27/11/2016 10:38 GMT+7

Người lớn đi tìm hiểu con em từ... thế giới động vật

MINH TRANG
MINH TRANG

TTO - Buổi giao lưu với nhà văn Hwang Sun Mi về đề tài “Thế giới động vật trong văn học thiếu nhi” diễn ra chiều 26-11 tại đường sách Nguyễn Văn Bình lạ kỳ vì không có bóng dáng... thiếu nhi.

Nhiều bạn trẻ nán lại đến cuối chương trình để xin chữ ký của nhà văn Hwang Sun Mi - Ảnh: GIA TIẾN
Nhiều bạn trẻ nán lại đến cuối chương trình để xin chữ ký của nhà văn Hwang Sun Mi - Ảnh: GIA TIẾN

Phần đông người đến gặp nữ nhà văn viết cho thiếu nhi nổi tiếng Hàn Quốc này là những bạn trẻ, những phụ huynh quan tâm đến việc nuôi dưỡng tâm hồn cho con trẻ bằng những cuốn sách hay, những độc giả yêu thích những tập truyện thú vị như Cô gà mái xổng chuồng, Chó xanh lông dài, Những người bạn ở thung lũng Mặt trời sa mạc, Phiếu bé hư...

Cuộc sống ở nông trại từ thuở ấu thơ đến khi trưởng thành đã khiến những trang viết của Hwang Sun Mi tràn đầy cảm xúc thiên nhiên. Và một điều rất dễ nhận ra là những “nhân vật” chính trong truyện của bà phần lớn là con vật được nhân cách hóa khéo léo. Tất nhiên điều này không phải ngẫu nhiên!

Nữ nhà văn 53 tuổi chia sẻ: “Trẻ nhỏ gần gũi và dễ tiếp cận với động vật không phải chỉ vì chúng là những con vật có thể cử động được, mà bởi loài vật cũng mang trong mình những cảm xúc, niềm vui, giận dỗi y như con người. Tôi nghiên cứu và tự hỏi tại sao truyện ngụ ngôn luôn có những nhân vật là các con vật. Sau đó hiểu ra loài vật mang tính tượng trưng rất lớn. Thông qua chúng, những thông điệp ý nghĩa được chuyển tải một cách... dễ thương, dễ hiểu hơn”.

Ở tuổi 53, Hwang Sun Mi vẫn say sưa với những trang truyện dành cho thiếu nhi - công việc bà đã bắt đầu từ 20 năm trước với niềm hứng khởi hiếm có - bởi bà là mẹ của hai đứa trẻ. “Cuộc sống bận rộn khiến chính bản thân tôi cũng không có thời gian đọc truyện cho con nghe mỗi ngày. Nhưng thói quen đọc sách cho con nghe trước khi đi ngủ sẽ giúp con trẻ có một đời sống tinh thần và nhân sinh quan phong phú. Bạn biết đó, sự nhạy cảm trong suy nghĩ và trí tưởng tượng bao la của những “bộ não” non nớt được hình thành từ những câu chuyện ấu thơ” - nữ nhà văn nói khi nhận được câu hỏi về tầm quan trọng của truyện kể với trẻ nhỏ từ một phụ huynh.

Tác phẩm Cô gà mái xổng chuồng của Hwang Sun Mi được đưa vào sách giáo khoa tiểu học lớp 5 của Hàn Quốc, được chuyển thể thành phim hoạt hình, nhạc kịch và “du ngoạn” đến 25 quốc gia khác nhau. Nhưng đằng sau sự thành công vượt bậc ấy, Hwang Sun Mi chỉ muốn gửi đi một thông điệp thật giản dị: “Đứa trẻ nào cũng đặc biệt theo cách của chúng và con người nào trong chúng ta cũng vậy. Như con gà mái trong truyện, chúng ta có thể hết sức bình thường, chả bao giờ được chú ý đến. Nhưng chúng ta tuyệt đối không khuất phục trước thất bại hay trở nên tầm thường. Mà mỗi người chúng ta ai cũng là một ngôi sao sáng của cuộc đời mình. Đó là điều tôi muốn nhắn nhủ đến độc giả”.

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên