22/03/2017 17:18 GMT+7

Hoa của Nguyễn Công Trí 'tỏa hương' sàn thời trang Tokyo

Q.N. - Ảnh: Long Trần
Q.N. - Ảnh: Long Trần

TTO - 39 mẫu trong bộ sưu tập mới nhất của nhà thiết kế Nguyễn Công Trí, bộ sưu tập No.10 - Em Hoa vừa được giới thiệu trọn vẹn tại Tuần lễ thời trang Tokyo 2017 vào chiều 21-3.

Em Hoa khoe hương sắc tại Tuần lễ thời trang Tokyo 2017

Đánh dấu bằng số 10 tròn trịa, Công Trí tiếp nối những câu chuyện thời trang độc đáo và ấn tượng của mình với bộ sưu tập “thách thức” bạn yêu thời trang nhiều nhất từ trước đến nay.

Bộ sưu tập No.10 - Em Hoa mang đến người yêu thời trang góc nhìn vô cùng mới mẻ và khác lạ từ thế giới sáng tạo bất tận của nhà thiết kế couture hàng đầu Việt Nam, người không ngừng bứt phá những giới hạn bản thân để mỗi lần trở lại luôn luôn là một ẩn số thú vị với sức hút khó chối từ.

Về tổng thể chung của 39 mẫu thiết kế, Công Trí đã có sự tính toán kỹ lưỡng về cách thức trình diễn bộ sưu tập trên sân khấu để tạo hiệu ứng bất ngờ cho khán giả.

Các thiết kế oversize (ngoại khổ) đơn sắc mang khuynh hướng tối giản chỉ thực sự thăng hoa khi các người mẫu quay lưng lại, trưng trổ trọn vẹn những đoá hoa khổng lồ đính kết trên phần thân sau, được chế tác hoàn toàn thủ công bằng kĩ thuật thêu tay. 

Oversized - kích thước quá khổ, là thứ ngôn ngữ gây ấn tượng mạnh mẽ nhất của Em Hoa, đồng thời cũng là ngôn ngữ thời trang khác lạ và thách thức người xem nhất lần đầu tiên được nhà thiết kế thể nghiệm.

Các trang phục quá khổ - oversized luôn “nuốt chửng” đường cong phái đẹp, tạo ấn tượng luộm thuộm, xộc xệch, dễ gây sự chú ý nhưng lại khó khơi gợi sự cảm thụ nơi người xem.

“Bất thường - unconventional”, “controversial -gây tranh luận trái chiều” hay “vị lai - avant-garde” là những nhận thức phổ biến dành cho phong cách đặc biệt này.

Công Trí giải thích rằng “oversized”, chính xác hơn là “emphasized - cường điệu hoá” là trường phái không quá mới lạ, thậm chí đang được giới trẻ yêu chuộng bởi sự lên ngôi mạnh mẽ của thời trang đường phố.

Tuy nhiên ở Việt Nam, có lẽ Công Trí là một trong những nhà thiết kế hiếm hoi dám mạnh dạn thể nghiệm thủ pháp đầy rủi ro này, đặc biệt là trong một bộ sưu tập Haute Couture chính thống, được trình làng tại một quốc gia thời trang phát triển như Nhật Bản.

Vận dụng thủ pháp trừu tượng và ước lệ, chất liệu chính của bộ sưu tập toát ra chất cảm thô mộc, cứng cáp với cotton, khaki, dệt kim, kate, PVC… tạo sự tương phản với những cụm hoa sống động được xử lý bằng kĩ thuật thêu tay thủ công.

Công Trí chia sẻ nguồn cảm hứng của anh đến từ trang phục của những cô gái bán hoa dạo ở Sài Gòn và Hà Nội.

Những gánh hoa theo chiếc xe đạp giản dị len lỏi giữa chốn phố thị hiện đại náo nhiệt là hình ảnh vừa mộc mạc, vừa độc đáo lại vừa trìu mến thân thương của Việt Nam được du khách và bạn bè quốc tế yêu thích.

Người phụ nữ bán hoa dạo thường mặc áo sơ-mi hay áo khoác cũ của đàn ông, vừa rộng rãi thoải mái, vừa che nắng che sương để bôn ba giữa những con phố trùng điệp bê tông và nhà cao tầng. 

Những chi tiết quen thuộc trên chiếc áo “đồng phục lao động” của các cô gái bán hoa như cổ áo, manchette, túi đắp, cạp thun của bomber jacket… được phóng đại và rủ mềm trên cơ thể người mẫu, tựa như những hồi ức về “em hoa” trong tâm tưởng của nhà thiết kế đang bước ra cuộc sống thực từ dòng chảy bất tận của thời gian, bị bóp méo hình dạng đầy ngẫu hứng và hiện diện trên sàn catwalk như những một tác phẩm hội hoạ trừu tượng 3D sống động có thể sờ chạm được.

Ngắm một số mẫu Em Hoa của nhà thiết kế Công Trí

 

Một thiết kế đòi hỏi sự tinh tế và khéo léo đỉnh cao của các nghệ nhân.
Một thiết kế đòi hỏi sự tinh tế và khéo léo đỉnh cao của các nghệ nhân.
Chiếc áo khoác tay bo thun và cạp lưng thun được cường điệu với chất liệu dệt kim màu trung tính, đính kết hoạ tiết lá dương xỉ cắt vải và thêu tay ở phần thân sau. Đầm lụa satin cắt gấu váy vải xéo tạo độ mềm rũ tự nhiên, kết hợp với giày sneaker cùng tông.
Ở một thiết kế khác, phép cường điệu tiếp tục được vận dụng với các chi tiết bo thun kết hợp với cắt vải xéo tạo thành chiếc áo khoác ngoài phóng khoáng, tạo sự uyển chuyển cho chất liệu theo chuyển động của người mẫu.
Phối bố cục ngẫu hứng và bất đối xứng cho chiếc áo khoác, nhà thiết kế biến tấu phần thân và tay áo thành thân trên của một thiết kế đầm dài quá gối, điểm xuyết phần tùng váy bằng chi tiết hoa lá đồng chất liệu, tạo thành chất cảm đặc biệt trên nền chất liệu mộc mạc như cotton, kate và kaki.
Trong một thiết kế tương tự, chất liệu phần thân áo được xử lý bằng kĩ thuật quilting - xếp vải tạo hiệu ứng bề mặt tương tự như chất liệu nhung, dạ được phóng to, cũng là chất liệu phổ biến của những chiếc áo khoác được các “em hoa” ưu tiên lựa chọn để che mưa che nắng.
Chất liệu PVC trong suốt áp dụng vào thiết kế áo khoác bo thun oversized tạo hiệu ứng thị giác ấn tượng, mang dáng dấp của phong cách futuristic- vị lai thú vị khi kết hợp với đầm lụa kết ren.
Ở một thiết kế dáng dài màu xám trung tính, ngoài phần thân sau ấn tượng với những bông hoa 3D nổi bật cùng chất liệu và màu sắc bung trổ trên lưng người mẫu, nhà thiết còn khéo léo lồng ghép chất liệu tua rua bằng chỉ mềm cho phần thân váy mặc bên trong, tạo sự tương phản nhẹ nhàng giữa tông màu sắc lạnh của bê tông với sắc xanh mát thiên nhiên len lỏi vào phố thị theo các “em hoa”.

Một thiết kế dành cho nam đặc biệt với cảm hứng cường điệu từ đồng phục bảo hộ lâu động dạng jumpsuit (đồ bay), kết hợp với thêu nổi các bông hoa hướng dương.

Những bông hoa trên lưng áo của em hoa được thể hiện sống động bằng cách kết hợp kỹ thuật in màu chuyển nhiệt lên rập mẫu đã tính toán trước bố cục, rồi mới đính kết các chi tiết thêu tay hai mặt chồng lên hình in để tạo hiệu ứng 3D đánh lừa thị giác.

Người mẫu Thanh Hằng trong vị trí vedette tại buổi biểu diễn giới thiệu Em Hoa ở Tuần lễ thời trang Tokyo 2017.
Người mẫu Thanh Hằng trong vị trí vedette tại buổi biểu diễn giới thiệu Em Hoa ở Tuần lễ thời trang Tokyo 2017.
Điểm đặc biệt của bộ sưu tập này là khai thác các mẫu áo quá khổ (oversize).
Điểm đặc biệt của bộ sưu tập này là khai thác các mẫu áo quá khổ (oversize).
Những mẫu áo có vẻ thùng thình nhưng kỳ thực lại được xử lí vô cùng tinh tế.
Những mẫu áo có vẻ thùng thình nhưng kỳ thực lại được xử lí vô cùng tinh tế.
Nhà thiết kế Công Trí 

 

 

 

 

 

Q.N. - Ảnh: Long Trần
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên