23/11/2016 12:16 GMT+7

Đề cử giải thưởng phim Tinh thần độc lập của Mỹ gây tranh cãi

ĐỨC TRẦN (theo IndieWire)
ĐỨC TRẦN (theo IndieWire)

TTO - Phim đồng tính da màu Moonlight và phim tâm lý xã hội chiếu từ năm 2015 Chronic bất ngờ lọt vào top 5 phim độc lập hay nhất năm. Kết quả sẽ được trao vào 25-2 năm sau.

Jackie - Ảnh: Fox Searchlight Pictures
Jackie - Ảnh: Fox Searchlight Pictures

Đạo diễn nữ chiếm sóng

Andrea Arnold (American Honey) và Kelly Reichardt (Certain Women) đều có mặt trong Tốp 5 đề cử, một điều lệ hiếm khi xảy ra tại giải thưởng này trước đây.  American Honey từng giúp Andrea Arnold đoạt giải Giám khảo bình chọn hồi tháng 5 còn Certain Women cũng mang về giải Phim hay nhất tại LHP London.

Tác giả người Chi lê Pablo Larraín cũng được đề cử với bộ phim Jackie thuật lại chuỗi ngày u ám nhưng cũng đầy nghị lực của phu nhân Jacqueline Kennedy sau vụ tổng thống Kennedy bị ám sát. Nhìn chung cả ba tác phẩm trên đều xoay quanh đề tài phụ nữ với góc nhìn khá sâu về tâm tư tình cảm giữa bối cảnh đương đại.

Không ngại động chạm tính dục, màu da và sắc tộc

Đáng chú ý trong danh sách đề cử Đạo diễn năm nay là cái tên Barry Jenkins, người từng làm phim đầu tay Medicine for Melancholy chỉ với 15,000 USD mượn từ những người bạn. Trở lại sau 8 năm, với Moonlight xoáy vào ẩn ức của những người đồng tính da màu bị ngược đãi, Jenkins chứng tỏ mẫn cảm tinh tế với các thân phận bé mọn.

Cảnh trong phim Moonlight - Ảnh: A24
Cảnh trong phim Moonlight - Ảnh: A24

Moonlight được đề cử 4 giải, trong đó nhận giải danh dự Robert Altman Award vì tinh thần nghệ thuật của tác phẩm. Tuy nhiên dẫn đầu đề cử năm nay là American Honey (6 giải) - phim lấy nhân vật chính là một cô gái trẻ, bỏ nhà đi tìm lý tưởng sống với nhóm những thanh niên nổi loạn khác thường.

Theo dòng tranh luận từ năm ngoái đến nay về sắc tộc, Loving Jeff Nichols cũng có được những đề cử danh giá. Phim kể về cuộc hôn nhân giữa một phụ nữ da màu và đàn ông da trắng, từng vấp phải những cáo buộc, thù hằn sắc tộc trong giai đoạn những năm 60 tại Mỹ.

Tôn vinh những nghệ sỹ thật sự

Đúng với tinh thần giải thưởng, các cá nhân diễn viên được đề cử năm nay đều không phải ngôi sao hạng A hào nhoáng, nhưng lại đầy tài năng. Ở giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, cả bốn cái tên Annette Bening (20th Century Women), Isabelle Huppert (Elle), Sasha Lane (American Honey) và Ruth Negga (Loving) đều là những diễn viên thực lực.

Phim Anh American Honey dẫn đầu đề cử - Ảnh: Focus Features
Phim Anh American Honey dẫn đầu đề cử - Ảnh: Focus Features

Nếu Isabelle Huppert là diễn viên gạo cội của Pháp, đã đóng hơn 100 phim arthouse thì Sasha Lane lại là diễn viên trẻ mới lần đầu chạm ngõ màn bạc. Duy chỉ có Natalie Portman (Jackie) là ngôi sao Hollywood duy nhất trong Tốp 5.

Tương tự hạng mục diễn viên Nam, ngoài Casey Affleck (em trai tài tử Ben Affleck, Manchester by the Sea) có chút tiếng tăm thì Viggo Mortensen (Captain Fantastic) hay Tim Roth (Chronic)… đều khá xa lạ với số đông khán giả trẻ. Thậm chí với danh sách này, người ta dự đoán chỉ mỗi Casey Affleck là có khả năng được đề cử Oscar tới đây.

Ra đời năm 1984, giải Tinh thần độc lập (ISA) nhằm đề cao giá trị của những nhà làm phim độc lập có tác phẩm kinh phí thấp. Tại Mỹ, giải thưởng này được xem là một trong những giải “tiền Oscar” nhờ các hạng mục khá chính xác (như trường hợp Spotlight giành chiến thắng năm ngoái). ISA thường được trao trước lễ trao giải Oscar khoảng một ngày.

Đề cử ISA lần thứ 32:

Phim hay nhất:

American Honey

Chronic

Jackie

Manchester by the Sea

Moonlight

Đạo diễn xuất sắc nhất:

Andrea Arnold (American Honey)

Barry Jenkins (Moonlight)

Pablo Larraín (Jackie)

Jeff Nichols (Loving)

Kelly Reichardt (Certain Women)

Nam diễn viên chính:

Casey Affleck (Manchester by the Sea)

David Harewood (Free In Deed)

Viggo Mortensen (Captain Fantastic)

Jesse Plemons (Other People)

Tim Roth (Chronic)

Nữ diễn viên chính:

Annette Bening (20th Century Women)

Isabelle Huppert (Elle)

Sasha Lane (American Honey)

Ruth Negga (Loving)

Natalie Portman (Jackie)

Phim Quốc tế hay nhất:

Aquarius (Brazil)

Chevalier (Greece)

My Golden Days (France)

Toni Erdmann (Germany and Romania)

Under the Shadow (Iran and U.K.)

 

ĐỨC TRẦN (theo IndieWire)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên