19/01/2017 11:13 GMT+7

Nghề sơn mài thành di sản, chuyện khai ấn đền Trần và phim Hàn...

ĐÌNH TRỌNG - BÁ SƠN - NAM TRẦN - H.LÊ
ĐÌNH TRỌNG - BÁ SƠN - NAM TRẦN - H.LÊ

TTO - Nghề sơn mài ở Bình Dương thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, sẽ thu dọn lộc thờ ở lễ khai ấn đền Trần và phim Hàn thay giờ phim Việt trên HTV9... là những tin văn hoá đáng chú ý.

Sản phẩm của làng nghề sơn mài Tương Bình Hiệp  - Ảnh: Đ.TR.
Sản phẩm của làng nghề sơn mài Tương Bình Hiệp - Ảnh: Đ.TR.


Nghề sơn mài ở Bình Dương thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Nghề sơn mài tại làng nghề Tương Bình Hiệp, tỉnh Bình Dương vừa được công nhận là “di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia” theo quyết định của Bộ VH-TT&DL nhằm tôn vinh và tạo điều kiện gìn giữ làng nghề.

Đây là làng nghề có tuổi đời gần 100 năm, có giai đoạn phát triển rực rỡ vào giữa thế kỷ 20. Đến những năm 1990 có tới 80% hộ dân tại Tương Bình Hiệp tham gia chế tác các sản phẩm sơn mài. Với kỹ thuật truyền thống và nhiều công đoạn thủ công, những sản phẩm sơn mài đạt độ thẩm mỹ và tinh tế để có thể xuất khẩu đi nhiều thị trường khó tính tại châu Âu. Tới nay, mặc dù nghề sơn mài tại Tương Bình Hiệp gặp khó khăn, đã suy giảm nhiều nhưng vẫn còn khoảng 500 nghệ nhân theo nghề.

Sẽ thu dọn lộc thờ ở lễ khai ấn đền Trần

Để giải quyết vấn đề chen lấn, xô đẩy, cướp lộc đã khiến nhiều người ngán ngẩm tại lễ khai ấn đền Trần, bà Phạm Thị Oanh - phó chủ tịch thường trực UBND TP Nam Định, trưởng ban tổ chức lễ hội - cho hay ban tổ chức sẽ giao cho ban quản lý di tích bố trí thêm lực lượng đứng xung quanh ban thờ, toàn bộ lễ vật sau khi cúng lễ sẽ được thu dọn ngay sau đó, chỉ để lại một vài đồ thờ.

Theo thông tin tại cuộc họp báo về lễ khai ấn đền Trần, lễ hội sẽ diễn ra đêm 14 rạng sáng 15 tháng giêng năm Đinh Dậu tại đền Trần, P.Lộc Vượng, TP Nam Định. Thời gian tổ chức lễ hội diễn ra từ ngày 7 đến 12-2 (tức từ 11 đến 16 tháng giêng âm lịch). 

Phim Hàn thay giờ phim Việt trên HTV9

Từ ngày 23-1, giờ phim truyện Việt trên HTV9 lúc 17h30 (từ thứ hai đến thứ năm) được đổi thành giờ phim Hàn Quốc. Mở đầu là phim hài dài 16 tập Tôi yêu Lee Tae Ri, có sự tham gia của ngôi sao Kim Ki Bum - cựu thành viên của nhóm nhạc Super Junior.

Giờ phim Hàn Quốc sẽ giới thiệu đến khán giả những bộ phim thiên về thể loại tình cảm, hài hước phù hợp với thị hiếu giải trí của gia đình. Tuy nhiên, theo đại diện của CJ Blue - đơn vị cung cấp nội dung phim - thì giai đoạn sau, giờ phim này hướng đến dòng phim giải trí, kinh dị, hành động để thu hút giới trẻ.

ĐÌNH TRỌNG - BÁ SƠN - NAM TRẦN - H.LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên