07/03/2017 20:24 GMT+7

Tặng kho báo chí khổng lồ cho Thư viện tổng hợp TP.HCM

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TTO - Nhà báo, nhà sưu tập Trần Thanh Phương vừa chuyển tặng cho Thư viện Khoa học Tổng hợp TPHCM toàn bộ kho tư liệu của ông, lễ tiếp nhận diễn ra vào sáng 7-3.

Bạn đọc đang xem một tập tư liệu của Trần Thanh Phương tại Thư viện KHTH - Ảnh: T.V.

Ông Trần Thanh Phương từng được Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam xác lập 3 kỷ lục là: Người có bộ sưu tập bài báo nhiều nhất Việt Nam; Người có quyển sách sưu tập các bài báo có kích thước lớn nhất Việt Nam; Người có bộ sưu tập chân dung và bút tích nhà văn Việt Nam nhiều nhất Việt Nam.

Nay, toàn bộ các tư liệu của ông được tặng cho Thư viện KHTH, trong đó đáng chú ý là các bộ sưu tập: Các bài báo viết về lịch sử oai hùng của dân tộc, về Chủ tịch Hồ Chí Minh, những tấm gương sáng xây dựng và bảo vệ tổ quốc, vẻ đẹp đất nước, ngành nghề truyền thống, những sự kiện nổi bật, thiên tai…

Có những bộ sưu tập mang tính hệ thống tư liệu, giúp người đọc tiếp cận thông tin về một sự kiện/ vụ việc từng xảy ra từ nhiều nguồn trên báo chí chính thống: Các bài báo viết về vụ án Năm Cam, vụ Minh Phụng Epco, vụ sập cầu Cần Thơ, vụ khủng bố 11-9, Trường Sa - Hoàng Sa…

Tổng cộng ông đã thực hiện hơn 120 tập tư liệu dạng này.

Trong nhiều năm, ông cũng cùng vợ là bà Phan Thu Hương sưu tầm thông tin gần 700 chân dung, bút tích các nhà văn Việt Nam.

Ngoài các tài liệu, tư liệu, nhà báo Trần Thanh Phương còn gửi tặng thư viện cuốn sách độc bản Đất nước tôi: sưu tập các bài báo, có kích thước lớn nhất Việt Nam (120cm x 80cm, nặng 87kg).

Cuốn sách này thực hiện trong 2 năm, từng 6 - 2005 đến 7 - 2007, tập hợp hơn 10 ngàn bài báo đăng trên các báo của Việt Nam từ giữa năm 1975 cho đến 6-2005. Cuốn sách được chia làm 4 chủ đề gồm: Danh lam thắng cảnh - di tích lịch sử văn hóa; Phong tục - lễ hội; Ẩm thực; Trang phục.

Ông Bùi Xuân Đức - giám đốc thư viện KHTH - cho rằng việc tiếp cận những bộ sưu tập này có cảm nhận về nguồn thông tin vững chắc hơn là tìm kiếm thông tin từ Intetnet.

Toàn bộ kho tư liệu này sẽ được xây dựng thành “Phòng tư liệu của nhà báo Trần Thanh Phương” đặt tại Thư viện KHTH, sẽ mở cửa phục vụ bạn đọc trong thời gian tới.

Nhà báo Trần Thanh Phương sinh năm 1940 tại Cà Mau, từ năm 1967 ông bắt đầu đi theo nghề báo, lần lượt làm phóng viên tại báo Nhân Dân, Giải Phóng, Đại đoàn kết… Ông nguyên là Phó tổng biên tập kiêm Trưởng ban đại diện báo Đại đoàn kết tại các tỉnh phía Nam.

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên