19/01/2017 17:01 GMT+7

Kyo York: 'Tôi yêu tết nguyên đán Việt'

KYO YORK
KYO YORK

TTO - Ca sĩ Kyo York - một người nước ngoài đã "ăn 6 cái tết ta" (tết nguyên đán) ở Việt Nam cho rằng "Tết là giá trị nhân văn hàng ngàn năm trong tâm hồn của người Việt".

Kyo York đến làng hoa tết miền Tây - Ảnh: Phạm Phạm

Kyo York viết:

"Gần đây đề tài tranh luận “Có nên bỏ Tết Ta?” gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận. Theo quan điểm cá nhân của Kyo, mọi đề xuất ý kiến của mọi người cũng đều xuất phát từ mục đích muốn phát triển và tốt đẹp cho đất nước. Và mọi thứ chỉ mới đưa ra để chia sẻ, quan trọng là cách làm và thực hiện làm sao để giữ được giá trị và ý nghĩa của ngày Tết cổ truyền trong tâm hồn người dân Việt.

Tôi yêu Tết nguyên đán Việt Nam, vì tết mang màu sắc văn hóa bản địa rất đặc trưng, ý nghĩa, mỗi vùng miền có những nét văn hóa, ẩm thực, tín ngưỡng, phong tục ngày Tết rất khác nhau, rất ấn tượng.

Như miền Bắc bánh chưng, thịt đông, miền Nam có dưa kiệu, thịt kho, bánh tét… Những phong tục tảo mộ, Thanh minh, đưa ông táo, cúng giao thừa, mừng tết, hái lộc… cũng thể hiện được truyền thống quay về cội nguồn, hướng đến tương lai tốt đẹp.

Nhưng trên hết, Tết là dịp hướng về quê hương, hướng về gia đình… Dù ai đi muôn phương vẫn cố tranh thủ quay về bên người thân, có những người xa nhà không về được lòng vẫn hướng về.

Chính vì vậy mà trong những ngày Tết, đường phố ở thành thị - nơi mà hằng ngày kẹt xe, khói bụi mưu sinh... bỗng trở nên vắng vẻ. Tết không chỉ là dịp ăn chơi mà là khoảng thời gian nhìn lại, nhớ ơn ông bà tổ tiên, cha mẹ, người thân, là dịp nhìn lại một năm cũ phấn đấu cho năm mới! Tết là giá trị nhân văn hàng ngàn năm trong tâm hồn của người Việt.

Tôi nghe người lớn kể, Tết của họ ngày xưa ở Việt Nam, đơn sơ mà ấm nồng lắm, chỉ cần nghe tiếng trống lân cũng rộn ràng, có dĩa bánh mứt "thèo lèo" cũng thấy không khí xuân; chỉ một chiếc áo mới, hay một đôi dép mới cũng đủ tươi đẹp...

Tết ngày nay, có vẻ có chút áp lực là do nhịp sống hiện đại hơn thua, nhưng điều đó không có nghĩa bỏ đi cái văn hóa cội nguồn của dân tộc mà các nước Phương Tây cảm thấy rất thú vị và ngưỡng mộ. Đừng áp đặt Tết ảnh hưởng kinh tế, ngày nghỉ dài ảnh hưởng năng suất lao động... mà phải bỏ.

Ở các nước láng giềng như Lào, Thái Lan... họ vẫn giữ tết riêng của mình, bản sắc của mình và thu hút du khách đến.

Ở các nước Phương Tây cùng thừa hưởng chiếc nôi văn minh và họ biết cách phát triển tự hào về nền văn minh của riêng mình, quanh năm họ có nhiều ngày lễ ý nghĩa nhưng điều đó không có nghĩa là kinh tế của họ đi xuống.

Chúng ta nên hòa nhập nhưng không hòa tan!"

* Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả.

Ảnh: Phạm Phạm

>> Xem MV Tết miền Tây của Kyo York:

KYO YORK
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên