15/11/2016 09:27 GMT+7

Xem Bạch Xà thấy kịch đẹp như tranh

ĐỨC TRIẾT
ĐỨC TRIẾT

TTO - Khán giả tại Hà Nội tối 14-11 có một đêm trải nghiệm đầy thú vị với vở kịch Bạch Xà của Trung Quốc, được biểu diễn trong khuôn khổ liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần 3.

Câu chuyện Bạch Xà cách đây hơn 1300 năm nhưng vẫn tươi mới, hấp dẫn khán giả hôm nay - Ảnh: Đức Triết

Bạch Xà - Rắn trắng là câu chuyện tình giữa người đàn ông tên là Từ Tiên ở Tây Hồ, Hàng Châu và một con rắn trắng tên là Tố Trinh ở núi Nga Mi. Từ phút đầu gặp gỡ, hai người yêu nhau và nên vợ nên chồng.

Ngày ngày, Bạch Xà Tố Trinh đã cùng chồng mở một hiệu thuốc bằng cách viết ra những phương thuốc thần bí, chữa bệnh giúp người nghèo.

Nhưng, một ngày nọ có vị pháp sư tên là Pháp Hải đã cảnh báo Từ Tiên rằng vợ chàng chính là một con yêu rắn trắng. Những thử thách, giông tố của tình yêu bắt đầu nổi lên từ đó… 

Người dẫn chuyện (giữa) làm ông mối cho nàng Bạch Xà Tố Trinh và chàng Từ Tiên - Ảnh: Đức Triết

Theo đạo diễn Guo Hongbo, tích truyện Bạch Xà được ra đời từ thời Đường (618), hoàn thiện ở thời Tống (960) và hoàn chỉnh vào thời Minh (1368).

Phiên bản được các nghệ sĩ của Trung tâm kịch nghệ Thượng Hải Trung Quốc mang đến Việt Nam lần này là câu chuyện đã được viết lại trong bối cảnh thời Thanh (1644).

Dù tích cũ nhưng với cách làm mới nên vở Bạch Xà vẫn mang lại những hấp dẫn đặc biệt.

Sau phong cảnh nên thơ được kết hợp từ kỹ thuật điện ảnh là nghệ sĩ biểu diễn - Ảnh: Đức Triết

Không kể theo tiến trình tuần tự như tiến, vở diễn có người dẫn chuyện của thời nay vừa điều khiển toàn bộ tiến trình câu chuyện vừa tham gia trò chuyện cùng nhân vật hoặc làm ông mối... Đồng hành với đó là nữ nghệ sĩ hát trực tiếp - tiếng hát truyền cảm, réo rắt bày tỏ cảm xúc trước câu chuyện. 

Đặc biệt, Bạch Xà có sự kết hợp khéo léo với điện ảnh. Những tấm vải mỏng trắng tinh được đóng khung.

Có khi chúng được nối dài và hóa thành những phong cảnh trữ tình, thơ mộng của núi của cỏ cây, hoa lá… để nghệ sĩ biểu diễn ở sau đó mà khán giả cứ ngỡ đang được xem một thước phim, một bức tranh. Có khi chúng tách rời, tạo thành không gian 3D cùng những hình ảnh đem lại sự cộng hưởng mạnh mẽ cho tâm lý nhân vật. 

Sau phong cảnh nên thơ được kết hợp từ kỹ thuật điện ảnh là nghệ sĩ biểu diễn - Ảnh: Đức Triết

Vở diễn Bạch Xà đặc biệt thu hút sự quan tâm của khán giả Hà Nội. Nhiều nghệ sĩ sân khấu phía Bắc như NSND Minh Hòa, NSND Hoàng Quỳnh Mai, NSND Anh Tú, NSƯT Xuân Bắc, NSƯT Tự Long, NSƯT Thu Hà… đã đến thưởng thức.

Vì thế, rạp Công Nhân (Hà Nội) không những kín hơn 500 chỗ mà có nhiều khán giả còn chấp nhận đứng ở lối đi để xem.

Hôm nay, ba vở diễn tham gia liên hoan, gồm: Giấc mơ - Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B Võ Văn Tần, Tp Hồ Chí Minh- lúc 9g tại rạp Nhà hát Tuổi trẻ, Mối tình trong sáng - đoàn kịch Tanghalang Ateneo - Philippines - lúc 10g 30 tại rạp Đại Nam và Cuộc phiêu lưu của Munchhausen Odyssey - Pháp -   lúc 20g tại rạp Nhà hát Tuổi trẻ, sẽ tiếp tục được trình diễn đến khán giả yêu sân khấu tại Hà Nội.  
ĐỨC TRIẾT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên