu Cương không phải vì tiền, đòi bồi thường tổn thất tinh thần 1000 CNY chỉ mang tính tượng trưng, chỉ muốn thông qua vụ kiện này để lấy lại danh dự cho cái tên Phan Kim Liên, cũng hy vọng từ đó nhắc nhở những người sáng tạo nghệ thuật “đừng đem Phan Kim Liên ra làm đề tài, đừng tùy tiện làm tổn thương cả một dòng họ”.

Phùng Tiểu Cương đã nhờ bộ phim Tôi không phải là Phan Kim Liên đoạt giải Đạo diễn xuất sắc tại LHP Kim Mã Đài Loan lần thứ 53 - Ảnh: tư liệu
Phùng Tiểu Cương với Tôi không phải là Phan Kim Liên đoạt giải Đạo diễn xuất sắc tại LHP Kim Mã Đài Loan lần thứ 53 - Ảnh: tư liệu

Hiện nay, ở Trung Quốc có hơn 1000 người mang tên Phan Kim Liên, phần lớn họ đều sống ở những nông thôn hẻo lánh, do cha mẹ trình độ học vấn không cao, chưa từng nghe qua cái tên “Phan Kim Liên” nên mới đặt tên này cho con.

Ban đầu, Hội tông thân Phan thị gặp được vài người tên Phan Kim Liên, nhưng sau khi nghe xong sự việc đều cảm thấy đây là việc không hay ho gì nên đều không chịu ra mặt, cuối cùng chỉ có Phan Kim Liên ở Quảng Đông là đồng ý đứng tên nguyên cáo.

Có rất nhiều tác phẩm văn học, điện ảnh từng khắc họa hình tượng nhân vật Phan Kim Liên, nhưng tại sao chỉ kiện Tôi không phải là Phan Kim Liên?

Ông Phan Tân Phát thẳng thắn nói, vì danh tiếng của Phùng Tiểu Cương quá lớn: “Chúng tôi không cần thiết kiện tất cả những người đó, “giết gà đe khỉ” là được”.

Ông Phan Tân Phát cho rằng vụ kiện này xác suất thắng kiện không cao, nhưng có thể khiến dư luận chú ý thì đã xem như thành công.

Vụ kiện này vừa được hé lộ, cư dân mạng lập tức bình luận sôi nổi trên các diễn đàn: Đạo diễn Phùng Tiểu Cương chắc không bao giờ ngờ đến việc làm đạo diễn một bộ phim mang tên trùng với một nhân vật trong tiểu thuyết kinh điển mà bị kiện ra tòa, mọi người đều cho rằng chuyện này thật không tài nào tin nỗi.

 

THỤC NGHI - Theo Hoa Thương
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên