06/12/2016 10:20 GMT+7

Nhìn Hội An bên trong và bên ngoài

HOÀNG DUY
HOÀNG DUY

TTO - Đó là triển lãm mỹ thuật của họa sĩ Trương Bách Tường đang diễn ra (đến 18-12) tại khuôn viên nhà cổ số 46 Nguyễn Thái Học, nhân kỷ niệm 17 năm Hội An được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.

*** Error ***
Du khách nước ngoài đến tham dự triển lãm của Trương Bách Tường - Ảnh: Thanh Ba

19 bức tranh sơn dầu, acrylic, chất liệu tổng hợp và ba tác phẩm sắp đặt chọn lọc là tình cảm đau đáu của tác giả dành cho quê hương với bao yêu thương, trăn trở bằng một chủ đề đậm chất triết lý.

“Bên ngoài” là những mảng màu về một Hội An trầm mặc với những bức tường rêu xanh gần gụi, là những mắt cửa trăm năm dõi theo từng năm tháng đời người, đời phố, là những gam màu vàng như thực như mơ khiến bao người ngơ ngẩn...

Đặc biệt, tất cả đều là tranh không dấu người. Như tác giả tâm sự: “Đó mới là Hội An “rin” vốn có. Thú vị lắm và dễ thương lắm”.

Còn “Bên trong” là... trong một căn phòng. Phải lách qua một khung cửa hẹp mới “ngộ” được từ một tác phẩm sắp đặt. Một chiếc bàn nhỏ với những quyển sách viết về Hội An để ngay ngắn, gọn gàng bên chiếc đèn dầu khơi gợi người xem về một Hội An tĩnh lặng, trầm mặc nhưng rất chân tình, mộc mạc, mến khách, trọng đức, trọng tài.

Nhưng hãy xem, ngay cạnh đấy, treo trên tường là một chiếc gương rạn vỡ. Nhìn vào đó, người xem sẽ thấy khuôn mặt người rúm ró, suy tư. “Ngộ” ra là, à, tôi, bạn, chúng ta hãy làm thế nào góp tay gìn giữ, bảo tồn những giá trị vốn có của Hội An và phát huy tốt nhất những giá trị tốt đẹp ấy.

“Bên ngoài”, Hội An có thay đổi vì cuộc sống vốn thế. Nhưng “Bên trong” là một Hội An với những nét đẹp luôn được trân quý, giữ gìn.

HOÀNG DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên