20/01/2017 13:51 GMT+7

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên, Thế Hiển nói về nhạc sĩ Ca Lê Thuần

T.M
T.M

TTO - Những ngày cuối năm, tin nhạc sĩ Ca Lê Thuần qua đời như vẽ thêm một nét buồn trong bức tranh văn hóa nghệ thuật nhiều mất mát.

Nhạc sĩ Ca Lê Thuần
Nhạc sĩ Ca Lê Thuần

Những người học trò của ông chia sẻ với TTO những kỷ niệm, ký ức về người thầy đánh kính của mình. 

Nhạc sĩ Thế Hiển: Nhạc sĩ Ca Lê Thuần là người thầy lớn của tôi

Tôi là học trò của cô Mỹ An, vợ thầy Ca Lê Thuần từ những ngày đầu sau giải phóng. Khi thấy tôi có khả năng đàn, hát và sáng tác, cô Mỹ An khuyên nên trau dồi thêm để đi theo con đường chuyên nghiệp. Khi tôi đến nhà học với cô thì thầy Ca Lê Thuần là người đệm đàn cho tôi hát. Khi đó tóc thầy đã bạc trắng rồi, nhìn như một ông tiên vậy. 

Bài thi của tôi vào đoàn ca múa nhạc Bông Sen là do cô Mỹ An dàn dựng và thầy Ca Lê Thuần đàn. Họ thật sự là những người thầy, người cô lớn trong đời tôi. 

Nhờ sự ưu ái của thầy cô, tôi thi đậu vào đoàn ca múa nhạc Bông Sen vào năm 1976. Sau đó, trong rất nhiều hoạt động, tôi được gặp gỡ, trò chuyện và lắng nghe những chia sẻ của thầy Ca Lê Thuần. Thầy luôn dõi theo từng bước đường phát triển, đưa ra định hướng và động viên tôi trên con đường âm nhạc. 

Tôi nhớ có lần tôi và các học trò đàn, hát bài Trở về mái trường xưa trong một buổi gặp gỡ thân tình, thầy đã đến động viên và nhận xét bài của tôi. 

Thầy không cầm giấy khi phát biểu nhưng luôn trích dẫn đúng, hay những câu ca dao, châm ngôn, ngạn ngữ... để minh họa cho bài nói của mình.

Thầy nói chuyện rất hóm hỉnh, gần gũi và luôn hòa mình vào các thế hệ nghệ sĩ. Tôi chưa bao giờ thấy thầy giận ai. 

Chúc thầy an nghỉ. Mọi người sẽ luôn nhớ về một người thầy đáng kính!

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên: Bùi ngùi nhớ một người thầy đức độ

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên cho biết mình hay tin khi đang trong chuyến công tác cuối năm tại tỉnh Vĩnh Long.

Ông nhớ lại: Ngày xưa, khi chúng tôi còn học ở Nhạc Viện TP.HCM, thầy Ca Lê Thuần là người đứng lớp truyền đạt kiến thức. Thầy luôn rất cẩn thận, nhiệt tình và giúp đỡ học trò hết mình trong quá trình học tập.

Khi thầy làm Chủ tịch Hội Âm nhạc TP.HCM, tôi có dịp đi cùng thầy trong nhiều chuyến công tác đến khắp mọi nơi. Luôn đức độ, nghiêm túc trong cuộc sống và khi làm việc nhưng thầy cũng là người rất hài hước, hay kể chuyện vui cho anh em nhạc sĩ nghe. Tên của thầy hay bị đọc nhầm là “ca sĩ Thuần” hay “công an Lê Thuần”, mỗi lần như vậy thầy đều cười, nói là bị vậy hoài thôi. 

“Biết thầy bệnh nhưng sự ra đi của thầy những ngày cuối năm như thế nào đau lòng quá”, nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên nói.

 

 

T.M
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên