14/11/2016 20:45 GMT+7

Không cấm người mẫu chụp ảnh khỏa thân: quyết định văn minh

MINH TRANG ghi
MINH TRANG ghi

TTO - Chia sẻ với Tuổi Trẻ, nhiều người mẫu và nhiếp ảnh gia cho rằng Bộ VH-TT&DL đã có một quyết định sáng suốt và cởi mở khi bãi bỏ quy định cấm người mẫu, người đẹp chụp ảnh khỏa thân.

Hoa hậu các dân tộc VN 2013 Nguyễn Thị Loan: Đây là một quyết định văn minh

Nguyễn Thị Loan tại TP HCM chiều 12-11 sau khi trở về từ cuộc thi Hoa hậu hòa bình quốc tế 2016 - Ảnh: NVCC
Nguyễn Thị Loan tại TP HCM chiều 12-11 sau khi trở về từ cuộc thi Hoa hậu hòa bình quốc tế 2016 - Ảnh: NVCC

“Tôi là một người trung lập trong vấn đề này từ trước đến giờ, vì tôi chưa bao giờ nhận lời chụp ảnh nude. Cho nên việc cấm chụp khoả thân thời điểm trước không ảnh hưởng đến công việc của tôi. Tuy nhiên, tôi nghĩ thế này: trên thế giới, ảnh nude được xem là một thể loại ảnh nghệ thuật và rất nhiều chiến dịch có ý nghĩa, có sự tham gia của nhiều ngôi sao, người mẫu nữ trong hình ảnh khỏa thân đã mang đến sự quan tâm lớn của cộng đồng, giúp chiến dịch thành công nhất định.

Nếu thế giới đã công nhận và đồng tình, tức ảnh nude không phải là điều tồi tệ, xấu xa, đặc biệt trong một môi trường nghệ thuật, rất cần sự tự do, và người nghệ sĩ, người mẫu cũng cần sự sáng tạo để thể hiện tiếng nói của mình.

Tất nhiên là tuỳ theo từng trường hợp mà chính khán giả, truyền thông có thể tự đánh giá được là nó có phản cảm hay không để lan truyền đi thông điệp đằng sau những tấm ảnh.

Tôi cho rằng đây là một quyết định văn minh, vì nếu không, bản thân chúng ta cũng mất đi cơ hội được chiêm ngưỡng những bức ảnh đẹp trong giới hạn nghệ thuật. Riêng với tôi, nếu trong thời gian tới có những lời mời tham gia chụp khoả thân với một mục đích ý nghĩa, rõ ràng và phục vụ cộng đồng, tôi hoàn toàn có thể đồng ý”.

Người mẫu Mai Ngô: Tôi sẽ phải cân nhắc rất nhiều...

Mai Ngô trong một bộ ảnh bikini chụp cho Tạp chí Đẹp đầu năm nay - Ảnh: Đẹp
Người mẫu Mai Ngô, một trong những gương mặt người mẫu rất được săn đón sau khi tham gia chương trình The Face Việt Nam, và trước đó là cuộc thi quốc tế Asia’s Next Top Model 2016, trong một bộ ảnh bikini chụp cho Tạp chí Đẹp đầu năm nay - Ảnh: Đẹp

“Trước đây tôi đã từng nghe và biết về quy định cấm chụp ảnh khỏa thân của Bộ VH-TT&DL và không đồng tình với quy định này bởi nó thiếu sự phù hợp với hoàn cảnh thực tế và làm giảm tính sáng tạo của những người làm nghề như tôi.

Việc Bộ bãi bỏ thông tư này khiến tôi đồng tình. Khoảng cách giữa nghệ thuật và dung tục chỉ cách nhau một gang tay thôi. Việc chọn lựa xuất hiện như thế nào còn phụ thuộc rất nhiều vào tư duy, quan điểm làm nghề của mỗi người mẫu, người đẹp nữa. Tôi sẽ phải cân nhắc rất nhiều khi nhận lời mời tham gia chụp ảnh khoả thân”.

Nhiếp ảnh gia Thái Phiên:

Không có gì có thể ngăn cản dòng chảy của nghệ thuật

“Chuyện gì thuộc về tự nhiên sẽ trở về tự nhiên, không có gì có thể ngăn cản được dòng chảy này của nghệ thuật. Trước đây, khi Luật cấm chúng tôi - những người yêu thích thể loại ảnh khỏa thân vẫn tạo những nhóm ngầm trên mạng, trao đổi và sinh hoạt với nhau rất sôi nổi, tôi thậm chí còn chụp nhiều hơn thời gian trước nên thú thật, tôi không có cảm giác gì khi Thông tư mới này được sửa đổi. 

Tôi cho rằng nó chỉ là một biện pháp hành chính, bởi bản thân tôi khi đi xin giấy phép cho các triển lãm khỏa thân luôn nhận được câu: Ảnh của anh rất đẹp nhưng thời điểm này chưa thích hợp để làm.

Với các mẫu tham gia chụp ảnh khỏa thân trước ống kính của tôi, họ đã quá hiểu tôi nên chưa bao giờ gặp khó khăn gì. Họ còn thuyết phục tôi chụp để lưu giữ lại khoảnh khắc tuổi xuân của mình là đằng khác”.

MINH TRANG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên