16/11/2016 20:02 GMT+7

Elle: Góc nhìn gây tranh cãi về nữ quyền

ĐỨC TRẦN
ĐỨC TRẦN

TTO - Vừa ra mắt rộng rãi tại Bắc Mỹ hôm 11-11, Elle một lần nữa làm dậy sóng nhà phê bình và khán giả bởi bạo lực và tính dục được miêu tả khá trần trụi và sống động trong phim.

Diễn viên Isabelle Huppert (vai Michèle LeBlanc) trong phim Elle - Ảnh: Sony Pictures Classics 

Elle cũng là bộ phim được Pháp chọn làm đại diện tranh cử Oscar Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất và đây được cho là một quyết định liều lĩnh.

Kiểu đàn bà hiếm có khó tìm của điện ảnh đương đại

Trong Elle, Michèle LeBlanc là nữ giám đốc công ty game thành đạt. Chị và ê-kíp gồm những nam thanh niên trẻ tuổi đang phát triển một video game bạo lực ám chỉ nữ chiến binh dù bị hành hung dã man vẫn trở thành người sống sót và chiến thắng cuối cùng.

Cuộc sống của Michèle bất ổn sau khi chị bị tấn công tình dục tại nhà riêng bởi một kẻ nặc danh đeo mặt nạ. Quyết định tự mình truy tìm hành tung của người đàn ông này, Michèle nhắm vào các đối tượng khả nghi: đám nhân viên háu thắng và láu cá trong công ty, người tình hờ, ông chồng cũ…

Hành trình đi tìm sự thật của Michèle cũng mở ra cho người xem những khoảng tối bên trong người phụ nữ có số phận đặc biệt khác thường này…

Tại buổi chiếu Elle trong khuôn khổ LHP New York, người thủ vai Michèle LeBlanc - ngôi sao Pháp Isabelle Huppert đã nói rằng đây là kiểu phụ nữ rất mới, “một kiểu hậu nữ quyền - cô ta tạo ra cho mình những hành vi riêng và lối suy nghĩ khác biệt”. Huppert cũng khẳng định đó là điểm thôi thúc chị mang nhân vật lên màn ảnh.

Elle được dựng lại từ tiểu thuyết Oh... của tác giả nổi tiếng Philippe Djian - Ảnh: Sony Pictures Classics 

 

“Nhiều ngôi sao đều từ chối vai này”

Đạo diễn người Hà Lan Paul Verhoeven nói với tờ Deadline lý do vì sao ban đầu ông muốn được làm một phim "thuần Mỹ" với sao Hollywood nhưng rồi phải dẹp bỏ ý định đó khi kịch bản lần lượt bị các nữ diễn viên tên tuổi như Kate Winslet, Nicole Kidman, Cate Blanchett… từ chối.

“Họ không nói lý do không nhận vai, phim cũng không nhiều cảnh quá bạo lực… có lẽ họ không chấp nhận hành động của Michèle LeBlanc khi nhân vật biết được kẻ đã hãm hại mình” - Verhoeven tiếp lời, đồng thời nhấn mạnh bộ phim sẽ không thể ra đời nếu không có Isabelle Huppert.

Paul Verhoeven vốn là đạo diễn thuộc dòng phim nghệ thuật với nhiều tác phẩm nội địa gây tiếng vang như Turkish Delight, The Fourth Man… trước khi trở thành tên tuổi chuyên làm phim bom tấn giật gân tại Hollywood với Starship Troopers, Black Book

Đây là giai đoạn Verhoeven tạo ra không ít nhân vật nữ "đặc sệt nữ quyền" như tiểu thuyết gia Catherine Tramell trong Basic Instinct, vũ công thoát y Nomi Malone trong Showgirls… Những vai diễn này về sau đều gắn liền với sự nghiệp của các diễn viên như Sharon Stone hay Elizabeth Berkley.

Với Elle, một lần nữa Paul Verhoeven tạo ra tranh luận khi quyết định dựng lại câu chuyện từ tiểu thuyết Oh... của tác giả nổi tiếng Philippe Djian. Chính chi tiết bạo lực cưỡng bức được chọn như một cách phát triển tính cách tâm lý nhân vật đã khiến Elle trở thành tâm điểm của dòng phim nghệ thuật trong năm 2016. 

Nhiều nhà báo đặt kỳ vọng vào cơ hội của Elle tại giải Oscar sắp tới - Ảnh: Sony Pictures Classics 

 

Đường đua khắc nghiệt

Tờ The Independent gọi Elle là điểm sáng thật sự của Cannes dù tác phẩm không đoạt bất kỳ giải thưởng nào. Một số cây bút uy tín từ các tờ báo lớn như The Guardian, The Hollywood Reporter, Indiewire… đều dành phản hồi tích cực cho phim.  

Trên hai trang bình phim lớn nhất hiện nay, Elle đang có 90 điểm (metacritic) và 93 điểm (rottentomatoes), được đánh giá là “universal acclaim” (tạm dịch: phim được tán dương toàn cầu).

Sự hồ hởi của giới phê bình (chủ yếu là nam giới) trái ngược cảm xúc lẫn lộn của khán giả nữ - những người cho rằng hình ảnh cưỡng bức trong phim có thể quá nhạy cảm và không phù hợp để đưa lên màn bạc trong thời đại phụ nữ thường trở thành nạn nhân bạo hành hiện nay.

Bất chấp tranh cãi, nhiều nhà báo vẫn đặt kỳ vọng vào cơ hội của Elle tại giải Oscar sắp tới, đặc biệt là ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho Isabelle Huppert - người đã đóng hơn 100 bộ phim nhưng chưa từng được đề cử Oscar. Variety, The New Yorker, Los Angeles Times… lần lượt gọi Huppert là “huyền thoại châu Âu” hay “một trong những diễn viên tài năng nhất còn sống”.

Theo nhận định của giới chuyên môn, đây là một năm cực kỳ cạnh tranh cho các nữ diễn viên tranh giải Oscar bởi nhiều vai diễn hay trình làng.

Để có một suất trong năm đề cử, Isabelle Huppert phải vượt qua những ứng viên ngôi sao hàng đầu Hollywood: Natalie Portman (Jackie), Emma Stone (La La Land), Annette Bening (20th Century Women), Amy Adams (Arrival), Meryl Streep (Florence Foster Jenkins)

Xem trailer của Elle:

 

 

ĐỨC TRẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên