27/01/2017 22:35 GMT+7

Táo Quân VTV đả kích sự cố ô nhiễm môi trường biển

VŨ VIẾT TUÂN
VŨ VIẾT TUÂN

TTO - Tối ngày 27-1 (đêm 30 Tết Nguyên Đán Đinh Dậu), Táo quân 2017 - chương trình được nhiều khán giả mong đợi, đã chính thức phát sóng trên kênh VTV hoà sóng Tết.

Các nghệ sĩ Tự Long, Vân Dung, Quang Thắng và Chí Trung trong Gặp nhau cuối năm Tết Đinh Dậu - Ảnh: VTV

Buổi chầu Ngọc Hoàng năm nay đã châm biếm nhiều vấn đề nổi cộm trong năm qua của đất nước như thảm hoạ ô nhiễm môi trường biển miền Trung, vấn đề bổ nhiệm cán bộ chọn người tài chứ không phải chọn người nhà, vấn đề ngập úng tại các thành phố lớn…

Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế

Năm nay, chức danh các Táo đã có sự thay đổi để phản ánh những vấn đề nổi cộm trong năm qua của đất nước gồm: Táo Kinh - Công (Kinh tế - Công thương), Táo Môi trường, Táo Giáo dục, Táo Công chức.

Thay vì cưỡi cá lên chầu như mọi năm, năm nay các Táo phải đi bằng phi thuyền và ai nấy đều lo lắng làm sao để “hạ cánh an toàn”. Quang Thắng (Táo Kinh - Công) là người đầu tiên báo cáo Ngọc Hoàng các vấn đề của hai ngành Kinh tế và Công nghiệp.

Mặc dù được Nam Tào thách thức nhiều vấn đề như xả lũ gây hoạ cho dân, giá vàng lên xuống, nhưng Táo Kinh Công đều từ chối trả lời. Chỉ khi được Ngọc Hoàng mở lời, muốn nghe Táo Kinh - Công “trải lòng” những khó khăn trong những năm qua thì hàng loạt khó khăn mới lộ ra.

Vấn đề các ngân hàng thương mại cổ phần làm ăn thua lỗ, đầu tư các khoản tiền hàng nghìn tỉ đồng nhưng không biết đi đâu về đâu được châm biếm rõ nét qua việc Táo Kinh - Công tặng mỗi cán bộ trên Thiên đình một phong bì, bên trong là một “ngân hàng” để “mang về cho trẻ con chơi”!

Khác với mọi năm, năm nay Tự Long xuất hiện sớm hơn trên sân chầu Ngọc Hoàng trong vai Táo Môi trường. Nam Tào đã ngay lập tức chất vấn về thảm hoạ ô nhiễm môi trường biển miền Trung làm ảnh hưởng đến đời sống của hàng nghìn người dân.

Tuy nhiên, Táo Môi trường đã cố tình phớt lờ mà cho rằng, đó chỉ là sự cố khách quan, đã được giải quyết xong, biển có nước, có muối. Tuy nhiên, câu hỏi “Biển đã thực sự sạch chưa?” thì vẫn còn bỏ ngỏ chưa có câu trả lời. Thiên đình một lần nữa khẳng định lại, không đánh đổi môi trường để lấy mục tiêu tăng trưởng.

Những vấn đề bức xúc về môi trường chưa dừng lại ở đó: “Trước kia, mỗi trận mưa xuống thì thành phố có nhiều điểm ngập lụt, nhưng giờ sau mỗi trận mưa thì thành phố chỉ còn một điểm ngập duy nhất là... ngập toàn thành phố” Nam Tào châm biếm.

Nhức nhối chuyện “bổ nhiệm nhầm” cán bộ

Nếu như Táo quân 2016 có phần thi “Vòng quay tham nhũng” để truy tìm cán bộ Thiên đình tham nhũng thì năm nay, Ngọc Hoàng đã tổ chức trò chơi đặc biệt “Hái hoa dân chủ” để trực tiếp chất vấn các Táo.

Phần thi này đã đề cập đến vấn đề nhức nhối lâu nay là bổ nhiệm quan chức trên Thiên đình theo cách “thứ nhất hậu duệ, thứ nhì tiền tệ, thứ ba quan hệ, thứ tư mới đến trí tuệ”, đến khi có hậu quả xảy ra thì lại gấp rút “hạ cánh an toàn”.

Táo quân nhạt hơn?

So với năm trước, Táo quân năm nay ít gây được tiếng cười cho khán giả và có phần “hơi nhạt”. PV đã xem buổi ghi hình trước đó thì nhận thấy nhiều vấn đề được đặt ra trong buổi ghi hình đã bị cắt bớt hoặc chỉ còn điểm qua khi lên sóng.

Vì thế, cảm nhận rất rõ tiếng cười châm biếm những sự kiện xảy ra trong năm qua hầu hết đều chưa đủ để gây cười cho khán giả.

Nếu như Táo quân 2016 với phần thi “Vòng quay tham nhũng” gây ấn tượng và mang lại nhiều tiếng cười sảng khoái cho khán giả thì năm nay, phần thi “Hái hoa dân chủ” với sự tham dự của tất cả các Táo lại có vẻ như khó gây tiếng cười cho khán giả truyền hình. 

Hơn nữa, lại có quá nhiều phần quảng cáo xen giữa làm ngắt quãng chương trình là điều khiến khán giả khá “khó chịu”.

VŨ VIẾT TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên