05/02/2017 10:40 GMT+7

​Hào hứng những màn diễn kịch tính trong Xiếc quốc tế

LINH ĐOAN
LINH ĐOAN

TTO - Mấy ngày tết, khá nhiều người lên Facebook chia sẻ sự hào hứng về chương trình Xiếc quốc tế đến từ Nhật Bản diễn ra tại công viên Gia Định, TP.HCM, khi lần đầu được xem những màn biểu diễn kịch tính...

Tiết mục Dây lụa đôi - Ảnh: Q.Định
Tiết mục Dây lụa đôi - Ảnh: Q.Định

Nào là “Cả gia đình mình đã có những giây phút thưởng thức nghệ thuật tuyệt vời!”, “Mãn nhãn với những màn trình diễn điêu luyện của các nghệ sĩ xiếc”, “Trời ơi, mấy ông con nhà mình hú hét liên tục vì phấn khích, thích quá! Bỏ qua không xem thiệt là uổng phí nghen bà con”...

Mạo hiểm, vui nhộn và cảm xúc

Xiếc quốc tế đến từ Nhật Bản là chương trình do Nhà hát nghệ thuật Phương Nam phối hợp với Công ty Happy Dream Circus (Nhật Bản) tổ chức.

Tuy là đoàn xiếc Nhật nhưng Happy Dream Circus (thành lập từ năm 2003) không chỉ có diễn viên Nhật Bản, mà quy tụ nhiều diễn viên xiếc đến từ nhiều nơi trên thế giới.

Đây là lần đầu tiên Happy Dream Circus đến VN và lần này giới thiệu đến công chúng thành phố 14 diễn viên xiếc đến từ Venezuela, Argentina, Columbia, Mexico, Ecuador, Nga...

Chương trình gói gọn trong khoảng 90 phút nhưng Xiếc quốc tế đến từ Nhật Bản đã đem đến cho người xem sự phấn khích, đúng như lời ông Imai Kenji - cố vấn của Happy Dream Circus - hứa hẹn khi lần đầu giới thiệu chương trình: “Các tiết mục của chúng tôi sẽ đảm bảo ba yếu tố vui nhộn, mạo hiểm và nhiều cảm xúc!”.

Khá nhiều tiết mục mà gần như lần đầu tiên người dân thành phố được thưởng thức tận mắt như: Môtô bay, Vòng quay tử thần, Đu bay... bên cạnh một số tiết mục “quen mà lạ” là Đu dây lụa đôi, Đu vòng, Phun lửa...

Nếu như Môtô bay gây kịch tính khi lần lượt tăng từ một đến ba chiếc môtô biểu diễn trong lồng sắt hình cầu chật hẹp với những chuyển động xoay tít chóng mặt, thì Vòng quay tử thần khiến người xem vừa thót tim vừa thích thú khi nghệ sĩ biểu diễn liên tục trong lúc các vòng xoay ở độ cao 10m cứ chuyển động không ngừng.

Với phong cách vui nhộn, nghệ sĩ vừa giữ thăng bằng vừa chơi trò ú tim khi leo ra khỏi vòng xoay không dây bảo hiểm, lại còn chơi trò bịt mắt, lắc lư và... nhảy dây!

Trò Đu bay liên tục làm người xem hú hồn vì sợ diễn viên bị ném trật, bay ra ngoài mảnh lưới. Tiết mục Phun lửa cũng đem lại cảm giác thú vị, khi các diễn viên sử dụng kỹ thuật thổi lửa học từ thổ dân Brazil ở vùng Amazon để tạo những đường lửa đẹp mắt.

Ngay cả trò xiếc thú tưởng quen thuộc mà cũng hớp hồn được bọn trẻ. Bé Trâm Anh - nhà ở Q.1, TP.HCM - tròn mắt: “Con thích tiết mục chú chó đội lốt sư tử. Lúc trước con có xem trò chó học toán nhưng chú chó này thiệt lạ, biết giả bộ chết và làm động tác y như con người...”.

Tiết mục Đu bay - Ảnh: Q.Định
Tiết mục Đu bay - Ảnh: Q.Định

 

Điểm hẹn mùa xuân

Tính tới mùa xuân năm nay, Nhà hát nghệ thuật Phương Nam đã ba lần tổ chức gala xiếc quốc tế, đem đến món ăn tinh thần mới mẻ phục vụ người dân thành phố.

Lần đầu tiên là mùa xuân năm 2015 với sáu diễn viên xiếc quốc tế đến từ Nga, mùa xuân năm 2016 đoàn tiếp tục tổ chức Xiếc năm châu với sự góp mặt của sáu diễn viên đến từ Mông Cổ, Nga và Cộng hòa Czech.

Nếu hai lần trước nhà hát bỏ kinh phí ra mời các diễn viên quốc tế tham gia, lần này nhà hát và Happy Dream Circus phối hợp tổ chức.

Đáng mừng là kinh phí tổ chức cho ba lần đều là kinh phí xã hội hóa, không sử dụng tiền nhà nước dù số tiền bỏ ra tính bằng tiền tỉ!

Ông Nguyễn Đức Thế - giám đốc Nhà hát Phương Nam - thở phào chia sẻ: “Thường các chương trình tổ chức mùa tết dễ được khán giả ủng hộ nhưng lần này kinh phí tổ chức khá nặng, đông diễn viên quốc tế hơn năm ngoái, đoàn lại có yêu cầu cao nên chúng tôi khá lo lắng. Trước tết, có suất diễn chỉ 30 - 50 khán giả, thấy rầu lắm. Nhưng các bạn đồng nghiệp quốc tế không hề xuống tinh thần, khán giả dù ít dù nhiều họ diễn vẫn rất nhiệt tình, không giảm lửa. Rất mừng là từ 23 tháng chạp đến bây giờ khán giả bắt đầu đông lên thấy rõ, chính chất lượng chương trình đã thuyết phục họ, rất nhiều khán giả lên Facebook dành lời khen ngợi và khuyến khích bạn bè đi xem”.

Tiết mục thổi lửa - Ảnh: Q.Định
Các diễn viên sử dụng kỹ thuật thổi lửa học từ thổ dân Brazil ở vùng Amazon để tạo những đường lửa đẹp mắt trong tiết mục thổi lửa - Ảnh: Q.Định

Chị Quỳnh - khán giả ở Q.Bình Thạnh sau khi dẫn con đi xem chương trình về - đã vui vẻ chia sẻ: “Các con tôi rất thích. Chương trình không quá dài, các tiết mục thay đổi liên tục và hấp dẫn khiến con trai hiếu động của tôi bình thường hay ngọ nguậy, mất tập trung nhưng đã xem từ đầu tới cuối. Tiếc là chương trình chất lượng mà địa điểm biểu diễn còn ọp ẹp quá, chỗ ngồi không thoải mái”...

Trao đổi về bất tiện này, ông Thế cho biết bấy lâu nay nhà hát cũng đau đầu về cơ sở vật chất thiếu thốn.

“Tuy nhiên tin vui là nhà hát đã được duyệt kinh phí để xây rạp bạt mới, tiện nghi hơn cũng tại công viên Gia Định. Nếu mọi việc thuận lợi, khoảng tháng 7, 8 năm nay sẽ hoàn thành. Qua tết, tôi cũng xin nhập rạp bạt di động từ Nga để phục vụ những chuyến lưu diễn trong nước và một số nước châu Á. Ngoài ra, đợt này Happy Dream Circus đã mời một số nghệ sĩ xiếc của Nhà hát Phương Nam sang Nhật lưu diễn vào khoảng tháng 3, 4 năm nay” - ông Thế hào hứng.

Bà Thùy Trang, trưởng phòng tổ chức biểu diễn của Nhà hát nghệ thuật Phương Nam, cho biết: “Mùa tết này chúng tôi tăng lên ba suất một ngày (năm ngoái chỉ hai suất/ngày) và lượng khán giả mỗi ngày đạt từ 1.100 - 1.500 khách”. Xiếc quốc tế đến từ Nhật Bản sẽ còn kéo dài đến hết ngày 19-2 tại rạp bạt công viên Gia Định với giá 100.000 - 300.000 đồng/vé.

LINH ĐOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên