10/12/2016 15:06 GMT+7

Xem La La Land và Sing: Chậm lại một phút để…Yêu!

MINH TRANG
MINH TRANG

TTO - Không khí cuối năm có lẽ là thời điểm đẹp nhất để xem phim ca nhạc. Và thật may mắn vì Sing (Đấu trường âm nhạc) và La La Land (Những kẻ khờ mộng mơ) chính là hai món quà đẹp đẽ ấy.

Nhạc hay: Tất nhiên rồi!

Gấu túi lanh lợi Moon do nam diễn viên Matthew McConaughey lồng tiếng trong Sing - Ảnh: CGV
Gấu túi lanh lợi Moon do nam diễn viên Matthew McConaughey lồng tiếng trong Sing - Ảnh: CGV

Gọi là phim ca nhạc thì điều đầu tiên, nhạc phải thật đã! La La Land có thể sẽ cuốn hút những fan của dòng phim tình cảm bởi câu chuyện tình yêu lãng đãng, dịu ngọt như sương mai của Mia - một nữ diễn viên lạc lối trên con đường nghệ thuật và Sebastian - chàng nhạc sỹ chơi dương cầm với tính cách lập dị, khác người.

Nhưng “chất xúc tác” để họ gặp nhau, bắt sóng được cùng nhau lại chính là âm nhạc! Giữa giai điệu du dương của những ca khúc được thể hiện trong phim như Audition, City of Stars hay Another day of sun, chàng và nàng sẽ chu du trong những cung bậc của cảm xúc, tình yêu và âm nhạc rộn rã. 

Một cảnh lãng mạn trong La La Land - Ảnh: CGV
Một cảnh lãng mạn trong La La Land - Ảnh: CGV

Đối với những bộ phim ca nhạc, các ca khúc được sử dụng trong phim đóng vai trò quyết định dẫn dắt người xem đồng hành cùng với các nhân vật chính. Thật khó tưởng tượng La La Land sẽ ra sao nếu thiếu đi chất jazz say đắm hay tiếng huýt sáo có thể làm tan chảy bất cứ tảng băng nào của chàng nhạc sĩ dương cầm Sebastian trong phim...

Damien Chazelle - đạo diễn trẻ măng từng làm cả thế giới kinh ngạc và thán phục bởi hành trình đau đớn nhưng cũng đầy vinh quang của một tay trống trẻ trong Whiplash - bộ phim từng nhận 5 đề cử Oscar 2014, trong đó có những đề cử quan trọng như Phim truyện xuất sắc nhất, Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất…

Nên không ngạc nhiên khi câu chuyện âm nhạc của La La Land trước khi ra rạp đã liên tục thắng đậm tại các Liên hoan phim danh giá như giải Phim do khán giả bình chọn tại Liên hoan phim Quốc tế Toronto 2016, chiếu khai mạc Liên hoan phim quốc tế Venice 2016…

La La Land đang được dự đoán là rộng đường thênh thang đến với Oscar năm nay. 

Xem trailer của La La Land:

Trong khi đó, Sing (Đấu trường âm nhạc) lại là một “đấu trường âm nhạc” thực sự khi xây dựng một “thành phố động vật” đầy ngẫu hứng, làm người xem có thể liên tưởng đến bộ phim Zootopia đình đám, nhưng ngay lập tức kéo người ta ra khỏi sự so sánh đó bởi thế giới của Sing là thế giới của những động vật biết…hát!

Một Mike - chú chuột tinh ranh hay đi lừa lọc, Meena - chú voi vị thành niên mang trong lòng nỗi sợ sân khấu, Rosita - cô heo với gánh nặng chăm sóc 25 đứa con nhỏ, Johnny - chú khỉ đột găngx-tơ muốn tìm đường thoát tội cho gia đình và Ash - nàng nhím mê nhạc punk-rock đang chật vật giải quyết những vấn đề tình cảm cá nhân để có thể tập trung cho sự nghiệp solo...

Sing là một đấu trường âm nhạc thú vị đầy ắp tiếng cười nhưng không thiếu sự sâu lắng - Ảnh: CGV
Sing là một đấu trường âm nhạc thú vị đầy ắp tiếng cười nhưng không thiếu sự sâu lắng - Ảnh: CGV

Họ dẫu có xuất thân khác biệt vẫn gặp nhau ở niềm đam mê không lời với âm nhạc. Sing quy tụ một dàn sao ca nhạc thật sự ngoài đời - những người sẽ “thổi hồn” và sinh khí cho heo, chuột, voi, khỉ… như Ariana Grande giọng ca trẻ từng được đề cử giải thưởng danh giá Grammy cùng ca - nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc thiên tài Stevie Wonder.

85 ca khúc từ mới đến cũ sẽ được các “ca sĩ” trình diễn trên sân khấu của “ông bầu” Buster Moon như Bad Romance của Lady Gaga, Firework của Katy Perry, All of Me của John Legend, Stay with Me của Sam Smith, My Way của Sinatra hay The Way I Feel Inside (The Zombies)….

Nghe một số ca khúc trong Sing - Đấu trường âm nhạc:

Nhưng đâu chỉ có nhạc?

Bạn đã từng yêu chưa? Cảm giác khi gặp một người có thể cùng chia sẻ với bạn một bản nhạc, xem cùng với bạn một bộ phim, chạm được những giá trị mà người khác thường xem là tầm phào? Nếu câu trả lời là có, bạn sẽ hiểu được sự đồng điệu mà Mia và Sebastia “gặp nhau” trong La La Land - mảnh đất hứa của những kẻ khờ mơ mộng.

Với Sing, câu chuyện đời thường chưa bao giờ hiện lên chân thật và đáng suy ngẫm hơn thế.

Khỉ đột Johnny sinh ra trong một gia đình có truyền thống “băng đảng” và bố cậu thản nhiên nghĩ rằng Johnny sẽ là người tiếp tục đi theo con đường ấy. Không ai quan tâm đến ước mơ sâu kín là được trở thành một nghệ sĩ với tâm hồn bay bổng của một con khỉ?

Sing là một thế giới động vật đầy cảm xúc và âm nhạc - Ảnh: CGV
Sing là một thế giới động vật đầy cảm xúc và âm nhạc - Ảnh: CGV

Cô heo hồng Rosita trong mắt chồng chỉ là một bà nội trợ đầu bù tóc rối với 25 đứa con nheo nhóc phải ăn, ngủ, tắm, học mỗi ngày. Không ai mảy may đến những phút thư giãn hiếm hoi của một bà nội trợ với niềm khao khát ca hát cháy bỏng?

Phải! Trong một lúc nào đó (hay đa số thời gian?) người ta đã vô tình lướt qua những mong muốn, ước mơ, những hạt mầm xanh tươi đang nảy nở trong chính mình để chạy đua với cuộc sống, với những lo toan thường nhật, không tên và dai dẳng.

Tài tử điển trai Ryan Gosling trong vai nghệ sĩ dương cầm Sebastian - Ảnh: CGV
Tài tử điển trai Ryan Gosling trong vai nghệ sĩ dương cầm Sebastian - Ảnh: CGV

Phim ca nhạc có thể là một thể loại kén người xem, nhưng không có cảm xúc nào có thể chạm đến khán giả một cách tinh tế và dễ chịu như khi được vào một rạp phim và cứ thế thả trôi tất cả theo tiết tấu những bản nhạc và những thắt mở của một bộ phim.

Đã đến lúc chậm lại một phút để tha hồn theo những điệu nhạc, để chìm đắm, để say mê và để có thể…yêu thêm một lần nữa! 

* Hai phim trên đều ra rạp Việt tháng 12 này. 

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên