12/01/2017 11:25 GMT+7

Thủ tướng: "Còn tồn tại thứ văn hóa bàng quan, vô cảm" 

K.XUÂN - V.V.TUÂN
K.XUÂN - V.V.TUÂN

TTO - "Ở VN còn có thứ văn hóa không nhúc nhích như bàng quan, thờ ơ, vô cảm trước nhân dân, đặc biệt là các vấn đề của đất nước, xã hội, thấy tai nạn giao thông không giúp, thấy tiêu cực không đấu tranh" - Đó là nhận định của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sáng 12-1.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại - Ảnh: N.Q.H
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị Tổng kết công tác 2016 và triển khai nhiệm vụ 2017 của Bộ VH,TT&DL -  Ảnh: QUANG HIẾU

Chỉ đạo trên của Thủ tướng được phát biểu tại Hội nghị Tổng kết công tác 2016 và triển khai nhiệm vụ 2017 của Bộ VHTT&DL.

Dành thời gian một giờ đồng hồ để chỉ đạo những nội dung vĩ mô nhưng cũng rất thực tế, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ngợi khen những ưu điểm mà Bộ VHTT&DL đã làm được trong năm 2016. Tuy nhiên những yếu kém cần phải khắc phục từ lĩnh vực VHTT&DL cũng được Thủ tướng “điểm mặt” không thiếu.

Thủ tướng cho biết năm 2016 là một năm gặt hái nhiều thành công của Bộ VHTT&DL trên các lĩnh vực mà Đảng, Nhà nước đã giao cho.

Thủ tướng đánh giá cao các thành tựu văn hóa, nghệ thuật đặc sắc thời gian qua đã góp phần quảng bá con người và du lịch VN.

Năm 2016 thể thao VN đạt được nhiều thành tích nổi bật, lần đầu tiên đạt huy chương vàng Olympic, Paralympic, "... trời có lạnh nhưng tôi vẫn đến sân theo dõi các cầu thủ thi đấu", Thủ tướng chia sẻ.

Về du lịch, Thủ tướng đánh giá cao thành quả đón 10 triệu khách quốc tế 2016 mà ngành đã làm được và đây là điều gây bất ngờ.

Về những bất cập, yếu kém cần phải khắc phục, Thủ tướng nhấn mạnh đầu tiên đến yếu tố văn hóa.

Điều đáng lo ngại là môi trường văn hóa của chúng ta còn tồn tại những yếu tố thiếu lành mạnh, ngoại lai, trái thuần phong mỹ tục, thể hiện thói hư tật xấu. Tình trạng khoa trương tốn kém trong việc cưới, việc tang, lễ hội... vẫn còn nhiều. Không thể để tình trạng “dân ta phải biết sử ta, nếu mà không biết thì tra Google
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

"Ở VN còn có thứ văn hóa không nhúc nhích như bàng quan, thờ ơ, vô cảm trước nhân dân đặc biệt là các vấn đề của đất nước, xã hội. Ví dụ thấy tai nạn giao thông không giúp, thấy tiêu cực không đấu tranh.

Về thể thao VN, so với thể thao khu vực và châu lục còn thua kém, chưa ổn định, đào tạo VĐV trẻ có nhiều bất cập. Thể chất người VN còi quá, phải xem người ta tập luyện thế nào, chứ không thể để người VN thấp bé nhẹ cân.

Tôi nhấn mạnh cần quan tâm đến thể thao quần chúng bên cạnh thể thao thành tích cao là thế. Tôi có đọc bài báo thấy rằng đội tuyển đấu kiếm một năm không được mua kiếm mới, bắn súng không có đạn thì bắn thế nào”.

Liên quan đến du lịch, Thủ tướng đề nghị Bộ nỗ lực đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp 15% GDP.

Thủ tướng tâm sự:  “Tôi vừa lấy điện thoại thông minh thì đọc được 7 nỗi sợ hãi của du lịch VN trong đó có: chặt chém, cướp giật, mất vệ sinh… Phải làm du lịch văn minh lịch sự chứ không để lộn xộn thế này!"

Thủ tướng cũng đồng thời gửi 5 câu hỏi để phát triển du lịch VN:

Làm thế nào để du lịch du khách ngày càng tìm đến du lịch VN đông hơn?

Làm thế nào để khách ở lâu hơn thay vì đi sớm? 

Làm thế nào để khách tiêu tiền nhiều hơn?

Làm thế nào để khách kể lại những câu chuyện du lịch thú vị về VN?

Làm thế nào để khách quay trở lại VN sớm nhất có thể chứ không để tình trạng khách một đi không trở lại?

Hội nghị Tổng kết công tác 2016 và triển khai nhiệm vụ 2017 của Bộ VH-TT-DL - Ảnh: Quang Hiếu
Hội nghị Tổng kết công tác 2016 và triển khai nhiệm vụ 2017 của Bộ VHTT&DL - Ảnh: Quang Hiếu

Báo cáo tổng kết công tác năm 2016, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, năm 2016, ở lĩnh vực văn hóa, hồ sơ “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Thành tựu nổi bật trong lĩnh vực du lịch, năm 2016 du lịch VN đón 10 triệu khách quốc tế, tăng 26% so với năm 2015. Phục vụ 62 triệu lượt khách nội địa, tăng 9% so với năm 2015. Tổng thu từ hoạt động du lịch là 400.000 tỉ đồng, tăng 19% so với năm 2015.

Trong lĩnh vực thể thao, năm 2016 là năm đại thành công với thể thao VN khi lần đầu tiên trong lịch sử thể thao VN giành HCV Olympic và Paralympic.

Tấm HCV nội dung 10m súng ngắn hơi nam của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã đưa thể thao VN đứng vị trí 48/206 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Olympic Rio 2016.

Lực sĩ cử tạ Lê Văn Công cũng lần đầu tiên mang về tấm HCV cho thể thao người khuyết tật VN tại đấu trường Paralympic.

Mục tiêu trong năm 2017 của Bộ VHTT&DL là phấn đấu đạt 81,5 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 11,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế, khách du lịch nội địa 70 triệu lượt.

Tổng thu từ du lịch là 460.000 tỉ đồng. Tổ chức hội nghị bàn tròn chính sách cấp cao về du lịch bền vững khuôn khổ APEC 2017.

Trong lĩnh vực thể thao, tập trung nguồn lực chuẩn bị cho đoàn thể thao VN tham dự SEA Games 29 tại Malaysia với mục tiêu đứng top đầu đại hội.

 

K.XUÂN - V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên