11/02/2017 12:31 GMT+7

Cội đa 800 tuổi oằn lưng với những vết rạch xé da

TẤN LỰC - ĐOÀN NHẠN
TẤN LỰC - ĐOÀN NHẠN

TTO - Cây đa di sản 800 năm tuổi tại bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) đang mang trên mình hàng trăm vết rạch, khắc bậy chằng chịt thiếu thẩm mỹ do du khách để lại.

Những vết rạch, khắc chằng chịt trên cây đa di sản - Ảnh: TẤN LỰC
Những vết rạch, khắc chằng chịt trên cây đa di sản - Ảnh: TẤN LỰC

Mặc dù ngành chức năng đã cắm bảng thông báo không được viết, vẽ, leo trèo trên cây di sản nhưng quanh cây đa vẫn có hàng trăm vết rạch, khắc tên các cặp đôi yêu nhau và những hình vẽ xấu xí khác trông rất phản cảm.

Chị Phạm Thùy Tuyên (25 tuổi) - khách du lịch đến từ Bình Định - cho biết khá sốc trước những gì du khách làm với cây đa.

“Thật buồn khi nhìn thấy những chữ viết, hình vẽ bậy bạ trên cây đa hàng trăm năm tuổi này. Tôi nghĩ việc khắc tên lên cây để lưu giữ kỷ niệm hoặc thể hiện tình cảm là việc làm vô nghĩa và thiếu ý thức, vô tình làm xấu đi giá trị một di sản”.

Ông Nguyễn Đức Vũ - phó Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch TP Đà Nẵng - cho biết không riêng gì cây đa di sản mà thực trạng khắc đục lên cây cối tại các điểm du lịch tồn tại ở nhiều tỉnh thành cả nước do ý thức kém của người dân.

Dù ban quản lý đã tổ chức ca trực bảo vệ nhưng do cây đa Sơn Trà nằm giữa rừng nên nhiều người tranh thủ đục khắc những lúc không có người trực.

Theo ông Vũ, để giữ được vẻ đẹp cho di sản thì ngoài trách nhiệm của ban quản lý thường xuyên tuyên truyền nhắc nhở, người dân và du khách cần có ý thức bảo vệ, không có những hành động xâm hại cây di sản.

TẤN LỰC - ĐOÀN NHẠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên