31/12/2016 18:09 GMT+7

Sống lại tình yêu cải lương tuồng cổ qua Vang bóng một thời

THANH ĐỨC -  NGỌC PHONG
THANH ĐỨC - NGỌC PHONG

TTO - Đêm qua, 30-12, khán giả tại sân khấu Lê Hoàng (quận Bình Thạnh, TP.HCM) vừa có dịp thưởng thức lại nhiều trích đoạn cải lương tuồng cổ quen thuộc trong chương trình Vang bóng một thời.

Trích đoạn Chiêu Quân cống Hồ
Trích đoạn Chiêu Quân cống Hồ - Ảnh: THANH ĐỨC

Tái dựng lại những trích đoạn cải lương tuồng cổ đã trở thành kinh điển như Mộc Quế Anh đại phá Thiên Môn trận, Bá Vương biệt cơ, Chiêu Quân cống Hồ, Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài, Tiêu Anh Phụng loan trào,… cặp đôi nghệ sĩ Chí Linh - Vân Hà, nghệ sĩ đoạt giải Chuông Vàng Vọng Cổ Võ Minh Lâm, quán quân Sao Nối Ngôi 2016 - tiếng hát “Thỏ Ngọc - Phi Giao” Bình Tinh… đã làm nức lòng nhiều khán giả có mặt tại chương trình, phần lớn là khán giả trẻ.

Để chinh phục được khán giả trẻ, các anh chị em nghệ sĩ đã trẻ hóa và hiện đại hóa loại hình tuồng cổ. Vẫn là những tác phẩm kinh điển nhưng được dàn dựng theo phong cách mới, trẻ trung hơn, năng động hơn, trong đó chú ý phần chọn nhạc sao cho gần với giới trẻ nhất, tiết giảm tối đa những câu cải lương không cần thiết, đầu tư kỹ lưỡng cho điệu bộ và phục trang.

Trích đoạn Mộc Quế Anh đại phá Thiên Môn trận, Võ Minh Lâm đóng vái Gia Lục Hạo Nam.
Trích đoạn Mộc Quế Anh đại phá Thiên Môn trận, Võ Minh Lâm đóng vái Gia Lục Hạo Nam - Ảnh: THANH ĐỨC

Theo nghệ sĩ Chí Linh, các bạn trẻ luôn yêu chuộng cái mới và khá khó tính nên cải lương hay tuồng cổ để thực sự phù hợp cũng cần làm mới mình trong giới hạn cho phép mà không làm mất đi cái hay cái đẹp của nó.

Như việc thay phông nền thô của sân khấu thành màn hình điện tử cũng là một yếu tố được ban tổ chức cân nhắc rất kỹ. Việc ứng dụng các yếu tố công nghệ thông tin vào dàn dựng sẽ đẹp mắt hơn và cũng để cải lương hội nhập tốt hơn.

Ông Trần Hào - giám đốc sản xuất của sân khấu Lê Hoàng - chia sẻ: “Bên cạnh việc Việt hóa nội dung tuồng cổ bằng văn hóa Việt Nam, chúng tôi cố gắng đưa nội dung lịch sử Việt Nam vào cải lương để cải lương thật sự là một loại hình nghệ thuật dân tộc”.

Điều đó phù hợp với nhận định của tiến sĩ sử học Hãn Nguyên Nguyễn Nhã: “Cải lương là một công cụ giáo dục lịch sử hiệu quả bởi nó tái hiện lịch sử một cách sinh động bằng những rung động thẩm mỹ và tình tiết hấp dân, ngôn ngữ có vần có điệu, kết hợp cùng tiết tấu âm nhạc hài hòa dễ đi vào lòng người. Đồng thời, cải lương chứa đựng cả một tinh thần văn hóa Việt Nam”.

Nghệ sĩ Bình Tinh xúc động trước tình cảm và sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo khán giả.
Nghệ sĩ Bình Tinh xúc động trước tình cảm và sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo khán giả - Ảnh: THANH ĐỨC

Tham gia biểu diễn trong chương trình, nghệ sĩ Bình Tinh xúc động chia sẻ: “Mặc dù hôm nay sức khỏe không tốt nhưng Bình Tinh rất hạnh phúc khi đông đảo khán giả đã bỏ công đến đây ủng hộ và khán giả trẻ vẫn đón nhận cải lương”.

Được khán giả yêu mến từ cuộc thi Sao Nối Ngôi, Bình Tinh cho biết bản thân cô là một nghệ sĩ cực kỳ hạnh phúc. Là con gái của soạn giả Bạch Mai, thành danh với nhiều trích đoạn tuồng cổ kinh điển như Xử án Phi Giao, Tiêu Anh Phụng loan trào,… do chính mẹ cô biên soạn, Bình Tinh đầy tâm huyết: “Là một hậu duệ của cải lương hồ quảng, mình chỉ biết cố gắng hết sức để bảo vệ một loại hình nghệ thuật dân tộc và thật may mắn khi công sức của các anh chị em nghệ sĩ đã được đáp lại bằng những tràng pháo tay và tình cảm của khán giả”.

Trích đoạn Bá Vương biệt Cơ do cặp đôi nghệ sĩ Chí Linh – Vân Hà thể hiện.
Trích đoạn Bá Vương biệt cơ do cặp đôi nghệ sĩ Chí Linh – Vân Hà thể hiện - Ảnh: THANH ĐỨC

Bằng cái tâm với nghề, tình yêu sân khấu và sự hết lòng với tổ nghiệp, với khán giả và không vì mục đích lợi nhuận, Vang bóng một thời đã để lại những cảm xúc khó quên trong lòng khán giả và được các bạn trẻ ủng hộ nhiệt tình.

Chương trình biểu diễn trích đoạn tuồng cổ Vang bóng một thời do sân khấu Lê Hoàng và các anh chị em nghệ sĩ phối hợp tổ chức định kỳ hàng tháng nhằm gìn giữ và quảng bá rộng rãi loại hình tuồng cổ đến đông đảo công chúng, đặc biệt là giới trẻ.

THANH ĐỨC - NGỌC PHONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên