23/03/2017 16:45 GMT+7

Xem phim Chị gái: những trong trẻo ở vùng đẹp nhất thế gian...

NGUYỄN HOÀNG ĐIỆP
NGUYỄN HOÀNG ĐIỆP

TTO - Một phim tài liệu chỉ hơn 20 phút, nhưng vô cùng dễ thương, kể câu chuyện thơ ngây về một gia đình Hà Nhì ở một vùng cao tuyệt đẹp...

Cảnh trong Chị gái - Ảnh: VTV
Cảnh trong Chị gái - Ảnh: VTV

Gờ Pía, cậu thích nhất cái gì?

Tớ thích có một đứa em gái.

Cô bé dân tộc Hà Nhì với cái mũ bông sặc sỡ đáng ngạc nhiên đã thủ thỉ kể với khán giả một ước mơ thật trong trẻo và ngây thơ….

Chuyện nhà Gờ Pía cứ thế được bóc ra, chả có bí mật gì, chả có bi kịch nào.

Chỉ giản dị là cái nhà vách đất, khoảnh rừng đầy nắng, con suối nước tràn bờ, tường rào đá ướt nước mưa…có một ông bố hiền lắm hay hái quả su su, một bà mẹ vừa sinh xong và “hết sức để sinh thêm em gái cho con rồi” cùng 2 cậu em trai được

Gờ Pía gọi là 2 tên đầu gấu. Nhịp phim êm ả, trôi chảy, duyên dáng và đầy “kích thích”.

Gờ Pía, con thích em trai hay em gái?

Con thích em gái hơn.

Thật thú vị khi nhà làm phim giới thiệu những tên đầu gấu đó một cách quá dễ thương, quá chính xác. Mắt To và Sổ Mũi lần lượt là những đứa bé chuẩn như bước ra từ phim từ truyện của thời quá khứ: mặt trong veo, cực nghịch, hở ra là khóc, hở ra là chọc là phá là cười…một bọn con trai chuẩn không cần chỉnh trong suy nghĩ của những đứa con gái hơi rụt rè luôn bị phe kia bắt nạt.

Không thể nín được với những đoạn cô chị gái đối phó với 2 cậu em trai, vừa có gì quá thân thương, lại vừa như có gì hoàn toàn mới lạ…Từ cách dựng, mạch phim, nhạc phim, bước chuyển…bộ phim cứ khiến ta nửa rơm rớm, nửa khúc khích cười!

Gờ Pía này, sao con lại thích có em gái?

Con sợ mai này em sẽ vào hùa để bắt nạt con…

Gờ Pía và chiếc mũ bông trứ danh địu một con búp bê nhựa ở sau lưng, một con búp bê tóc vàng và tất nhiên mặc váy công chúa rất xinh.

Cảnh quay đó được nhà làm phim biến thể trong một tưởng tượng, một giấc mơ… còn cảnh thật là cô bé Hà Nhì với cái địu bằng nhung thêu hoa hồng đẹp không thể tin nổi đang lững thững bước trên đường rải đá ướt sương.

Chắc đó sẽ là mai này của Phà Gờ Pía, cô CHỊ GÁI của đầu gấu Mắt To, đầu gấu Sổ Mũi và…. đầu gấu 13 ngày tuổi mang tên ĐỒNG RUỘNG!

Cảnh trong Chị gái - Ảnh: VTV
Cảnh trong Chị gái - Ảnh: VTV

20 phút 30 giây thật tình cảm và tràn đầy nữ tính, được chăm chút từ kiểu chữ tên phim đến phần đồ hoạ ở cuối… Khán giả cứ muốn yên lặng bước theo cô bé Hà Nhì để nghe những lời cô thủ thỉ.

“Em bé à, chị là Phà Gờ Pía, nhà của mình ở thôn Mò Phú Chải, khi nào lớn lên, em đi chơi với chị nhé!”

Gờ Pía đã 8 tuổi rồi, em trai thứ 3 của em đã được 13 ngày.

Lũ trẻ sinh ra và lớn lên trên vạt rừng xanh đầy mưa, đầy nắng… bọn chúng cũng học viết chữ a, học cách nói to lên, học cách nói thì thầm… bọn chúng bị mẹ cho ăn roi, rồi theo cha đi rẫy đất, bọn chúng phải lấy nước, đun bếp, xếp củi… bọn chúng cũng ngã lăn từ trên cao xuống cái hố có hòn đá rất to…

Bọn chúng chưa phải đối mặt với chỉ số ô nhiễm hay những cái bẫy của cuộc sống hiện đại ngày ngày giăng khắp mặt báo với chuyện ấu dâm, bạo hành, tham nhũng… Như thế có phải là một cuộc sống đẹp nhất thế gian?

Vậy mà cô bé Hà Nhì 8 tuổi vẫn không hài lòng, vẫn cứ mơ mình có một đứa em gái. Chỉ một đứa em gái thôi!

Cảnh trong Chị gái - Ảnh: VTV

Chị gái - Baby on the way

Phim tài liệu Chị gái (biên kịch Phan Ý Linh, đạo diễn Nguyễn Nhật Duy) - giải Bạc liên hoan truyền hình toàn quốc năm 2016 - vừa được phát sóng trong chương trình VTV đặc biệt (VTV1).

Chị gái do trung tâm sản xuất các chương trình giáo dục VTV thực hiện, nằm trong khuôn khổ dự án Baby on the way, hợp tác giữa sáu nước là Việt Nam, Ý, Hàn Quốc, Chile, Campuchia, Thái Lan.

Mở đầu là lời giới thiệu "Em là Phà Gớ Pía. Mẹ em vừa sinh em bé, em ước gì em bé là em gái." Thế nhưng niềm mơ ước của cô bé không thành hiện thực. Mẹ sinh em trai. Và thế là bé Pía đã gặp nhiều rắc rối từ ba người em trai của mình...

Thông qua bé Pía, Chị gái kể về cuộc sống của những đứa trẻ ở vùng cao Việt Nam. Cuộc sống của các em còn nhiều khó khăn, nghèo khó nhưng các em yêu thương cuộc sống của mình với tất cả sự hồn nhiên, chân chất.

Để thực hiện, đoàn phim đã có 14 ngày ghi hình tại thông Mò Phú Chải, Y Tý, Lào Cai. Chị gái không có lời bình, chủ yếu là hình ảnh và những lời kể của các nhân vật.

(H.Lê)

NGUYỄN HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên