08/01/2017 01:01 GMT+7

Hành trình 100 năm của triết gia Trần Đức Thảo

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TTO - 'Hành trình của Trần Đức Thảo. Hiện tượng học và chuyển giao văn hóa' là ​cuốn sách đặc biệt về giáo sư, triết gia Trần Đức Thảo vừa ra mắt tại ĐH KHXH&NV TP.HCM sáng 7-1 trong khuôn khổ một tọa đàm bỏ túi.

*** Error ***
Toạ đàm vè triết gia Trần Đức Thảo nhân ra mắt sách - Ảnh: L.Đ

Cuộc đời và thân phận của giáo sư Trần Đức Thảo một lần nữa được học giới và những người hâm mộ nhắc đến, dù chỉ trong khuôn khổ ra mắt sách tại giảng đường đại học.

Bắt đầu từ sự kiện vào năm 1939, chàng thanh niên Trần Đức Thảo được thu nhận vào học tại Trường Sư phạm cao cấp Paris và thuộc loại sinh viên ưu tú.

Sự kiện này, tại hội thảo về triết gia Trần Đức Thảo do Trường Sư phạm cao cấp Paris tổ chức năm 2012, Daniel Hémery - giảng viên Đại học Paris VII - đánh giá rằng vào thời kỳ đó, “nó là một hiện tượng mới của xã hội: đó là ở Việt Nam thuộc địa, hoàn toàn bị đô hộ từ năm 1884, lại có sự xuất hiện của nhóm trí thức - có thể gọi là giới tinh hoa? được tiếp cận với nền giáo dục hiện đại, những người sở hữu tối thiểu một hoặc nhiều lĩnh vực kiến thức và tri thức khoa học đã được hình thành và tồn tại lâu đời ở phương Tây”.

Cũng chính kết quả hội thảo khoa học từ năm 2012 đó, là cơ sở để hình thành bản thảo tập sách này với các tham luận của những nhà triết học, khoa học viết về Trần Đức Thảo được chọn lọc và lần đầu dịch sang tiếng Việt (phần 1).

Phần 2 sách này là bản dịch tác phẩm Hiện tượng học và chủ nghĩa duy vật biện chứng (Phénoménologie et matérialisme dialectique) của Trần Đức Thảo. Đây là bản dịch nghiêm túc và mới nhất của tác phẩm này - một luận văn được Trần Đức Thảo hoàn thành năm 27 tuổi và trở thành giáo trình/tài liệu tham khảo cho ngành triết ở phương Tây mãi cho đến ngày nay.

Dịch giả Phạm Văn Tuấn bày tỏ niềm vui khi tập sách về “hành trình Trần Đức Thảo” được ấn hành tại Việt Nam. “Từ nay, ta nhìn giáo sư Trần Đức Thảo bằng con mắt học thuật khác. Ta nên hình dung ông cũng rất hạnh phúc và chúng ta tiếp tục nghiên cứu ông cũng trong niềm hạnh phúc của học thuật như vậy”.

Sách do NXB Đại Học Sư phạm (Hà Nội) ấn hành. Diễn giả cũng là nhóm dịch giả và hiệu đính với những tên tuổi quen thuộc trong học giới: Bùi Văn Nam Sơn, Đinh Hồng Phúc, Phạm Văn Quang, Phạm Anh Tuấn. 

Buổi ra mắt sách lần này là mở đầu cho chuỗi hoạt động nhằm kỷ niệm 100 năm ngày sinh giáo sư Trần Đức Thảo (1917-2017).

 

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên