20/01/2017 10:43 GMT+7

Phải chỉnh sửa lại Đài tưởng niệm chiến sĩ trận vong ngay sau Tết

MINH TỰ - MINH AN
MINH TỰ - MINH AN

TTO - Ngày 20-1, UBND TP.Huế cho biết vừa ban hành thông báo kết luận của chủ tịch UBND TP về việc “trùng tu Bia Quốc học” tức Đài tưởng niệm chiến sĩ trận vong gây phản ứng của các nhà nghiên cứu văn hóa và dư luận.

Đài tưởng niệm chiến sĩ trận vong  sau khi trùng tu - Ảnh: Minh An
Đài tưởng niệm chiến sĩ trận vong sau khi trùng tu - Ảnh: Minh An

Theo thông báo ngày 19-1, chủ tịch UBND TP.Huế Nguyễn Văn Thành yêu cầu hai nội dung cần xem xét và chỉnh sửa là màu sắc và hoa văn - hoặc tiết của công trình. Về màu sắc, chủ tịch UBND TP yêu cầu phải đúng theo màu gốc nhưng cần có điều chỉnh về gam màu cho phù hợp.

Việc xác định màu sắc qua ảnh chụp, nhất là các ảnh được chụp lại từ các ảnh gốc là khó có thể chính xác, vì vậy phải xác định màu thực tế từ hiện trạng công trình. Phải làm mẫu màu để lựa chọn thông qua một hội đồng do thành phố chỉ định, trong tháng 2-2017.

Thông báo này cũng cho biết một số hoa văn - họa tiết trang trí như: họa tiết đắp nổi hình lá quanh họa tiết gốm ở trụ lan can đã bị hư hỏng do thời gian, nhưng đơn vị thi công đã thực hiện không đảm bảo độ chính xác như nguyên mẫu gốc. Các chi tiết này phải chỉnh sửa sau Tết Nguyên đán 2017.

Riêng phần họa tiết ở mặt trước bia (ghi tên binh sĩ Pháp tử trận, đã bị xóa bỏ dưới thời chính quyền Ngô Đình Diệm khoảng 1956 - PV) thì không phục hồi, giữ nguyên hiện trạng như các lần tu sửa trước năm 1954 và trước năm 1976-1977.

Yêu cầu lập hồ sơ của công trình này một cách đầy đủ hơn để tiếp tục đánh giá, khai thác các giá trị, cũng như tên gọi của công trình (“Bia Quốc Học” hay là Đài tưởng niệm chiến sĩ trận vong).

Thông báo cũng cho biết trước khi thực hiện việc trùng tu công trình này, UBND TP.Huế đã họp lấy ý kiến góp ý của nhiều cơ quan chuyên môn, và đã chỉ đạo chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế lưu ý các nội dung quan trọng. Đây là công trình chưa được công nhận là di tích, nhưng rất có giá trị về lịch sử - văn hóa, kiến trúc - nghệ thuật; do vậy cần được ứng xử như một công trình di tích.

Phải khảo sát kỹ về hiện trạng để đưa ra phương án trùng tu hợp lý và đúng nguyên gốc. Phải lựa chọn đơn vị tư vấn có kinh nghiệm, có năng lực phù hợp với công trình văn hóa di tích; phải lựa chọn nhà thầu thực sự có nhiều kinh nghiệm, đã từng thi công các công trình tương tự.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, sau khi công trình trùng tu xong thì đã không đạt như yêu cầu, gây sự bất bình của giới chuyên môn và dư luận. 

Hoa văn trên bia trước và sau trùng tu - Ảnh: tư liệu và Minh An
Hoa văn trên bia trước và sau trùng tu - Ảnh: tư liệu và Minh An
Đài tưởng niệm chiến sĩ trận vong  vào thời điểm khánh thành năm 1920 -  
Ảnh: tư liệu
Đài tưởng niệm chiến sĩ trận vong vào thời điểm khánh thành năm 1920 - Ảnh: tư liệu

 

MINH TỰ - MINH AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên