27/02/2017 07:00 GMT+7

​Giải thưởng Oscar nhìn từ các thống kê

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Kể từ năm 1929, khi những tượng vàng Oscar lần đầu tiên được trao, tới nay đã có khoảng 3.000 tượng vàng này được trao cho các nghệ sĩ tài năng của nghệ thuật thứ bảy.

Đã có khoảng 3.000 tượng vàng Oscar được trao tặng kể từ năm 1929 tới nay - Ảnh: Reuters
Đã có khoảng 3.000 tượng vàng Oscar được trao tặng kể từ năm 1929 tới nay - Ảnh: Reuters

Trẻ nhất và già nhất

Người trẻ nhất nhận giải thưởng Oscar là cô bé Shirley Temple 5 tuổi vào năm 1934, mặc dù đây chỉ là một giải thưởng danh dự trao tặng cho trẻ em.

Người trẻ nhất được nhận giải thưởng Oscar có tính cạnh tranh là nữ diễn viên Tatum O'Neal  nhận giải thưởng Oscar ở hạng mục nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất trong phim Paper Moon năm 1974 khi cô 10 tuổi.

Diễn viên lớn tuổi nhất nhận giải Oscar là ông Christopher Plummer, được trao giải thưởng Oscar hạng mục nam diễn viên phụ xuất sắc nhất năm 2012 khi ông 82 tuổi cho vai diễn trong phim Beginners.

Diễn viên cao tuổi nhất đoạt giải Oscar nam diễn viên chính xuất sắc nhất là Henry Fonda với vai diễn trong phim On Golden Pond năm 1982, khi đó ông 76 tuổi.

Diễn viên cao tuổi nhất được đề cử Oscar là bà Gloria Stuart. Khi được đề cử giải thưởng này cho vai diễn của bà là cô Rose lúc về già trong phim Titanic năm 1997 bà đã 87 tuổi.

Diễn viên duy nhất đoạt giải thưởng Oscar có cha mẹ cũng là các nghệ sĩ đoạt giải thưởng danh giá này là cô Liza Minnelli. Cô Minnelli đoạt giải thưởng Oscar hạng mục nữ diễn viên xuất sắc nhất cho vai diễn trong phim Cabaret năm 1973.

Mẹ của cô Minnelli là bà Judy Garland cũng đã nhận giải thưởng Oscar danh dự năm 1939 và cha cô là ông Vincente Minnelli giành Oscar đạo diễn xuất sắc nhất năm 1958.

Thắng lớn nhất và thua đậm nhất

Trong lịch sử Oscar có 3 bộ phim đoạt 11 giải thưởng Oscar là: Lord of the Rings: The Return of the King (Chúa tể của những chiếc nhẫn: Sự trở về của nhà vua, 2003), Titanic (1997) và Ben-Hur (1959).

Có 3 bộ phim cùng chia sẻ kỷ lục là những phim giành được 14 đề cử Oscar là Titanic, All About Eve (Tình yêu trong sáng, 1950) và La La Land (2016).

Bộ phim duy nhất đã "quét sạch" mọi giải thưởng ở các hạng mục được đề cử là phim The Return of the King.

Trong khi đó 3 bộ phim khác là It Happened One Night (Chuyện xảy ra trong đêm, 1934), One Flew Over the Cuckoo's Nest (Bay trên tổ chim cúc cu, 1975) và The Silence of the Lambs (Sự im lặng của bầy cừu, 1991) đều đã giành được 5 "giải thưởng lớn" của Oscar là phim hay nhất, diễn viên nam/nữ xuất sắc nhất, đạo diễn và kịch bản hay nhất.

Diễn viên giành được nhiều tượng vàng Oscar diễn xuất nhất là nữ diễn viên Katharine Hepburn. Cô từng giành Oscar nữ diễn viên chính xuất sắc nhất trong các năm 1934, 1968, 1969 và 1982.

Nam diễn viên Daniel Day-Lewis giành 3 tượng vàng Oscar nam diễn viên chính xuất sắc nhất.

Nữ diễn viên Meryl Streep hiện đang giữ kỷ lục là người giành được nhiều đề cử Oscar nhất cho các vai diễn với 20 đề cử. Bà và nam diễn viên Jack Nicholson (được đề cử Oscar 12 lần), mỗi người đều đã giành được 2 tượng vàng cho vai diễn chính và một cho vai diễn phụ.

Hãng Walt Disney là hãng giành được nhiều giải thưởng Oscar nhất trong lịch sử giải thưởng với 22 giải thưởng và 4 tượng vàng Oscar danh dự.

Kỹ sư âm thanh Kevin O'Connell nhận được đề cử Oscar lần thứ 21 của ông. Ông được mệnh danh là người được đề cử kém may mắn nhất trong lịch sử vì trong lần nào được đề cử trước đây, giải thưởng cũng vuột khỏi tay ông, bắt đầu từ phim Terms of Endearment (Lối sống sai lầm) năm 1983.

Một vài chi tiết khác

Bài diễn văn nhận giải dài nhất trong lịch sử trao giải thưởng Oscar thuộc về bà Greer Garson, nữ diễn viên xuất sắc nhất trong phim Mrs. Miniver năm 1942. Bà đã phát biểu trong khoảng từ 5-7 phút.

Khoảng 3.000 tượng vàng Oscar đã được trao tặng kể từ năm 1929. Người ta mất khoảng 3 tháng để sản xuất được khoảng 50 bức tượng này.

Người đầu tiên từ chối giải thưởng Oscar là ông Dudley Nichols được trao giải biên kịch xuất sắc nhất năm 1935 cho phim The informer (Mật thám), mặc dù rốt cuộc thì ông cũng nhận giải thưởng này năm 1938.

Năm 1973 nam diễn viên Marlon Brando được trao tặng giải thưởng Oscar nam diễn viên chính xuất sắc nhất đã nhờ một phụ nữ tên là Sacheen Littlefeather đọc giúp ông bản thông báo được chuẩn bị trước thông báo ông từ chối giải thưởng Oscar cho vai diễn trong phim The Godfather (Bố già).

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên