02/11/2016 15:50 GMT+7

'Đại tiệc' xem phim marathon tại LHP quốc tế Hà Nội 2016

MINH TRANG
MINH TRANG

TTO - 'Đặc sản' của những liên hoan phim có lẽ là những ngày xem phim marathon đầp ắp niềm vui và cũng…thấm mệt!

Nhiều khán giả lớn tuổi đến rạp xem phim Trúng số sáng 2-1 - Ảnh Minh Trang
Nhiều khán giả lớn tuổi đến rạp xem phim Trúng số sáng 2-11 - Ảnh: Minh Trang

Sáng 2-11, ngày làm việc thứ hai của HANIFF 2016 bắt đầu bằng việc thưởng thức hơn… 30 bộ phim đến từ nhiều nền điện ảnh khác nhau trên thế giới.

Trong đó, phần lớn là các phim ngắn nằm trong hạng mục phim ngắn của HANIFF và một số phim truyện tranh giải như Trúng số, 12 chòm sao - Vẽ đường cho yêu chạy (Việt Nam), Gia đình (Philippines), Toa xe màu xanh (Nga), Marguerite (Pháp, CH Séc, Bỉ).

Giờ chiếu phim bắt đầu từ 9g 30 tại Trung tâm chiếu phim quốc gia, nhưng chưa đến 9g, khán giả xếp hàng nhận vé vào xem phim đã khá tấp nập, phần lớn là những khán giả trung niên hoặc lớn tuổi (có thể đây là khung giờ đi làm với những khán giá trẻ).

Tuy vậy, rạp chiếu của Trúng số (một trong hai phim Việt sẽ tranh giải phim truyện năm nay) vẫn còn khá nhiều chỗ trống! Đạo diễn của Trúng số - Dustin Nguyễn - và vợ anh, nhà sản xuất BeBe Phạm cũng có mặt tại suất chiếu này để giới thiệu về bộ phim của mình.

Nhiều khán giả than phiền: "Chúng tôi xếp hàng từ sớm, nhưng đến lượt thì ban tổ chức lại báo hết vé, cũng hơi buồn. Tôi đang muốn xem bộ phim về vợ chồng tổng thống Obama thời trẻ (phim Southside with you - một phim trình chiếu không tranh giải lần này)" - bà Hạnh, 60 tuổi nói. 

Thùy Anh trong phim ngắn Một thành phố khác - Ảnh: BTC
Thùy Anh trong phim ngắn Một thành phố khác - Ảnh: BTC

Đáng chú ý là hạng mục phim ngắn năm nay khá hấp dẫn. Rời khỏi rạp sau giờ chiếu loạt phim ngắn đầu tiên, một vị trong ban giám khảo nhận xét: “Tôi khá thích phim ngắn của VN chiếu sáng nay (phim Thành phố khác của đạo diễn Phạm Ngọc Lân - NV). Nhưng tôi chưa thể nói phim nào khiến tôi ấn tượng nhất được, còn quá sớm để nói điều đó”.

Chùm sáu phim ngắn dài hơn 100 phút được trình chiếu sáng 2-11 đã “vẽ” nên những bộ mặt xã hội rất khác nhau, những câu chuyện “ngắn mà không ngắn”.

Study of Singaporean face (Gương mặt người Singapore) khắc hoạ thật sống động đời sống trên… tàu điện ngầm của những con người sống ở một thành phố "phù phiếm và xa hoa" như Singapore. Sau giấc ngủ vội vàng, mệt mỏi, những trận cãi vã dở hơi, sự dửng dưng và thờ ơ của số đông…của Study of Singaporean face thì Heart of the land (Trái tim của Đất) lại cho người xem “thở phào” khi đắm mình vào khung cảnh nông thôn hiền hòa, thơ mộng của Phần Lan.

Chuyện phim là hành trình đầy khó khăn của đôi vợ chồng già đã 40 năm gắn bó với công việc trang trại. Nơi họ có thể hiểu tính tình của từng…con bò. Một ngày, họ quyết dừng lại vì nhận ra mình đã không còn đủ sức lực cho công việc đồng áng nữa, và hơn cả là không muốn ép bất kì đứa con nào phải đi theo con đường mà họ đã chọn. Đó là một quyết định đầy khó khăn và xúc động…

“Chúng ta khác biệt! Chúng ta sống cùng một nơi. Và vì thế chúng ta khác biệt” - đó là một câu dẫn trong bộ phim hoạt hình dài chỉ vỏn vẹn 6 phút 5 giây mang tên Different (Khác biệt) của điện ảnh Uzbekistan. Trong tiếng nhạc rock chát chúa là sự hài hước và ẩn ý thú vị khi so sánh xã hội như một đàn cá đông đúc. Thoạt nhìn, chúng rất giống nhau vì thường bơi theo đàn. Nhưng nếu nhìn kĩ, chúng không hoàn toàn như vậy!

Trong khi đó, Another City - Thành phố khác của Phạm Ngọc Lân - một đại diện của VN bày ra những mảng màu u buồn, cô độc với mỗi tuyến nhân vật đều có sự giằng xé và những xung đột trong chính bản thân không thể giãi bày. Một ngườ phụ nữ trung niên sống độc thân (NSƯT Minh Châu), một cô gái trẻ chuẩn bị cưới chồng nhưng lại mang thai với người tình (diễn viên Thuỳ Anh của Đập cánh giữa không trung), và một nhóm các chàng trai trẻ ở trọ cùng nhau - trong đó có cả chồng và người tình của cô gái trẻ…

Hàng trăm bộ phim cùng ra mắt khán giả trong cùng một ngày tại 5 điểm chiếu phim: Trung tâm chiếu phim quốc gia, CGV Vincom Nguyễn Chí Thanh, Rạp Ngọc Khánh, Rạp Tháng 8 và rạp Kim Đồng. Những ai yêu điện ảnh chắc chắn không thể bỏ qua “bữa đại tiệc buffet” với vô vàn lựa chọn này.
MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên