11/03/2017 10:17 GMT+7

'Nghệ sĩ ưng tượng sáp của mình, tụi tui mừng muốn khóc'

LINH ĐOAN
LINH ĐOAN

TTO - Nghệ nhân Thái Ngọc Bình tâm sự: “Khi làm ra bức tượng, nghệ sĩ chê xấu thì chúng tôi còn buồn hơn cả nghệ sĩ. Hoàn thành bức tượng được nghệ sĩ bảo giống và ưng ý, tụi tui mừng muốn khóc!”.

NSƯT Thành Lộc và tượng sáp của mình đang được trưng bày tại nhà hát Hòa Bình - Ảnh: Nguyễn Lộc
NSƯT Thành Lộc và tượng sáp của mình sẽ được trưng bày tại nhà hát Hòa Bình - Ảnh: Nguyễn Lộc

​Sáng 10-3, đông đảo nghệ sĩ đã đến dự buổi giới thiệu nhà trưng bày tượng sáp văn nghệ sĩ đầu tiên ở VN tại nhà hát Hòa Bình, TP.HCM. Dự kiến một tháng nữa nhà trưng bày sẽ mở cửa cho du khách tham quan.

Những người khởi xướng và miệt mài thực hiện cả trăm tượng sáp nghệ sĩ trong mấy năm qua là ba nghệ nhân của Công ty tượng sáp Việt: Nguyễn Văn Đông, Nguyễn Thị Diện và Thái Ngọc Bình.

Những gương mặt văn nghệ sĩ thân quen

Khi êkip bắt tay làm tượng sáp, chỉ khâu mời nghệ sĩ đã gặp nhiều trở ngại vì không phải nghệ sĩ nào cũng muốn hợp tác trước những yêu cầu nhiêu khê về đo đạc cơ thể. Nghệ sĩ đầu tiên cởi mở với những “yêu cầu lạ” là ca sĩ Lý Hải.

Đó cũng là lý do dù tuổi đời, tuổi nghề khiêm tốn hơn các bậc tiền bối nhưng Lý Hải lại được làm tượng trước, cũng bởi anh... dũng cảm nhận lời và chịu khó lên xuống cả chục bận, hợp tác vui vẻ để êkip hoàn thành sản phẩm tượng sáp nghệ sĩ đầu tiên.

Từ bức tượng đầu tiên đó, đến nay nhóm nghệ nhân đã thực hiện hơn 100 tượng sáp văn nghệ sĩ ở các lĩnh vực sân khấu, điện ảnh, ca nhạc, múa. Mục tiêu là sẽ hoàn thành khoảng 150 bức tượng sáp văn nghệ sĩ VN.

Những bức tượng sáp đã hoàn thành có nhiều gương mặt văn nghệ sĩ được công chúng biết đến như Văn Cao, Trần Văn Khê, Viễn Châu, Út Bạch Lan, Thế Anh, Huỳnh Nga, Hồng Vân, Bắc Sơn, Minh Vương, Trần Minh Ngọc, Lê Thiện, Tú Trinh, Trường Sơn, Thành Lộc, Hoài Linh, Quốc Cơ - Quốc Nghiệp, Đại Nghĩa...

Theo nghệ nhân Nguyễn Thị Diện, việc thực hiện một bức tượng sáp đòi hỏi sự công phu và tỉ mỉ. Với những nghệ sĩ quá cố, êkip phải lấy số đo của người thân giống với nghệ sĩ nhất.

“Nghệ sĩ ưng, tụi tui mừng muốn khóc”

Trong lúc làm những bức tượng đầu tiên, các nghệ nhân cũng đau đầu khi nghệ sĩ không ưng, cũng có trường hợp nghệ sĩ đưa lên Facebook chê thẳng thừng.

Nghệ nhân Thái Ngọc Bình tâm sự: “Khi làm ra bức tượng, nghệ sĩ chê xấu thì chúng tôi còn buồn hơn cả nghệ sĩ. Hoàn thành bức tượng được nghệ sĩ bảo giống và ưng ý, tụi tui mừng muốn khóc!”.

Hai mẹ con NGƯT Phạm Thúy Hoan và nghệ sĩ đàn tranh Hải Phượng đều được chọn làm tượng sáp.

Bà Thúy Hoan vui vẻ nói: “Với tượng sáp của mình, tôi góp ý các em cách thể hiện tay cầm đàn của tôi chưa được đúng lắm. Thương các em làm việc cực nhọc để cho ra bức tượng, nhưng mình góp ý thì các em rất lắng nghe. Có thể tượng sáp chưa thể giống người thật hoàn toàn, nhưng quý là quý cái tình, cái tâm của người thực hiện”.

Với hơn 100 bức tượng sáp đã làm, các nghệ nhân để các nghệ sĩ quyết định sẽ làm tượng mình trong trang phục hoặc hình tượng nhân vật nào.

2/3 nghệ sĩ chọn mặc trang phục và tạo hình những nhân vật ghi dấu ấn trong cuộc đời nghệ thuật của họ. Đa số nghệ sĩ cũng tặng trang phục nhân vật cho êkip thực hiện để trưng bày.

Được khen là có tượng sáp giống mình, NSƯT Thành Lộc xúc động: “Khi nhìn bức tượng, tôi biết các nghệ nhân đã rất tỉ mỉ làm ra nó. Bức tượng này không chỉ giống mà còn toát lên thần thái trong nụ cười, ánh mắt, chỉ có mái tóc chắc phải sửa chút xíu.

Đây, mắt kính này tôi đã đeo ba mùa chấm Vietnam's got talent, cái đồng hồ đang đeo tôi cũng lột ra tặng để các bạn trưng bày, bộ áo dài và cả những dây đeo tay...”.

Nói thêm về tiêu chí lựa chọn các nghệ sĩ để làm tượng sáp, nghệ nhân Nguyễn Văn Đông cho hay: “Chúng tôi chọn những người có đóng góp lớn cho nền văn hóa nghệ thuật nước nhà. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng nhờ người trong nghề, trong giới chuyên môn giới thiệu”.

Đón khách tham quan từ ngày 11-4

Du khách có thể đến tham quan các tượng sáp với khu trưng bày rộng hơn 1.500m2 tại lầu 2, 3, 4 của nhà hát Hòa Bình. Các tượng sáp được xử lý để có thể trưng bày ở nhiệt độ bình thường, chỉ cần tránh ánh nắng chiếu trực tiếp.

Tầng đầu tiên trưng bày tượng sáp các nghệ sĩ thuộc hàng cây đa cây đề trong làng nghệ thuật. Tại đây có một sân khấu để tổ chức giao lưu, tọa đàm định kỳ về hoạt động của các nghệ sĩ được đúc tượng.

Dự kiến khi đi vào hoạt động, nhà trưng bày sẽ bán vé cho khách tham quan với giá 100.000 đồng/vé. Doanh thu từ bán vé sẽ được trích ra cho các hoạt động từ thiện.

LINH ĐOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên