29/11/2016 14:48 GMT+7

Ballet Kẹp hạt dẻ đến Hà Nội, Hồ thiên nga vào Sài Gòn

Q.N
Q.N

TTO - Hai tác phẩm ballet kinh điển này sẽ được Nhà hát Talarium Et Lux danh tiếng của Nga trình diễn tại TP.HCM và Hà Nội.

Các diễn viên của nhà hát Talarium Et Lux diễn vở Hồ thiên nga - Ảnh:  NHÀ HÁT TALARIUM ET LUX

Vở ballet Hồ thiên nga sẽ diễn tại Nhà hát Hòa Bình vào 20g ngày 1-12 và vở ballet Kẹp hạt dẻ tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội vào 20g ngày 3-12. 

Tháng 8 năm ngoái, các nghệ sĩ của Nhà hát Talarium Et Lux cũng đã biểu diễn vở Hồ thiên nga hai đêm tại Hà Nội và nhận được sự ủng hộ rất nhiệt tình từ khán giả.

Bà Hòa Lê - Tổng giám đốc công ty AAA, nhà sản xuất chương trình - chia sẻ: “Đã có khoảng 400 khán giả từ TP.HCM mua vé bay ra Hà Nội xem chương trình năm ngoái nên lần này chúng tôi quyết đưa chương trình Hồ thiên nga về công diễn tại TP.HCM, còn Hà Nội sẽ là Kẹp hạt dẻ”.

Việc bay thẳng từ Moscow sang Việt Nam chỉ để biểu diễn có hai đêm là điều chưa từng có trong tiền lệ với nhà hát Talarium Et Lux (năm ngoái họ nhận lời đến Hà Nội vì đang sẵn có chuyến lưu diễn tại Trung Quốc - NV) vì theo bà Irina Omelchenko - giám đốc nhà hát - là mỗi chuyến lưu diễn của họ phải đảm bảo ít nhất từ 10 đến 15 đêm/điểm diễn. 

Bà Irina Omelchenko (Giám đốc Nhà hát Talarium Et Lux) cho biết mục đích của chúng tôi là giữ gìn những di sản văn hóa vô giá của đất nước, trong đó nghệ thuật múa ballet Nga vốn được kính ngưỡng trên toàn thế giới. Chúng tôi tin rằng ngày hôm nay, khi mà giá trị sống, giá trị thẩm mỹ đã hoàn toàn thay đổi với sự thống trị của văn hóa Pop, chúng ta càng cần nỗ lực để hỗ trợ và thúc đẩy sự sống còn của các bộ môn nghệ thuật đỉnh cao, những vẻ đẹp tinh khiết.

Chúng tôi rất trân trọng mối quan hệ ngoại giao giữa hai dân tộc và những nỗ lực của các bạn trong việc lan tỏa những giá trị nghệ thuật, truyền thống của chúng tôi. Từ Việt Nam, chúng tôi sẽ lưu diễn tại Đức và cả trăm suất diễn tại các nước tiểu vương quốc Ả Rập. Và có thể năm sau chúng tôi lại quay lại Việt Nam.
Irina Omelchenko

Bà Irina Omelchenko cũng cho biết để có được hai buổi diễn đạt chuẩn, nhà hát đã mang đến 100 người (nghệ sĩ, nhân viên) qua Việt Nam lần này. Hiện các nghệ sĩ đang đối diện với hiện tượng “sốc” nhiệt.

“Nhiệt độ ở Moscow đang là âm 20 độ C và TP.HCM hiện giờ là khoảng 35 độ. Việc chênh lệch đến gần 50 độ C khiến các nghệ sĩ có phần mệt mỏi nhưng chúng tôi đã tập luyện với cường độ cao ngay từ ngày 27-11 để khán giả có thể hài lòng nhất khi xem chương trình”, bà tiết lộ thêm.

Ngoài ra, thế giới từng thán phục khi các nghệ sĩ ballet Nga quay đến 32 vòng trong các vở Hồ thiên nga thì nay bà Irina cũng cho hay là các nghệ sĩ của bà đã quay đến 64 vòng ở phân cảnh kinh điển đó với rất nhiều bất ngờ khác trong dàn dựng.    

Vở Kẹp hạt dẻ - Ảnh: Nhà hát Talarium Et Lux

Nói về việc làm thế nào để Hồ thiên ngaKẹp hạt dẻ có thể chuẩn mực tại hai không gian vốn không dành cho ballet và thính phòng như Nhà hát Hòa Bình và Trung tâm Hội nghị Quốc Gia, đạo diễn Việt Tú chia sẻ vì Nhà hát Talarium Et Lux đã lưu diễn khắp nơi trên thế giới nên họ có đầy đủ kinh nghiệm và giải pháp cho từng cơ sở hạ tầng khác nhau. 

Và điểm đặc biệt nhất là sẽ có 20 vũ công nhí không chuyên của Việt Nam tham gia trình diễn trong vở Kẹp hạt dẻ vào tối 3-12. Các em sẽ có 25 phút đứng trên sân khấu chuyên nghiệp cùng những vũ công tài năng của nước Nga.

Khác với những nhà hát ballet khác, Talarium Et Lux (hoạt động từ năm 2012) là sự kết hợp giữa trường phái ballet cổ điển Nga với công nghệ hiện đại (hiệu ứng thị giác với màn hình led khổng lồ, âm thanh, ánh sáng và không sử dụng dàn nhạc giao hưởng). Ngay từ tên gọi Talarium Et Lux (hàm ý "Ánh sáng mới trong nghệ thuật ballet), Nhà hát đã mang đến những cách tân mới cho các vở ballet cổ điển như Hồ thiên nga, Kẹp hạt dẻ...

Hiện giá vé xem hai vở kịch này khá "chát". Trong đó, giá vé xem Hồ thiên nga từ khoảng 500.000 - 4 triệu đồng/vé. Giá vé xem Kẹp hạt dẻ còn cao hơn, từ 1,5 triệu - 6 triệu đồng/vé. Khán giả có thể mua trực tuyến tại: http://ticbox.vn

Xem một số hình ảnh trình diễn Hồ thiên nga của Nhà hát Talarium Et Lux tại Hà Nội năm 2015:

Ảnh: Xuân Bình

Ảnh: Xuân Bình
Ảnh: Xuân Bình
Ảnh: Xuân Bình
Ảnh: Xuân Bình
Ảnh: Xuân Bình
Ảnh: Xuân Bình
Ảnh: Xuân Bình
Q.N
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên