24/02/2017 18:42 GMT+7

Trước thềm Oscar 2017: Nhớ lại những phát biểu hay nhất Oscar 2016

ĐỨC TRẦN (theo Hollywood Reporter)
ĐỨC TRẦN (theo Hollywood Reporter)

TTO - Cầm tượng vàng danh giá trên tay, nhiều nghệ sỹ tên tuổi không giấu nỗi xúc động, đôi khi có những ngôn từ độc đáo chỉ dành cho giây phút đăng quang. Trước khi chờ đợi chủ nhân của mùa giải mới, cùng nhìn lại khoảnh khắc đắt giá trên sân khấu với Leonardo DiCaprio, Sam Smith…

Leonardo DiCaprio
Leonardo DiCaprio

Đêm trao giải 2016 diễn ra với không khí tương đối căng thẳng vì lùm xùm vấn đề phân biệt chủng tộc và giới tính, tuy nhiên cây hài da màu Chris Rock - cũng là người dẫn chương trình, cùng với các ngôi sao hạng A đã phần nào mang đến ý nghĩa tích cực cho ngày hội điện ảnh lớn nhất hành tinh.

Tom McCarthy khi lên nhận giải Kịch bản gốc xuất sắc nhất cho phim Spotlight đã chia sẻ: “Chúng tôi làm bộ phim này để tôn vinh những nhà báo, những người cầm nắm trong tay sức mạnh của trách nhiệm và lương tri. Chính điều này càng giúp chúng ta nhận ra cảm hứng sống lý tưởng”.

Cũng trong tâm thế mang câu chuyện xã hội đương thời ngay đất Mỹ, nhà biên kịch đoạt giải Kịch bản chuyển thể với The Big Short - Adam McKay đã nói rằng đồng tiền đang chi phối bộ máy cầm quyền và bộ phim như một bức huyết thư gửi tới những ứng viên “được trả bao nhiêu tiền” và “Đừng bỏ phiếu cho những ứng cử viên nhận tiền từ các công ty lớn và cá tỷ phú kỳ quái!

Tuy nhiên sâu cay và gần gũi hơn lại là câu nói của nhà thiết kế phục trang gạo cội Jenny Beavan - chiến thắng với tuyệt phẩm Mad Max: Fury Road: “Quả là một ngày đáng nhớ trong đời… Nếu chúng ta không thể tử tế với nhau thì cũng đừng hủy hoại bầu không khí chung của nhau”.

Đoàn phim Spotlight
Đoàn phim Spotlight

Kể cả khi thời khắc đen tối nhất của loài người xảy đến, thì một tiếng vọng vang từ giọng nói cũng đã nhắc nhớ chúng ta về nhân tính. Đó cũng là hi vọng Son of Saul” tác giả bộ phim đoạt giải Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất Laszlo Nemes phát biểu xúc động.

Gây tranh cãi không phải vì không xứng đáng đoạt giải mà vì bài phát biểu… quên kiểm chứng là chàng ca sĩ người Anh Sam Smith với nhạc khúc trong Spectre. Anh nói: “Chưa một nghệ sỹ đồng tính công khai nào giành được Oscar, dù muốn hay không tôi vẫn giành giải thưởng này để hướng đến cộng đồng LGBT. Tôi đứng đây và tự hào mình là một người đồng tính và tôi hi vọng chúng ta có thể đứng cùng nhau trên mọi mặt trận!”.

Sam Smith
Sam Smith

Trước Sam Smith, ca sĩ đàn anh Elton John đã đoạt Oscar với ca khúc trong phim hoạt hình nổi tiếng The Lion King năm 1995, hay đạo diễn Tây Ban Nha Pedro Almodóvar hai lần giành Oscar năm 2000 và 2003 với các tác phẩm nói tiếng mẹ đẻ của mình.

Không quên nghĩa vụ của một công dân trên hành trình bảo vệ hành tinh xanh, Leonardo DiCaprio – chàng diễn viên chờ đợi nhiều năm để cầm nắm tượng vàng trong tay, đã giành tiêu điểm của bài phát biểu và sự nghiệp… thứ hai của mình: “Chiến thắng này cũng là một cơ hội quan trọng để mọi người chú ý nhiều hơn đến tình trạng biến đổi khí hậu và thúc đẩy hành động của chính chúng ta”.

Kết thúc lễ trao giải với chiến thắng thuyết phục của Spotlight - một phim tâm lý hình sự giãi bày bóng tối phía sau thập giá, nhà sản xuất bộ phim là Michael Sugar đã dõng dạc tuyên bố: “Spotlight mang tiếng nói của những nạn nhân và Oscar đã giúp nó lan tỏa mạnh mẽ hơn!”.

ĐỨC TRẦN (theo Hollywood Reporter)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên