06/12/2016 11:59 GMT+7

Hollywood đã phân biệt sắc tộc và giới tính ra sao

ĐỨC TRẦN
ĐỨC TRẦN

TTO - “90% nhà sản xuất mời tôi đóng vai người hầu!” là tiết lộ gây sốc của diễn viên da màu Octavia Spencer trong talkshow của Variety.

*** Error ***
Diễn viên Octavia Spencer - Ảnh: IndieWire

 

Năm ngoái cũng vào thời điểm này, phong trào đòi bình đẳng về sắc tộc và giới tính đã nổi lên mạnh mẽ giữa kinh đô điện ảnh.

Octavia Spencer từng giành được một giải Oscar cho vai nữ phụ trong The Help. Tuy nhiên sau thành công với hình ảnh cô hầu chất phác nhưng cương nghị dù bị oan sai vẫn không đánh mất tư cách, Spencer liên tiếp nhận được những lời mời vào vai phụ… tương tự.

Diễn viên 46 tuổi này cho biết các nhà làm phim thường hay đi tìm nguyên mẫu có sẵn, hoặc thành công trên màn ảnh… Họ không thật sự tuyển diễn viên, tìm kiếm diễn viên viên và sẵn sàng lặp đi lặp lại những câu chuyện về phân biệt chủng tộc và giới tính với các diễn viên da màu.

“Đó là lý do vì sao tôi chẳng có các vai tuyệt hay như người ta” Spencer nói trong buổi phỏng vấn.

Ngay cả Dev Patel, một diễn viên gốc Ấn tham gia chương trình talkshow của Variety cũng thổ lộ những tác phẩm sắp sửa ra mắt trong tháng 12 như Lion (do anh đóng chính), Hidden Figures (có Octavia Spencer tham gia) mang một ý nghĩa quan trọng trong việc xóa mờ các ranh giới ở Hollywood.

Anh từng là ngôi sao của bộ phim đoạt giải Oscar -Triệu phú khu ổ chuột năm 2008 nhưng khi Patel đến thảm đỏ năm đó, anh nhìn quanh và chẳng có ai thèm để ý đến mình. Thậm chí sự nghiệp của Patel tụt dốc thảm hại sau đó, y hệt như cách mà Hollywood đã “xử lý” Octavia Spencer.

Spencer và Patel - Ảnh: Variety

Bên cạnh Spencer và Patel, tài tử kỳ cựu Viola Davis - người đang có cơ hội ẵm tượng vàng với Fences năm nay cũng không được ưu tiên. Bằng chứng là trong Fences, cô thủ vai nữ chính bên cạnh Denzel Washington nhưng cuối cùng hãng phim quyết định đưa cô xuống vai phụ để tranh giải.

Câu chuyện kỳ thị của Hollywood không thể giải quyết trong vài tháng, vài năm hay vài bộ phim mà nó cần một quá trình để tìm ra những điểm sáng thật sự, những cột mốc thật sự.

Năm nay, các giải “tiền Oscar” đã gọi tên Moonlight - bộ phim toàn diễn viên da màu đóng… nhưng chưa chắc đây đã là tín hiệu mừng. Vì Oscar luôn khác, rất khác các chuyên gia bình phim. 

ĐỨC TRẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên