02/11/2016 09:37 GMT+7

Nghệ sĩ tiếc thương 'người bố mẫu mực' Phạm Bằng

HIỀN ĐỖ
HIỀN ĐỖ

TTO - Các nghệ sĩ hợp tác lâu năm cùng Phạm Bằng như Công Vượng, Vân Dung, MC Thảo Vân... đều tiếc nuối vì ông ốm nặng mà không cho mọi người biết, để rồi chưa ai kịp tới ngồi cạnh trước khi ông ra đi mãi mãi.

 

Phạm Bằng trong một tiểu phẩm - Ảnh chụp màn hình


Thông tin NSƯT Phạm Bằng qua đời khiến nhiều người thương tiếc. Trong đó, những nghệ sĩ hài vốn được làm việc, gần gũi với Phạm Bằng không khỏi đau buồn trước sự ra đi của bậc cha chú.

Buồn và ân hận là cảm xúc của Vân Dung trước sự ra đi của diễn viên bậc cha chú Phạm Bằng. Nữ diễn viên có dịp đóng cùng Phạm Bằng trong rất nhiều tiểu phẩm hài.

Vân Dung cho biết chị cũng như nhóm nghệ sĩ làm chương trình “Gặp nhau cuối tuần” luôn giữ liên hệ gắn bó với nhau dù chương trình kết thúc từ lâu. Các nghệ sĩ thường gọi Phạm Bằng là “bố” và coi ông như một nghệ sĩ mẫu mực.

Nghe tin “bố” Phạm Bằng ốm, Vân Dung cũng như các nghệ sĩ đều gọi điện hỏi thăm, ông đều vui vẻ bảo sức khỏe ổn. Bẵng đi hai tuần không liên lạc, Vân Dung nhận được tin dữ.

“Tôi không biết ông ốm nặng thế. Không ngờ ông đi nhanh thế. Phút lâm chung, chúng tôi không được ở bên cạnh ông, nên tôi thấy buồn và ân hận” - Vân Dung nói.

Theo tin từ Nhà hát kịch VN và gia đình nghệ sĩ Phạm Bằng, lễ viếng NSƯT Phạm Bằng được tổ chức từ 12g30 đến 14g ngày 4-11 tại nhà tang lễ bệnh viện trung ương quân đội 108 (số 5, Trần Thánh Tông, Hà Nội).

Lễ truy điệu và đưa tang diễn ra lúc 14g cùng ngày. Điện táng tại đài hóa thân Hoàn Vũ, Hà Nội. 

V.V.T.

Trong mắt Vân Dung, Phạm Bằng là một nghệ sĩ mẫu mực. Khi diễn, ông thuộc lời siêu nhanh, thuộc lời chuẩn khiến các diễn viên trẻ luôn kính phục. Trước buổi quay hay show diễn ông đều đến sớm, chuẩn bị phục trang, đạo cụ, vai diễn chu đáo.

Giống Vân Dung, Thảo Vân - MC của chương trình “Gặp nhau cuối tuần” - cũng cho rằng Phạm Bằng là nghệ sĩ với cách làm chuyên nghiệp. Từng đi diễn nhiều show tỉnh, làm nhiều chương trình cùng nhau, MC Thảo Vân giữ nhiều kỷ niệm đẹp với diễn viên Phạm Bằng.

Chị bảo ấn tượng về Phạm Bằng luôn là một người nghệ sĩ đáng kính, nghiêm túc, đòi hỏi cao trong công việc. Những lần đi diễn xa, diễn khuya, dù tuổi cao nhưng ông không bao giờ phiền hà tới người khác, ngược lại luôn chỉn chu.

Còn ngoài đời, Phạm Bằng là người vui vẻ mà không dễ dãi, ở đâu có ông là ở đó có niềm vui. “Phạm Bằng là một người lớn tuổi đáng kính, đáng để cho lớp con cháu yêu quý nể phục”.

Trước tin nghệ sĩ qua đời, Thảo Vân bảo chị rất bất ngờ, có phần sốc vì không thể tin nổi ông đi nhanh như thế.

“Mặc dù biết chú ở tuổi 85 là xưa nay hiếm rồi, nhưng trước đó chú bệnh mà không biết nên chúng tôi thấy bất ngờ và thương tâm là thế” - Thảo Vân chia sẻ với Tuổi Trẻ.

Nghe tin nghệ Phạm Bằng qua đời, Công Vượng (Vượng Râu) bảo anh rất “choáng”. Nghệ sĩ kể để chuẩn bị cho chương trình hài Tết năm nay, anh bảo nhất định phải mời Phạm Bằng tham gia. Ban đầu ông nhận lời, nhưng rồi bảo đang đi quay quảng cáo trong Nam. Cách đây khoảng một tuần anh mới biết tin ông đang chữa bệnh.

Với Công Vượng, Phạm Bằng là người thầy đáng kính. Nhờ đạo diễn Khải Hưng làm duyên mai mối, Công Vượng được diễn nhiều chương trình với Phạm Bằng.

“Bố là người Hà Nội sang trọng, lịch lãm. Trong công việc, bố luôn chia sẻ, gần gũi truyền đạt nghề cho thế hệ sau. Trong đời sống, bố dạy bảo lẽ sống” - Công Vượng nói.

Mới mùa hè năm nay, Phạm Bằng vẫn đi diễn ở miền núi phía Bắc với các diễn viên Quang Tèo, Giang Còi. Công Vượng bảo, ở tuổi đó, Phạm Bằng đi diễn vì yêu nghề. Đó là đức tính, cái tâm của một diễn viên của Phạm Bằng mà Công Vượng và lớp nghệ sĩ hài luôn trân trọng.

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải, giám đốc Trung tâm sản xuất phim truyền hình VN, chia sẻ với Tuổi Trẻ:

Nghệ sĩ Phạm Bằng thật sự là một trong những nghệ sĩ tận tâm với nghề. Ông cũng là một trong những gương mặt điển hình của các nghệ sĩ thế hệ trước, rất chỉn chu, cẩn thận, luôn suy nghĩ là việc của mình làm, tác phẩm của mình, sự sáng tạo của mình sẽ được khán giả đánh giá như thế nào, khán giả có đón nhận hay không... Ông quan niệm trong các vai diễn, kể cả diễn hài, đều phải mang tính thẩm mỹ.

Suốt bao nhiêu năm làm việc đến khi nghỉ, nghệ sĩ luôn dành hết tâm sức của mình cho công việc biểu diễn hài, kể cả những tác phẩm sân khấu, điện ảnh và gần đây nhất là các chương trình Gặp nhau cuối năm, Táo quân, Gặp nhau cuối tuần...

Đối với chúng tôi, nghệ sĩ Phạm Bằng là một tượng đài - một nghệ sĩ mà gần như trong những ngày cuối cùng của cuộc đời vẫn dành tâm huyết cho sân khấu, cho nghiệp diễn. Nói về nghệ sĩ Phạm Bằng, tôi tin tất cả các nghệ sĩ đều dành sự trân trọng, nể phục sức lao động của ông.

Ông là người tìm ra được các cách diễn đẳng cấp mà sau này nhiều thế hệ nghệ sĩ trẻ đều phải học từ ông. Đó là cách nhấn nhá các đài từ để tạo ra sự hài hước nhưng lại đầy tính trào lộng và châm biếm đằng sau tiếng cười”. (V.V.TUÂN ghi)

HIỀN ĐỖ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên