22/11/2016 15:20 GMT+7

​Xem sắc phong, gia phả phục chế trên giấy long đằng

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TTO - Một số bộ sưu tập gồm sắc phong, công văn giấy tờ, gia phả đã được số hóa và phục chế trên giấy dó, giấy Long đằng vừa được Thư viện Khoa học Tổng hợp triển lãm nhân Ngày Di sản Việt Nam (23-11).

Một góc triển lãm sắc phong phục chế - Ảnh: L.ĐIỀN
Một góc triển lãm sắc phong phục chế - Ảnh: L.ĐIỀN

Triển lãm còn giới thiệu một số hình ảnh tư liệu ghi nhận quá trình sưu tầm, số hóa các bản sắc phong, gia phả, tài liệu Hán Nôm ở các địa phương như Huế, Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Trị, Hưng Yên, Vĩnh Long... do Thư viện Khoa học tổng hợp tiến hành trong các năm qua.

Tổng số tài liệu được trưng bày lên đến hơn 300 gồm bốn mảng tài liệu chính:

- Tài liệu gốc như Chế thư bằng đồng cho Phú bình Quận Công Miên Áo (1878)

- Bộ sách Hoàng Triệu Ngọc Điệp

- Tài liệu phục chế với khoảng 15 sắc phong, chế phong, khoảng 40 gia phả được phục chế trên giấy dó và nhiều dị bản Truyện Kiều.

- Tài liệu thư viện xuất bản như các tài liệu Hán Nôm đã được phiên âm, phiên dịch và cuối cùng là mảng tài liệu điện tử với hơn 60 sắc phong, 40 bộ tư liệu dòng họ…

Giấy long đằng còn được gọi là giấy sắc vàng, do nghệ nhân ở làng Lại Nghè - Phủ Hoài Đức (nay là Hà Nội) sản xuất, có truyền thống 300 năm nay kể từ thời chúa Trịnh Tráng.

Giấy long đằng được sử dụng chuyên cho việc viết các bản sắc phong. Hiện nay Thư viện  Khoa học tổng hợp  sử dụng đúng chất liệu giấy này để phục chế các bản sắc phong cổ.

Triển lãm diễn ra đến hết ngày 25-11 tại 69 Lý Tự Trọng, Q.1.

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên