21/01/2017 10:12 GMT+7

Bùng nổ thị trường sách nói

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Nằm cuộn tròn trên giường với một cuốn sách bìa cứng có lẽ đã thành một thú vui xa xỉ từ lâu bị lãng quên với nhiều người trong cuộc sống bận rộn hôm nay.

Nhưng nghe sách nói (audiobook) trong lúc di chuyển, chạy bộ hay mua sắm lại đang mau chóng trở thành thói quen mới với không ít người.

Theo Hãng tin AFP, trên thực tế sách nói đã có mặt từ lâu, nhưng việc thực hiện sách nói thời số hóa dễ dàng hơn rất nhiều. Chưa kể các file âm thanh sách nói có thể tải lên điện thoại thông minh rất tiện dụng, theo đó giá bán cũng thấp hơn nhiều nếu so với sách in.

Bà Mary Beth Roche - chủ tịch Công ty Macmillan Audio thuộc Nxb Macmillan - cho biết nhiều độc giả nói họ sử dụng sách nói như “một công cụ đa nhiệm”, đó là cách để họ vẫn có thể “đọc sách trong lúc mắt đang bận việc khác”.

Với những người mà công việc thường xuyên phải dán mắt vào màn hình, sách nói là cách để họ được nghỉ ngơi, thư giãn trong lúc tạm “ngắt kết nối” với công việc. Năm 2015, khoảng 35.574 tựa sách nói đã được xuất bản, tăng gấp 8 lần trong vòng 5 năm qua. Cũng trong năm 2015, doanh thu từ sách nói bán ra đạt 1,77 tỉ USD, tỉ lệ doanh thu tăng thường niên là 20%.

Amazon hiện là đơn vị chiếm thị phần lớn nhất về sách nói, thậm chí còn hơn cả vị thế nắm giữ của tập đoàn này trong ngành công nghiệp sách in. Vào thời điểm tháng 1-2016, trung bình mỗi ngày tập đoàn bán lẻ trực tuyến này bán được khoảng 119.000 sách nói.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên