01/12/2016 00:43 GMT+7

“Bài ngoại” là từ của năm 2016

NGỌC ĐÔNG
NGỌC ĐÔNG

TTO - Trang web Dictionary.com mới đây chọn “xenophobia” (chứng bài ngoại) là từ của năm 2016 dựa trên số lần từ này được tìm kiếm trên mạng Internet.

*** Error ***
Biểu đồ tìm kiếm 

Trong thông báo đăng trên trang này ngày 29-11, Dictionary.com hướng đến chọn một từ thể hiện được xu hướng văn hóa chính trong 12 tháng qua, và từ “xenophobia” được chọn do nó được phản ánh nhiều trong tin tức suốt một năm qua.

Theo Dictionary.com, đây là từ nổi bật nhất trong xu hướng tìm kiếm của người dùng trang web này.

“Xenophobia” là một từ tương đối mới và chỉ mới xuất hiện trong tiếng Anh cuối những năm 1800, xuất phát từ hai thành tố Hi Lạp: “xénos” có nghĩa là “người lạ, khách” và “phóbos”nghĩa là “nỗi sợ hãi”.

Trang Dictionary.com định nghĩa “xenophobia” là “chứng sợ hoặc thù ghét những nền văn hóa khác mình, ghét người lạ”.

Từ này cũng diễn tả nỗi sợ hay không thích phong tục, trang phục và văn hóa của những người có xuất thân khác mình.

Theo dữ liệu về xu hướng tìm kiếm, giai đoạn có số lượt tìm kiếm từ này cao nhất trong năm nay là ngày 24-6 với hàng trăm lượt người truy cập tìm kiếm từ này mỗi giờ, tăng đến 938%.

Đó là thời điểm 1 ngày sau khi nước Anh bỏ phiếu rời khỏi EU. Không lâu sau Brexit, lần gia tăng tìm kiếm thứ hai xảy ra vào giai đoạn diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Ngày 29-6, Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu rằng ông quan ngại về việc mọi người sử dụng cụm từ “populism” (chủ nghĩa dân túy) khi nói về luận điểm chính trị của ứng cử viên Đảng Cộng hòa lúc bấy giờ Donald Trump.

Ông Obama nhấn mạnh rằng đó không phải là một ví dụ của chủ nghĩa dân túy, mà là “nativism” (chủ nghĩa bản địa bài ngoại) hay “xenophobia” (bài ngoại).

Sau đó, lượt người tìm kiếm từ “xenophobia” lập tức tăng lên đỉnh điểm vào ngày 30-6 sau bài phát biểu của ông Obama.

Tuy nhiên, theo trang Dictionary.com, dù dữ liệu tìm kiếm cho thấy xu hướng tìm kiếm của người dùng, tuy nhiên nó không giải thích được lý do của sự tìm kiếm đó.

Trang này còn đưa ra giả thuyết có thể nhiều người dùng không biết từ này nên muốn tìm kiếm để xem cách viết và đọc như thế nào.

“Những gì chúng ta biết là, “xenophobia” là một đề tài được bàn luận trong năm 2016, từ trong các sự kiện toàn cầu đến quan điểm chính trị” - Dictionary.com kết luận.

NGỌC ĐÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên