01/11/2016 11:00 GMT+7

LHP quốc tế Hà Nội chờ sự nhiệt tình của khán giả

MINH TRANG
MINH TRANG

TTO - Khai mạc từ hôm nay 1-11, ban tổ chức LHP quốc tế Hà Nội lần IV (HANIFF) vẫn hồi hộp trong sự kỳ vọng chung về một LHP nâng tầm cả chất và lượng, thỏa mãn sự chờ đợi của khán giả.

*** Error ***
Diễn viên Nga Zinaida Kirienko - diễn viên chính của Sông Đông êm đềm, Số phận một con người…, người được Bác Hồ đặt cho một cái tên rất VN là Hồng - chia sẻ sự xúc động khi gặp lại những người bạn VN tại buổi họp báo - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Thay giám khảo vào phút chót

Vào phút chót của chương trình, bà Geraldine Chapline - con gái của vua hề Charlie Chaplin - không thể tham dự HANIFF với vai trò thành viên ban giám khảo phim dài. Thay vào vị trí của bà Geraldine Chapline sẽ là ông Hank Baker, phó chủ tịch Hiệp hội MPA, Mỹ.

Nâng tầm thương hiệu liên hoan lên tầm quốc tế là một trong những mục tiêu được Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Vương Duy Biên nhấn mạnh tại HANIFF lần này.

“Quan trọng hơn cả là chúng ta sẽ có những cơ hội được giao lưu, học hỏi. Cũng là dịp được giới thiệu thủ đô của chúng ta đến những du khách quốc tế, bên cạnh việc vinh danh những tài năng nghệ thuật đích thực” - ông Biên nói.

Để chuẩn bị một LHP với nhiều đổi mới về cả lượng và chất, cục trưởng Cục Điện ảnh Ngô Phương Lan thẳng thắn chia sẻ những khó khăn của HANIFF năm nay, như việc các bộ phim được chọn chiếu trong liên hoan lần này đã được tuyển chọn ròng rã từ sau tết đến nay, nhưng đến ngay trước buổi họp báo vẫn chưa có đủ 100% bản phim của các phim sẽ trình chiếu.

Do vậy ban tổ chức vẫn đang rất hồi hộp chờ đợi và mong nhận được sự chia sẻ của khán giả nếu có những sự cố xảy ra không như mong muốn. Thêm nữa, không khí lạnh và mưa phùn của Hà Nội trong thời tiết giao mùa cũng làm ban tổ chức lo lắng sẽ phần nào cản trở sự nhiệt tình của khán giả đến xem phim.

I, Daniel Blake
I, Daniel Blake chiếu khai mạc chiều ngày 1-11 - Ảnh tư liệu

 

Tạo thêm hưng phấn cho người làm nghề

Bên lề buổi họp báo, trao đổi với Tuổi Trẻ, đạo diễn Đào Bá Sơn - vị giám khảo Việt Nam duy nhất trong ban giám khảo phim dài năm nay - đánh giá:

“Thật ra hai bộ phim dài tham gia tranh giải trong LHP năm nay không phải là nhiều. Nhưng tôi nghĩ chúng ta “được” nhiều hơn, bởi danh sách 12 bộ phim tranh giải đều là những bộ phim tôi đánh giá cao về chất lượng và nội dung.

Nhiều người sẽ hỏi có sự thiên vị nào dành cho Việt Nam hay không, tôi xin trích lại một câu của đạo diễn Phillip Noyce - người từng tham gia HANIFF năm 2010: “Không có một đôi giày vàng cho một đội bóng tầm thường” khi ông chọn trao giải nữ diễn viên xuất sắc nhất cho Nhật Kim Anh của Long Thành cầm giả ca. Tôi không coi đây là sân nhà hay sân người. Tôi đến LHP với tư cách là một người chấm phim”.

Còn ông Adoor Gopalakrishnan - đạo diễn, nhà sản xuất, biên kịch nổi tiếng của Ấn Độ, một trong năm thành viên giám khảo phim dài - chia sẻ:

“Tôi rất tự hào được có mặt tại HANIFF lần này. Đây là lần đầu tiên tôi tham gia HANIFF và rất tò mò về nền điện ảnh đang trong quá trình phát triển khá mạnh mẽ của các bạn. Tôi tin đây cũng là cơ hội cho những đạo diễn trẻ, không chỉ Việt Nam mà còn quốc tế đến đây, giới thiệu phim của họ với số đông khán giả.

Ở Ấn Độ chúng tôi có hơn mười LHP quốc tế mỗi năm, có thể do nhà nước, cũng có thể do tư nhân tổ chức, điều này đã tạo điều kiện rất lớn cho những nhà làm phim Ấn. Ở Mỹ, con số này thậm chí là 100 LHP quốc tế mỗi năm.

Tôi nghĩ các bạn không nên tổ chức hai năm/lần như hiện nay, mà nên là mỗi năm một lần để kích thích các nhà làm phim, tạo hưng phấn cho người làm nghề và thu hút sự quan tâm của khán giả”.

Dù gặp không ít trắc trở bởi lần đầu mở rộng giới hạn và phạm vi của chính mình, nhưng HANIFF năm nay vẫn được trông đợi nhiều vào sự đổi mới và hội nhập về điện ảnh như những gì các nhà làm phim, khán giả yêu điện ảnh chờ đón.

Xem lễ khai mạc trên VTV2

Lễ khai mạc HANIFF 2016 diễn ra vào 20g ngày 1-11 tại Cung văn hóa Hữu nghị Hà Nội, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2. Buổi lễ sẽ dành trọn thời gian cho những chương trình văn hóa nghệ thuật.

Chương trình chiếu phim khai mạc diễn ra vào 15g cùng ngày (với bộ phim I, Daniel Blake vừa đoạt giải Cành cọ vàng 2016) chứ không chiếu phim chung trong chương trình khai mạc như những năm trước.

Đây được xem là nỗ lực tối đa của ban tổ chức: đưa những bộ phim chất lượng cao với giá bản quyền ngất ngưởng và chưa phổ biến trên thế giới về HANIFF. Ngoài ra, lần đầu tiên tại HANIFF xuất hiện phòng chiếu DVD cơ động (đặt tại khách sạn Daewoo) dành cho những khán giả không có cơ hội đến rạp xem phim được xem những bản phim với chất lượng tốt nhất có thể.

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên