28/11/2016 20:39 GMT+7

Bee Gees: huyền thoại 'giọng gió' của làng nhạc thế giới

ĐỨC TRẦN (tổng hợp)
ĐỨC TRẦN (tổng hợp)

TTO - Nếu như kỹ thuật hát giọng gió (giọng giả thanh) giúp cho nhiều ngôi sao đương đại nam, nữ gây tiếng vang dễ dàng thì vài thập niên trước, không ít khán giả lại tẩy chay cách hát độc đáo này.

Bee Gees - Ảnh: tư liệu
Bee Gees - Ảnh: tư liệu

Ban nhạc anh em Bee Gees là một trong những trường hợp đó.

Với tai nghe thông thường, sẽ hơi khó phân biệt giọng óc (head voice) và giọng mái (falsetto). Tuy nhiên nếu là tín đồ của âm nhạc thì chắc chắn bạn sẽ nhận ra giọng mái tương đối mỏng, nhẹ, âm sắc yếu và dễ bị mờ trên nền nhạc hơn.

Có lẽ vì những khiếm khuyết đó mà thời gian đầu, người nghe khó chấp nhận một nam ca sĩ có thể hát giọng mái suốt cả bài như Robin Gibb (Juliet là một ví dụ). Tuy vậy, với khả năng hát giọng falsetto, nhiều ca sĩ có thể lên cao hơn quãng giọng ngực thông thường của mình.

Nhiều người thường gọi falsetto là giọng mái vì cơ bản trong kỹ thuật hát này có yếu tố “false” (tiếng Anh nghĩa là sai) nhằm nhấn mạnh âm thanh tạo ra giống như âm sắc của nữ, dù nó được phát ra từ một giọng ca nam.

Bee Gees - Ảnh: tư liệu
Bee Gees - Ảnh: tư liệu

Để hát được falsetto, người ta phải sử dụng viền hoặc mép dây thanh quản để tạo âm thanh. Viền hoặc mép dây thanh quản rung nhanh nhưng không khép lại hẳn vì phải để cho không khí tràn qua, tạo ra âm thanh cao như tiếng gió, tiếng sáo…

Barry Gibb - Ảnh: tư liệu
Barry Gibb - Ảnh: tư liệu

Trở lại với Bee Gees có ba thành viên đều là anh em, người hâm mộ nhạc xưa đã bị chinh phục bởi hai giọng ca chủ lực là Barry Gibb và Robin Gibb (người đã qua đời năm 2012). Một trong những ca khúc dễ nghe, dễ nhớ đã trở thành kinh điển với cách hát Falsetto của Bee Gees là How Deep Is Your Love ra đời năm 1977.

Trong bản Stayin' Alive, thành viên Barry Gibb lên tới note G♯5  cao nhất trong hầu hết các ca khúc mà anh từng thu âm 

Nhưng đó là giai đoạn sau này, khi falsetto đã trở thành thương hiệu của nhóm. Còn nhớ năm 1975, lúc Barry tung bản nhạc Nights on Broadway khoe giọng giả thanh đặc trưng trong album Main Course, nhiều luồng tranh cãi nổ ra, truyền thông cho rằng đây chỉ là kiểu hát của nữ.

May mắn thay, càng về sau này, khán giả càng đón nhận sự thay đổi này của Bee Gees trong giai đoạn họ chuyển sang dòng nhạc Disco để duy trì danh tiếng, bởi các album theo phong cách Pop Rock trước đó có vẻ đã bớt đi hào quang.

Robin Gibb - Ảnh: tư liệu
Robin Gibb - Ảnh: tư liệu

Riêng thành viên Robin Gibb khi tách nhóm khởi đầu sự nghiệp solo cũng chọn lối hát giọng mái để biểu đạt cảm xúc. So với Barry, Robin hát không cao bằng nhưng bù lại giọng của ông truyền cảm và có tâm trạng hơn, như trong I Started a Joke, How Many Birds… và trung thành với nhạc Pop hơn.

Cùng nghe những note C♯5 tuyệt đẹp của giọng ca “lưu danh thiên cổ” Robin Gibb trong bản Juliet: 

ĐỨC TRẦN (tổng hợp)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên