17/11/2016 14:47 GMT+7

Hell or High Water: phim cao bồi được khen hay nhất năm

ĐỨC TRẦN
ĐỨC TRẦN

TTO - Không quảng cáo rầm rộ, chẳng ngôi sao thời thượng hút khách, Hell or High Water (đang chiếu với tựa Không lùi bước) vẫn âm thầm mang về doanh thu gấp đôi kinh phí.

Cảnh trong phim - Ảnh: CBS Films
Cảnh trong phim Hell or High Water - Ảnh: CBS Films

 

Những chiếc xe bị chôn vùi dưới cát

Một trong những hình ảnh đáng nhớ, lặp đi lặp lại nhiều trong phim chính là những chiếc xe bốn bánh vô danh, không chủ… được hai gã vô công rỗi nghề là Toby và Tanner dùng làm phương tiện tẩu thoát sau mỗi lần cướp ngân hàng.

Cuối những phi vụ “tiền lẻ” để tránh bị truy nã, cả Toby và Tanner đều quay trở về “đại bản doanh” của họ và nhanh chóng phi tang vật chứng dưới hàng ký đất cát sương gió của miền Tây Texas.

Họ không có ý định từ bỏ công việc giật gân, hồi hộp nhưng cũng không kém phần đắc thắng này. Có chăng trong vai trò của những kẻ cướp, cả Tanner và nhất là Toby đều ra một luật ngầm rằng họ sẽ không giết người, không cướp đồ dùng cá nhân của kẻ khác. Họ chỉ ôm những tờ tiền mệnh giá 100 USD!

Những cuộc tấn công liên tiếp của Toby và Tanner lọt vào tầm ngắm của Marcus Hamilton - viên cảnh sát dày dạn kinh nghiệm, cực kỳ điềm tĩnh và chậm rãi tới nỗi mỗi lời ông nói hay mỗi hành động ông làm, ta có thể tự hiểu ông là người suy tính kỹ lưỡng.

Tất nhiên, sự “cáo già” của Marcus dễ dàng dẫn ông đối đầu trực tiếp với hai tay cướp cạn trẻ tuổi, thế nhưng cuộc chiến giữa thiện và ác không đơn giản với mùi thuốc súng, những cú tỉa đạn khác thường hay những khẩu đại bác bách phát bách trúng…

Vốn dĩ là anh em ruột, cả Toby và Tanner đều không thoát khỏi sự khốn cùng đè nặng trên vai. Mẹ của họ đã qua đời, để lại một món nợ phải trả bằng mảnh đất khô cằn họ đang sở hữu.

Sự phản kháng bằng vũ lực của Toby và Tanner cho thấy một đất nước không xinh đẹp (dù các cú máy lia rất đẹp), tàn bạo và bòn rút của người nghèo sức lao động, lòng kiêu hãnh lẫn tinh thần vượt khó.

Chưa thể gọi là bom tấn nhưng Hell or High Water vẫn xứng danh là phim thể loại viễn tây đáng xem - Ảnh: CBS Films

 

Chuyện của bộ đôi Chris Pine và Ben Foster

Thủ vai Toby, người em còn giữ chút lương tri để tìm cách quay đầu là bờ, sống một cuộc đời yên ổn. Chris Pine chứng minh vẻ đẹp bên ngoài chỉ giúp ích một phần rất nhỏ để cho anh hoàn tất vai diễn. Thứ sống động nhất ở Pine chính là vẻ trầm tư qua đôi mắt u sầu, được tái hiện bằng kỹ năng diễn xuất.

Trong khi đó với Tanner, Ben Foster gần như lột xác hoàn toàn khỏi hình ảnh thư sinh năm nào để hóa thành kẻ cướp điên loạn, sẵn sàng nổ súng giành lại sự cân bằng và tự chủ. Dù bạo lực đã ăn vào máu nhưng Tanner chỉ mới là kẻ tiệm cận bạo lực, không hẳn đã là kẻ giết người khát máu.

Xuyên suốt chiều dài bộ phim, Toby và Tanner trên chiếc xe lao nhanh như một cơn gió cùng với những tờ đô-la bay phất phơ trong gió, khiến người xem liên tưởng tới bộ đôi (nam nữ) trong bộ phim kinh điển Bonnie & Clyde dù họ phạm tội vì lý do rất thực tế: nghèo, thay vì mắc bệnh ảo tưởng như cặp tình nhân kia.

Điều khá thú vị là trước Hell or High Water, Chris Pine và Ben Foster còn đóng chung trong phim hành động The Finest Hours đã ra mắt đầu năm nay, nên ít nhiều cả hai tung hứng khá ăn ý.

Đạo diễn David Mackenzie còn tiết lộ chi tiết thú vị là ông quay các cảnh có Chris Pine và Ben Foster trong hai tuần rưỡi trước, rồi sau đó quay tiếp các cảnh còn lại của tài tử gạo cội Jeff Bridges và Gil Birmingham để lồng ghép vào.

Poster phim Hell or High Water - Ảnh: CBS Films

 

Kịch bản thắng giải Black List lên phim

Black List (Danh sách đen) ám chỉ những kịch bản không được dựng thành phim vì nhiều lý do, trong đó có Hell or High Water của tác giả Taylor Sheridan - chủ nhân Sicario đậm màu sắc ly kỳ của dòng phim hồi hộp.

Sau khi đoạt giải, Hell or High Water nhận được tài trợ từ các hãng phim lớn nhỏ. David Mackenzie (tác giả Young Adam, Starred Up…) gây bất ngờ khi làm đạo diễn vì ông chưa từng có kinh nghiệm với phim cao bồi. Trong dàn diễn viên cũng chỉ có tài tử Jeff Bridges là từng đóng một số phim thể loại này như True Grit, Wild Bill

Đến với khán giả lần đầu tiên qua chương trình “Một góc nhìn khác” ở LHP Cannes, Hell or High Water nhanh chóng tìm được nhà phát hành Lionsgate  và trên thực tế phim đã ra mắt rộng rãi tại Mỹ từ tháng 8 và thu về hơn 30 triệu USD toàn cầu, so với số vốn chỉ có 12 triệu.

Ngoài ưu điểm kể trên, Hell or High Water còn sở hữu những cảnh quay mượt mà, duy mỹ. Đáng ngạc nhiên tuy lấy bối cảnh ở Texas nhưng phim lại được ghi hình tại New Mexico, và vẫn truyền tải đủ độ thụt lùi của một phần xã hội Mỹ với những con đường vắng, những căn hộ cũ kỹ đang rao bán, những đồng cỏ dại kéo dài, những hoang mạc chỉ có nắng và gió….

Nhìn chung, tuy chưa thể gọi là bom tấn nhưng Hell or High Water vẫn xứng danh là phim thể loại Viễn tây đáng xem, nếu không nói hấp dẫn và gãy gọn hơn hẳn tác phẩm cùng đề tài được quảng bá rầm rộ là The Magnificent Seven.

Để thổi thêm hồn cao bồi viễn tây vào phim, đạo diễn David Mackenzie sử dụng khá nhiều bài hát country nổi tiếng như Dollar Bill Blues, Dust of the Chase, I'm Not Afraid To Die… cộng hưởng với phần nhạc nền da diết, ám ảnh được Nick Cave và Warren Ellis soạn riêng cho phim.

Xem trailer phim Hell or High Water:

Nguồn: Youtube 
ĐỨC TRẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên