16/12/2016 16:50 GMT+7

​Tôn vinh GS Trần Văn Giàu qua Miền nam giữ vững thành đồng

L.ĐIỀN
L.ĐIỀN

TTO - Viện lịch sử dòng họ vừa tổ chức cuộc hội thảo chủ đề “GS Trần Văn Giàu với bộ sách Miền Nam giữ vừng thành đồng” vào sáng 16-12 tại chùa Pháp Hoa (Phú Nhuận - TPHCM).

​TS Hồ Bá Thâm đang trình bày tham luận về vai trò của GS Trần Văn Giàu trong giới trí thức sử học Việt Nam. Ảnh: T.V.
​TS Hồ Bá Thâm đang trình bày tham luận về vai trò của GS Trần Văn Giàu trong giới trí thức sử học Việt Nam. Ảnh: T.V.

Đây là hoạt động kỷ niệm 6 năm ngày mất của GS. NGND, AHLĐ Trần Văn Giàu (16-12-2010 – 16-12-2016).

Tại đây, chư tôn đức chùa Pháp Hoa cũng thực hiện nghi thức lễ cúng giỗ GS Trần Văn Giàu; và hội thảo như một dịp để học giới, những người quan tâm, và các nhà nghiên cứu thế hệ sau cùng ôn lại một tác phẩm quan trọng trong cuộc đời nghiên cứu, làm khoa học của GS Trần Văn Giàu.

Bộ sách Miền Nam giữ vững thành đồng do GS Trần Văn Giàu soạn từ những năm đất nước còn chiến tranh, tái hiện những giai đoạn của cuộc kháng chiến chống Mỹ trong các giai đoạn từ năm 1954 đến năm 1967, tổng cộng 4 tập, do NXB Khoa học Xã hội in từ năm 1964 đến 1970.

Theo TS Đinh Thu Xuân, bộ sách Miền Nam giữ vững thành đồng chứa đựng nhiều tâm huyết của GS Trần Văn Giàu:

“Trong quá trình nghiên cứu, biên soạn và xuất bản bộ sách, GS Trần Văn Giàu luôn trăn trở và ra sức tìm kiếm những lời giải đáp: Đạo làm người Việt Nam là gì? Tư tưởng Việt Nam là gì? Và canh cánh nhất vẫn là câu hỏi: Sợi chỉ đỏ xuyên suốt lịch sử dựng nước gắn chặt với  giữ nước của tổ tiên, ông cha ta là gì?”

Đây cũng là những đề tài của các nhà nghiên cứu lịch sử và liên ngành khoa học xã hội. Tại hội thảo lần này có 30 tham luận của các tác giả, cùng phân tích những điểm sáng về nội dung bộ sách.

Đó là những sự kiện được tác giả nhắc đến trong bộ sách, như: Phong trào Phật giáo yêu nước của đồng bào miền Nam dưới lăng kính của GS Trần Văn Giàu; Mậu thân 1968, cuộc chiến đấu lịch sử thể hiện trong Miền Nam giữ vững thành đồng, Tính chất của cuộc chiến tranh 1954-1975 tại Việt Nam qua kiến giải của GS Trần Văn Giàu trong Miền Nam giữ vững thành đồng...

Hay như các bài đề cập đến phương pháp nghiên cứu của GS Trần Văn Giàu qua bộ sách: Vai trò của GS Trần Văn Giàu đối với nền sử học đương đại qua công trình Miền Nam giữ vững thành đồng, Đọc Miền Nam giữ vững thành đồng bàn về sự thật và không gian lịch sử hiện nay, Một số nhận thức mang tính học thuật từ bộ sách Miền Nam giữ vững thành đồng...

Ngoài ra còn các tham luận khảo cứu về con người và sự nghiệp của GS Trần Văn Giàu.

L.ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên